ข่าวดี! ปล่อยเงินกู้ 2 แสน ดอกเบี้ยร้อยละ 0.7 ช่วยคน สธ.แก้หนี้นอกระบบ

28 พ.ย. 66

 

หมอชลน่าน เผย ข่าวดี! ปล่อยเงินกู้ 2 แสน ดอกเบี้ยร้อยละ 0.7 ช่วยคน สธ.แก้หนี้นอกระบบ ส่วนปมกม.นิรโทษกรรม ขอศึกษาก่อนตัดสินใจร่วมหนุนหรือไม่ 

วันที่ 28 พ.ย. 66 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการดำเนินการช่วยแก้ไขเรื่องปัญหาหนี้สินของบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขว่า กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับโครงการของธนาคารออมสิน ซึ่งมี 2 โครงการ โดยพบว่ามีบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขเป็นหนี้ 62,000 ราย ซึ่ง 40% เป็นหนี้สินต่างๆ และอีก 15% เป็นหนี้ที่อยู่อาศัย โดยธนาคารออมสินให้ความร่วมมือ เริ่มต้นดอกเบี้ยร้อยละ 2.6 ปลดภาระหนี้สิน ถือเป็นโครงการที่ดี เพื่อปลดภาระหนี้สินให้กับชาวสาธารณสุข 

ส่วนโครงการสินเชื่อรายบุคคล ก็มีหลายโครงการ แม้กระทั่งการแก้หนี้นอกระบบจะมีวงเงินกู้ให้ 200,000 บาท ดอกเบี้ยร้อยละ 0.7 สามารถเอาหนี้นอกระบบเข้ามาอยู่ในระบบได้ หากโครงการนี้สำเร็จบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขจะประหยัดเงินได้เดือนละ 5,700 บาท รวมทั้ง 2 โครงการ 1 ปีจะสามารถประหยัดเงินได้ถึง 6,000 ล้านบาท 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลเดินหน้าผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นพ.ชลน่าน ระบุว่า ให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยพิจารณา ซึ่งตนเป็นหนึ่งในนั้นจะต้องดูในเนื้อหาสาระ โดยตอนนี้ยังไม่ปฏิเสธหรือยอมรับ แต่จะต้องดูว่ากฎหมายดังกล่าวเกิดประโยชน์กับผู้ที่ได้รับผลกระทบแท้จริงหรือไม่ ซึ่งต้องดูตัวบทว่าสอดคล้องกับวัตถุประสงค์หรือไม่ด้วย และอะไรคือข้อจำกัดที่นำไปสู่ความขัดแย้ง 

เมื่อถามว่า นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกล จะทำให้ได้รับสิทธิ์ทุกคน เพราะว่าขณะนี้หลายคนไม่ได้รับสิทธิ์ เหมือนคนชั้น14 นพ.ชลน่าน ระบุว่า ขอไม่ตอบในประเด็นนี้ แต่ขอไปดูรายละเอียดว่าร่างนั้นเกิดประโยชน์โดยรวมจริงหรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม