สลด! ฝนฟ้าคะนองรุนแรงในอินเดีย ฟ้าผ่าคร่าชีวิตผู้คน 24 ศพ

28 พ.ย. 66

สลด! ฝนฟ้าคะนองรุนแรงอากาศแปรปรวนผิดปกติในอินเดีย ฟ้าผ่าคร่าชีวิตผู้คนกว่า 24 ราย

28 พ.ย.2566 สื่อต่างประเทศ BBC รายงานเรื่องราวภัยธรรมชาติสุดสลด ที่เกิดขึ้นในประเทศอินเดีย โดยเกิดเหตุฝนฟ้าคะนอง ลูกเห็บตกอย่างรุนแรงผิดปกติ ทั่วรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย เป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก นอกจากนี้มีรายงานว่า มีคนถูกฟ้าผ่าเสียชีวิต 24 คน บาดเจ็บกว่า 27 ราย บ้านเรือนและผลผลิตทางการเกษตรเสียหายเป็นจำนวนมาก

อามิต ชาห์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอินเดีย กล่าวว่าเขา “เสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นกับเหยื่อฟ้าผ่าในรัฐคุชราต ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่”

มาโนรามา มาฮานตี หัวหน้าแผนกอตุนิยมวิทยาอินเดีย ในอาห์เมดา บัด (Ahmedabad) ระบุว่า พายุนอกฤดูกาลดังกล่าว เกิดขึ้นจากการปะทะกันของระบบอากาศ 3 ระบบ เหนือท้องฟ้ารัฐคุตราช ส่งผลทำให้เกิดปรากฎการณ์ฟ้าผ่าครั้งร้ายแรงดังกล่าวขึ้น

ข้อมูลอย่างเป็นทางการ จากการเก็บข้อมูลเมื่อปี 1967-2019 ในอินเดีย ฟ้าผ่าคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 100,000 ราย ซึ่งมากกว่า 1 ใน 3 ของการเสียชีวิตที่เกิดจากอันตรายทางธรรมชาติ จากการศึกษาข้อมูลของ Climate Resilient Observing Systems Promotion Council รายงานว่า เดือนเมษายน 2020 ถึงเดือนมีนาคม 2021 อินเดียบันทึกการเกิดฟ้าผ่ามากกว่า 18 ล้านครั้งซึ่งเพิ่มขึ้น 34% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ข้อมูลอ้างอิงจาก : BBC, Reuters

 

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม