'ดำรงค์ พิเดช' ลั่น 'ปารีณา' ต้องรับโทษบุกรุกป่า

8 ธ.ค. 62
กรณีนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งเสริม เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก) แถลงความชัดเจนกรณีการครอบครองที่กินเขาสนฟาร์ม จ.ราชบุรี หรือฟาร์มไก่ ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ส.ป.ก.เตรียมทำหนังสืออย่างเป็นทางการ ถึง น.ส.ปารีณา ให้คืนที่ดินจำนวน 682 ไร่ บริเวณฟาร์มไก่ ให้กับ ส.ป.ก.ภายใน 7 วัน หากไม่ยอมคืน จะใช้คำสั่งตามม.44 ยึดคืนทันที จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.62) ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่ด้วยตนเองนั้น
เขาสนฟาร์ม
ล่าสุดวันนี้ (8 ธ.ค.62) ผู้สื่อข่าวอมรินทร์ทีวี ได้ไปพูดคุยกับนายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กล่าวถึงกรณีนี้ว่า น.ส.ปารีณา บุกรุกป่าสงวนตั้งแต่ปี 2549-2553 ด้วยการสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง จนกระทั่งปี 2554 พระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับการปฏิรูปที่ดินขึ้นมา ดังนั้นจึงต้องแยกออกมาเป็นประเด็นความผิด ข้อแรกคือ น.ส.ปารีณาไปสร้างกิจการต่าง ๆ จนรุกป่าสงวนมาตั้งแต่ปี2549-2553 ก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีกาปฏิรูปที่ดิน ถือว่ามีความผิดในการบุกรุกป่าสงวน กรมป่าไม้มีสิทธิ์ดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกป่าสงวน มีความผิดโทษจำหาใครบุกรุกป่าสงวนเกิน 25 ไร่ มีความผิดจำคุก 4-20ปี แต่ถ้ามองกลับกันกรมป่าไม้ก็มีความผิด ที่ปล่อยปะละเลยให้บุกรุกที่ดินป่าสงวน
นายดำรงค์ พิเดช
ส่วนประเด็นความผิดข้อที่ 2 คือภายหลังจากที่มีพระราชกฤษฎีกาการปฏิรูปที่ดิน ในปี 2554 ที่ดินที่น.ส.ปารีณา ถือครองอยู่ซึ่งเดิมเป็นป่าสงวนนั้น ถือว่า มีความผิดเพราะไม่มีคุณสมบัติในการถือครองที่ดินพื้นที่ตาม ภ.บ.ท.5 รวม 29 แปลง หรือ682 ไร่ แต่ในพระราชกฤษฎีกาการปฏิรูปที่ดินปี2554 นั้นไม่ได้มีโทษที่เอาผิดทางอาญา นอกจาก "ฟ้องทางแพ่งขับไล่เพื่อที่ดินคืนส.ป.ก." ส่วนที่หลายตนมอง ว่าเป็นเกมการเมืองหรือไม่นั้น มองว่ามีส่วน  แต่ที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงมาทำงานนี้เองจะเป็นการทำนองมวยล้มต้มคนดูหรือไม่นั้นต้องรอดูความชัดเจน
น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ