นักศึกษาพยาบาลร่ำไห้ กยศ.ไม่อนุมัติกู้เงิน เตรียมบุกกระทรวงการคลังพรุ่งนี้  

28 พ.ย. 66

นักศึกษาพยาบาลร่ำไห้ กยศ.ไม่อนุมัติให้กู้เงิน เรี่ยไรเงินเป็นค่าตั๋วรถไฟ เตรียมบุกกระทรวงการคลังพรุ่งนี้ ขณะที่ผอ.รพ.ศรีสะเกษให้กำลังใจ 

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.ศรีสะเกษ จำนวน 20 คน ยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อขอความช่วยเหลือ เนื่องจากยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไปนานหลายเดือนแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้รับการอนุมัติ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

ความคืบหน้าวันที่ 28 พ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรดานักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ ได้พากันเดินเรี่ยไรเงินจากเพื่อนนักศึกษา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์จากนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ที่กระทรวงการคลัง กทม. ในวันพรุ่งนี้ ( 29 พ.ย.66 ) เวลา 09.00 น. เนื่องจากว่านักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่1 จำนวน 68 คนได้ยื่นเรื่องขอกู้เงินจาก กยศ.ไปตั้งแต่เดือน เม.ย. 66 เป็นเวลานานกว่า 8 เดือนแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ 

ต่อมา นพ.ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.รพ.ศรีสะเกษและคณะได้เดินทางมาพบกับคณะนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 เพื่อมาเยี่ยมให้กำลังใจกับนักศึกษาพยาบาลทุกคนเนื่องจากเห็นว่านักศึกษาพยาบาลเป็นสาขาวิชาชีพขาดแคลนและจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ เพื่อให้สำเร็จการศึกษาออกไปรับใช้สังคมดูแลรักษาคนไข้ที่เจ็บไข้ได้ป่วยต่อไป 

นพ.ชลวิทย์ กล่าวว่า ตนเห็นว่านักศึกษาพยาบาลทุกคนมีความตั้งใจที่จะเล่าเรียนหนังสือหาความรู้วิชาพยาบาลอย่างเต็มที่ ดังนั้นหากไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้เงิน กยศ.ก็อาจจะทำให้นักศึกษาทุกคนขาดโอกาสในการเรียนรู้วิชาชีพพยาบาล ตนจึงขอฝากไปถึงผู้มีอำนาจในการพิจารณาอนุมัติเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า หากไม่ขัดต่อระเบียบกฎหมาย และผู้กู้รายใดมีเอกสารหลักฐานถูกต้องก็ควรที่จะเร่งรัดพิจารณาอนุมัติเงินกู้ให้โดยด่วนที่สุด และหากว่านักศึกษารายใดที่ยื่นกู้แล้วเอกสารหลักฐานไม่ถูกต้องก็ควรที่จะรีบแจ้งให้นักศึกษาที่เอกสารหลักฐานไม่ถูกต้องเร่งดำเนินการแก้ไขเอกสารให้ถูกต้อง เพื่อจะได้พิจารณาอนุมัติเงินกู้ให้นักศึกษาพยาบาลนำเอาเงินไปใช้ในการดำรงชีพและเป็นค่าเล่าเรียนโดยด่วนต่อไป 

ด้านนายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้รับทราบเรื่องแล้ว และได้สั่งการให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษเร่งรัดในการดำเนินการประสานงานกับ กยศ.โดยด่วนที่สุด โดยได้มีการประสานงานไปตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 พ.ย. 66) ซึ่งเป็นวันที่ได้รับเรื่อง ส่วนการพิจารณานั้นเป็นอำนาจหน้าที่ของกยศ. เมื่อตนได้ทราบเรื่องความเดือดร้อนของลูกหลานนักศึกษาก็ได้เร่งดำเนินการทันที และทราบว่าขณะนี้ทางกยศ.ได้ดำเนินการแก้ไขเรื่องนี้แล้ว โดยทราบว่ามีเอกสารหลักฐานบางส่วนไม่ถูกต้อง ซึ่งกยศ.จะได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปเพื่อเป็นการให้การช่วยเหลือนักศึกษาพยาบาลที่ต้องการกู้เงินไปใช้ เพื่อการศึกษาและเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพโดยด่วนต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส