อีกแล้ว! นศ.สาธารณสุขฯเมืองคอนร่ำไห้ กยศ.ยังไม่อนุมัติ หวั่นไม่ได้เรียนต่อ

29 พ.ย. 66

 

อีกแล้ว! นศ.สาธารณสุขฯเมืองคอนร่ำไห้ กยศ.ยังไม่อนุมัติ หวั่นไม่ได้เรียนต่อ วอนผู้บริหาร กยศ. รีบอนุมัติ หลังจากช้ามา 7 เดือน 

วันที่ 29 พ.ย. 66 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราชหลังเก่า ได้มีตัวแทนกลุ่มนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 คณะสาธารณสุขศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช จำนวน 15 คนเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไปนานเป็นเวลา 7 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการครองชีพและค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าเล่าเรียน ทำให้นักศึกษาทุกคน ซึ่งพ่อแม่ส่วนใหญ่ทำอาชีพเกษตรกรและอาชีพค้าขายในพื้นที่หลายจังหวัดในภาคใต้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หากไม่ได้รับการอนุมัติจาก กยศ. เกรงว่าจะไม่ได้เรียกต่อจนจบ 

ทั้งนี้ตัวแทนนักศึกษารายหนึ่ง เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า พวกตนมีความหวังว่าเมื่อเรียนจบต้องการออกไปทำงานช่วยเหลือประชาชน เป็นหมอที่อนามัย หรือรพ.สต.ในหมู่บ้านของพวกตน แต่หากไม่รับเงินกู้ กยศ.จะทำให้พวกตนไม่ได้เรียนต่อตามที่ตั้งความหวังเอาไว้ 

ความหวังอยู่ที่ กยศ.แต่เวลาผ่านมาเนิ่นนานฯก็ยังไม่พิจารณาอนุมัติให้ ไม่มีเงินที่จะใช้จ่ายทั้งค่าเล่าเรียน และค่าใช้จ่ายประจำวัน พ่อตนต้องทำงานหนักกว่าเดิม เพื่อมาส่งเสียให้ตนได้เรียนหนังสือ ซึ่งแต่ละวันก็ไม่พอใช้ เพราะว่าเงินหายากมาก ขอกราบวิงวอนถึงนายกฯ รมว.คลัง ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้จัดการ กยศ.โปรดช่วยเหลือด้วย 

บางวันต้องอดมื้อกินมื้อพวกตนเพิ่งยื่นกู้เป็นครั้งแรกไม่ติดปัญหาอะไรทั้งสิ้ นแต่ทำไมถึงรอการอนุมัตินานมาก พอสอบถามไปก็บอกว่าให้รออย่างเดียว พวกตนจะต้องรอไปถึงไหน รอให้พวกตนอดตาย และต้องหยุดเรียนไปก่อนหรือจึงจะอนุมัติ ตนได้พูดคุยกับทางผู้ปกครองแล้วทางผู้ปกครองก็บอกว่าหากไม่ได้รับการอนุมัติเงินก็อาจจะไม่ได้เรียนต่อ เพราะว่าไม่มีทุนทรัพย์ที่จะส่งเสียให้เรียนหนังสือ รวมถึงค่าใช้จ่ายประจำวัน และถ้ายังไม่ได้เงินนี้พวกก็น่าที่จะต้องหยุดเรียน และจะเดินทางไปร้องทุกข์ที่ กทม.ต่อไป 

จากนั้นนางพัชร์นันท์ ศรีเมือง ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ออกมารับหนังสือร้องเรียนจากลุ่มนักศึกษาดังกล่าว โดยรับปากว่าจะรีบทำเรื่องเสนอไปยัง นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี ผวจ.นครศรีธรรมราช และเสนอไปยังผู้บริหาร กยศ.กทม. เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส