อย่าชะล่าใจ! มะเร็งลำไส้คร่าชีวิต 6,000 คนต่อปี พบผู้ป่วยรายใหม่ 10,000 รายต่อปี

29 พ.ย. 66

อย่าชะล่าใจ! มะเร็งลำไส้คร่าชีวิต 6,000 คนต่อปี พบผู้ป่วยรายใหม่ 10,000 รายต่อปี พร้อมเผยสาเหตุและวิธีสังเกตอาการ

29 พ.ย.2566 ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของเพจ “หมอแล็บแพนด้า” โพสต์เรื่องราวเตือนภัยสุขภาพเกี่ยวกับโรคมะเร็งลำไส้ รายละเอียดระบุว่า “โรคมะเร็งลำไส้ เป็นโรคมะเร็งที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของคนไทย บางปีก็สไลด์เบียดเอาชนะมะเร็งชนิดอื่นจนติด 1 ใน 4 และมีคนเป็นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เยอะไม่เยอะลองคิดดูว่า ปีๆ นึงจะมีผู้ป่วยรายใหม่ถึง 10,000 ราย และตาย 6,000 รายต่อปี ซึ่งมะเร็งลําไส้เป็นโรคที่วัย 40 ขึ้นไป ควรระวังให้มากเลยนะครับ

399126062_901478958002234_269

ทำไมเราถึงต้องตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่?

ก็เพราะว่าถ้าเราคัดกรองเจอ และป้องกันการเกิดด้วยการตัดติ่งเนื้อ ตั้งแต่อาการเริ่มแรกของตัวโรค สามารถลดอัตราการตายจากโรคมะเร็งลำไส้ได้อย่างชัดเจน

ผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ส่วนใหญ่ มักจะไม่ทันสังเกตว่าเป็นโรคนี้ เพราะมันไม่ได้มีอาการที่ชัดเจน หรือต่อให้มีอาการก็ดันไปคล้ายกับโรคอื่น บอกยากเลย ซึ่งอาการทั่วไปที่อาจจะช่วยบอกว่ามีความเสี่ยงมะเร็งลำไส้ก็คือ

อาการ

  • อึของเรานี่แหละครับ!! ลองก้มดูอึซิ มีมูกปน หรือมีเลือดปนออกมากับอึมั้ย
  • หรือบางคนก็ปวดท้องน้อย ปวดบิดๆ และอึลีบลง อึเรียวๆ นั่นแหละ เพราะก้อนมะเร็งมันใหญ่จนไปอุดทางเดินของลำไส้ใหญ่ ไปเบียดอึจนลีบ
  • หรือมีการขับถ่ายผิดปกติ ไม่เหมือนเดิม เช่น ท้องผูก ท้องเสีย หรือมีท้องผูกสลับท้องเสีย อาการอื่นๆที่อาจจะพบได้คือ น้ำหนักลด เบื่ออาหาร
  • บางคนอาจมีอาการของลำไส้อุดตัน ถ่ายไม่สุด ปวดท้อง ท้องอืด อาเจียน

istock-1467253060

สาเหตุ

  • ลองสังเกตตัวเองดูนะครับ ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งลำไส้ มันก็มีหลายสาเหตุอีกแหละ ไม่ชัดเจน อาจเป็นด้านสุขภาพและพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน หรือสภาพแวดล้อม อาหารการกิน เช่น
  • การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป การกินอาหารไขมันสูงมากไป กินเนื้อแดงและผลิตภัณฑ์แปรรูปมากเกินไป หรือขาดการออกกำลังกาย
  • อีกสาเหตุที่ห้ามไม่ได้ คืออายุที่มากขึ้น มักจะเจอโรคนี้ในคนที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป ไม่ก็เป็นกรรมพันธุ์
  • หรือโรคเบาหวาน ภาวะดื้ออินซูลิน โรคอ้วน พวกนี้ก็จะมีโอกาสเสี่ยงมะเร็งลำไส้มากกว่าปกติ
  • มะเร็งเป็นโรคที่ต้องสังเกตกันระยะยาว อย่ากังวลมากจนเกินไป บางคนค้นกูเกิ้ลแล้วไปเจอว่าคล้ายๆ กับตัวเอง กินไม่ได้นอนไม่หลับ คิดว่าตัวเองเป็นมะเร็งไปแล้วซะงั้น ลองตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้กันนะ อย่าลืมรักษาพฤติกรรมในชีวิตประจำวันให้สุขภาพดี และหมั่นตรวจสุขภาพทุกปีเป็นประจำนะคร้าบ

 

ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ Techแคร์ แชร์เรื่องโรค  แชร์เรื่องราวระบุว่า “หลายคนคงรู้แล้วว่า สาเหตุการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ ส่วนมากมักเป็นผลโดยตรงจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต โดยเฉพาะเรื่องการกิน อย่างอาหารปิ้งย่าง ไขมันสูง อาหารแปรรูป รวมไปถึงเนื้อสัตว์บางประเภทก็มีผลต่อการเป็นมะเร็งได้เช่นกัน พร้อมขอแชร์วิธีเลือกเนื้อสัตว์ยังไง ให้ปลอดภัยจากมะเร็ง

402110846_122124101636045041_

กลุ่มเนื้อที่ควรเลี่ยง  

เนื้อสัตว์แปรรูป เนื้อย่างเกรียม เพราะการกินเนื้อสัตว์แปรรูปแค่ 50 กรัม/วัน ทำให้เสี่ยงมะเร็งลำไส้เพิ่มขึ้นได้ถึง 18% แล้ว อันตรายพอ ๆ กับการสูบบุหรี่เลยครับ

 

กลุ่มเนื้อที่ควรทานแต่น้อย  

เนื้อแดง เช่น เนื้อวัว เนื้อแกะ และเนื้อหมู เนื้อกลุ่มนี้เกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็ง โดยการกินเนื้อแดงเพิ่มขึ้น 100 กรัมต่อวัน จะเสี่ยงเพิ่มขึ้น 17% และในเนื้อแดงยังมีไขมันอิ่มตัวสูง ไม่ดีต่อร่างกายอีกด้วย

 

กลุ่มเนื้อที่ปลอดภัย  

เนื้อปลาและเนื้อไก่ จากการศึกษาพบว่า ทั้งเนื้อปลา และ เนื้อไก่ ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งเลย จึงเป็นเนื้อสัตว์ที่ปลอดภัยมากที่สุด

ได้เทคนิคเลือกเนื้อกันแล้ว ต้องอย่าลืมทานผักผลไม้ เพิ่มกากใยให้ลำไส้ของเรา เพื่อป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ได้กันด้วยนะครับ

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : หมอแล็บแพนด้า,Techแคร์ แชร์เรื่องโรค 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส