อัยการสูงสุด เด้ง อัยการบ.ใบไม้ เข้ากรุ เตรียมสอบเรียกรับเงิน 5 แสนบาทหรือไม่

30 พ.ย. 66

 

อัยการสูงสุด เด้ง อัยการบ.ใบไม้ เข้ากรุ เตรียมสอบอัยการเรียกรับเงิน 5 แสนบาทหรือไม่ ส่วนรายชื่อแก๊งตำรวจอุ้ม จรวด ยันมีคำสั่งฟ้องไปแล้ว 

วันที่ 30 พ.ย. 66 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายกองตรี ดร. ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯประจำรองนายกรัฐมนตรี เดินทางมายื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุด กรณีที่นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ออกมาแฉเรื่องอัยการ บ.ใบไม้ เรียกรับเงิน 5 แสนบาท 

ทั้งนี้นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เรื่องที่เสี่ยแป้ง  นาโหนด เผยแพร่คลิป ซึ่งมีการพาดพิงถึงพนักงานอัยการในพื้นที่อัยการภาค 9 เรื่องดังกล่าวสำนักงานอัยการสูงสุดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการติดตามตรวจสอบมาก่อนหน้านี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางอัยการสูงสุด เคยได้รับเรื่องจากมือที่สามหรือผู้ไม่หวังดีนำหนังสือดังกล่าวไปวางไว้ที่ศาลแขวงจังหวัดสงขลา เพื่อให้ทำการตรวจสอบก่อน ก่อนที่จะมีคลิปเผยแพร่ออกมาในช่วง 3 สัปดาห์ 

หลังจากนั้นอัยการสูงสุดได้ทำการตรวจสอบทันที ซึ่งพบว่ารักษาการตำแหน่งอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลาไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง คาดว่าเป็นการยื่นหนังสือจากบุคคลที่สามหรือผู้ไม่หวังดี ซึ่งสอดคล้องกับที่เสี่ยแป้ง นาโหนด เผยแพร่คลิปว่าไม่ได้เป็นผู้ร้องเรียนอัยการจังหวัดคดีศาลแขวงสงขลา 

นายประยุทธ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณี อัยการ บ.ใบไม้ หลังจากที่อัยการสูงสุดสั่งสำนักงานวิชาการให้รับสำนวนคดี เสี่ยแป้ง นาโหนด ที่กล่าวหาอัยการ บ.ใบไม้ มาตรวจสอบ เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาสำนวน ซึ่งเมื่อช่วงเช้า (30 พ.ย.) อัยการสูงสุดมีคำสั่งย้าย อัยการบ.ใบไม้ เข้ามาส่วนกลาง หรือ สำนักงานอัยการการค้ามนุษย์ ที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อไม่ให้เกี่ยวข้องกับงานคดี โดยยืนยันว่าการสั่งย้ายไม่ได้หมายความว่า อัยการ บ.ใบไม้มีความผิด แต่ย้ายเพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปด้วยความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน 

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบมี 2 สำนวน โดยขณะนี้กรณีที่ เสี่ยแป้ง นาโหนด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องตำรวจชุดจับกุม 8 นาย พลเรือน 1 นาย ในกรณีอุ้มรีดทรัพย์และกักขังหน่วงเหนี่ยว แลกกับการไม่ดำเนินคดีนั้น ขณะนี้พนักงานอัยการได้

มีความเห็นสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 13 ก.ย. 66 และอยู่ระหว่างนัดนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดมาฟ้องพร้อมสำนวนในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ ในข้อหาละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 , กักขังหน่วงเหนี่ยว และข้อหาอื่นๆ รวม 10 ข้อหา 

ส่วนประเด็นที่เสี่ยแป้ง นาโหนด อ้างว่าอัยการฯเรียกรับ ผลประโยชน์ เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท ในส่วนข้อกล่าวหาจะต้องรอคณะกรรมการที่อัยการสูงสุดตั้งขึ้นมาตรวจสอบ ในประเด็นที่ เสี่ยแป้ง นาโหนดร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม แล้วทางอัยการจะมีการชี้แจงถึงผลการสอบสวนอีกครั้งส่วนจะมีการสั่งย้ายอัยการที่ถูกกล่าวอ้างหรือไม่นั้น มองว่าเรื่องนี้ยังไกลไปที่จะมีคำสั่งได้ จะให้เหมือนการสั่งย้ายอัยการ บ.ใบไม้เลยไม่ได้ 

นายประยุทธ กล่าวว่า ส่วนการที่สังคมถามว่า ทำไมต้องได้จดหมายร้องเรียนของ เสี่ยแป้ง นาโหนด แล้วถึงลงไปตรวจสอบ ยืนยันว่า ไม่ใช่แบบนั้น แต่มองว่า การตรวจสอบ หาหมีคนท้วงติงในเรื่องสังคดี อีกทั้งเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ทางอัยการสูงสุดจึงให้ความสำคัญที่จะต้องทำให้มันโปร่งใส เพื่อตอบกลับสังคมให้ได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส