โบนัสปลายปี How To จัดการกับตัวเองอย่างไรหากสิ้นปีนี้ไม่เป็นอย่างหวัง

26 พ.ย. 66

อย่าฝากใจไว้กับ "โบนัส" How To จัดการกับตัวเองอย่างไรหากปลายปีนี้ไม่เป็นอย่างหวัง เมื่อรางวัลที่เฝ้ารอมาตลอดไม่ใช่สิ่งที่ต้องจ่าย

ใกล้เข้าสู่ช่วงเวลาที่เหล่าพนักงานเงินเดือน มนุษย์ออฟฟิศต่างเฝ้ารอมาแล้วทุกที หลังจากที่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ เพื่อเงินรางวัลพิเศษในช่วงสิ้นปีอย่าง "โบนัส" แน่นอนว่าสิ่งนี้มันมาพร้อมกับความกังวลและความลุ้นระทึกพอๆ กับการลุ้นรางวัลที่หนึ่งในวันออกสลากกินแบ่งรัฐบาลก็ไม่ปาน

หลายต่อหลายคนฝากความหวังในการช่วงแบ่งเบาค่าใช้จ่ายบางส่วนด้วยเงินก้อนปลายปีนี้ แต่สิ่งที่ต้องระวังก็คือ "ถ้าหากในสิ้นปีนี้โบนัสไม่ออกมาเป็นอย่างหวัง หรือไม่ออกมาให้เห็นเลย" เพราะนี่ไม่ใช่สิ่งที่กฎหมายกำหนดเอาไว้ว่านายจ้างจะต้องจ่ายให้กับเรา แล้วเราจะต้องทำอย่างไร เมื่อผิดหวังกับสิ่งที่คาดหวังมาตลอดจะมีวิธีรับมือกับเรื่องราวนี้ได้อย่างไรบ้าง 

 

อย่าเอาแผนการใช้จ่ายผูดติดไว้กับโบนัสที่ยังไม่มาให้เห็น

เมื่อใกล้ช่วง โบนัสออก หลายคนมักจะวางแผนการใช้จ่ายโดยการเอาเงินในอนาคตที่ยังไม่สามารถรับรู้ได้ว่าจะมีจริงหรือไม่มาเป็นส่วนหนึ่งในการใช้จ่ายไปแล้ว ยิ่งในเดือนธันวาคม เทศกาลแห่งความสุขมากมายหลายโอกาสที่จะได้มอบของขวัญให้กับคนรัก หากกำลังคิดว่าจะหยิบการ์ดสักใบไปใช้จ่ายอยู่ละก็ วางมันลงก่อนเลยจะดีกว่า 

แต่ในกรณีที่คุณจะใช้การ์ดเพื่อซื้อของขวัญ หรือสิ่งที่อยากได้ คุณจะสามารถใช้มันได้อย่างสบายใจ 100% ก็ต่อเมื่อมั่นใจแล้วว่า สิ้นปีนี้โบนัสที่คุณคาดหวังมันมาแน่ๆ เพราะถ้ามันยังไม่มาล่ะก็ คุณคงไม่อยากเริ่มต้นปีใหม่ด้วยค่าใช้จ่ายคงค้างก้อนเก่าจากปีนี้อย่างแน่นอน

ข้อควรระวัง : ควรใช้เงินอย่างชาญฉลาด ในงบประมาณที่พอดีกับเงินที่มีอยู่

 

โบนัสปลายปี

 

ใจเย็นเข้าไว้ ถ้ารู้แล้วว่าปีนี้ชวด โบนัส แน่นอน!

สิ่งแรกที่ควรทำหลังรู้ข่าวแล้วว่า ไม่ได้โบนัสสิ้นปี คือ อย่าตอบโต้ต่อข่าวนั้นโดยทันที ไม่ว่าเรื่องราวนั้นจะแย่สักแค่ไหนก็ตาม คุรต้องใจเย็นหายใจเข้าลึก ๆ แล้วค่อยผ่อนลมหายใจออกอย่างช้า ๆ ใช้จังหวะนั้นในการประมวลเรื่องราวที่กำลังเกิดขึ้น เมื่อมีเวลาได้ตรองความคิดในหัวได้อย่างถี่ถ้วยแล้ว คุณจึงสามารถออกไปพูดคุยกับหัวหน้า เพื่อถามถึงเหตุผลที่ไม่ได้รับโบนัส หรือเหตุผลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับองค์กร 

 

มองความเป็นจริง และวางแผนเพื่อให้ปีหน้าเป็นปีที่มีความรับผิดชอบมากขึ้น 

อย่าปล่อยให้เรื่องของ "โบนัส" ทำให้คุณต้องผิดหวัง หรืออย่าปล่อยให้มันทำให้คุณรู้สึกไม่ดีต่อตัวเอง เว้นแต่คุณจะเป็นคนเดียวในบริษัทที่ไม่ได้รับอะไรพิเศษเล็ก ๆ น้อย ๆ เลย หากเป็นเช่นนั้น ถึงเวลาแล้วล่ะที่คุณต้องกลับมามองและประเมินตัวเองอย่างจริงจังถึงข้อบกพร่องของคุณอย่างแท้จริงและพูดคุยกับเจ้านายของคุณ โบนัสคือรางวัล ไม่ใช่การให้คำนึงถึงสิ่งที่คุณสมควรได้รับและสิ่งที่คุณควรใช้ตามความเป็นจริง และวางแผนเพื่อให้ปีหน้าคุณจะได้รับรางวัลของ โบนัส! อย่างที่ควรจะได้รับ

 

 

ค้นหาจุดยืนในการทำงานของตัวเอง และอย่าลืมว่าโบนัสไม่ใช่เป้าหมายของการก้าวหน้า

โบนัสเป็นสิ่งที่สามารถช่วยเพิ่มความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับคนทำงานได้เป็นอย่างดีในช่วงสิ้นปี แต่ในขณะเดียวกัน การได้รับการยอมรับในที่ทำงานก็ถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลทางจิตวิทยาจากนายจ้าง ที่จะช่วยให้คุณมองเห็นคุณค่า ความสามารถในตัวเอง และพัฒนาให้ทำงานได้ดีมากขึ้น เพราะมนุษย์เองก็ถือว่าเป็นสัตว์สังคม การได้รัรบคำชมเล็กน้อย ก็อาจจะเป็นสิ่งที่อยู่ในใจของคนทำงานได้นานกว่าเงินโบนัสปลายปี แต่ถ้าหากได้ทั้งสองอย่างมาพร้อม ๆ กัน มันก็คงคุ้มค่าทวีคูณเลยทีเดียว 

ฉะนั้นแล้วหากไม่ได้รับโบนัส แต่คุณเองก็ยังมีโอากาสที่จะได้รับการเลื่อนขั้นหรือตำแหน่ง โบนัสอาจจะดีแต่ไม่ได้คำนึงถึงสถานะทางอาชีพของคุณ ไม่มีการสัมภาษณ์งานครั้งไหนจะถามว่าโบนัสสิ้นปีของคุณคือเท่าไหร่ พวกเขาจะต้องการทราบตำแหน่งของคุณ เงินเดือนของคุณ คุณทำอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมายและสำเร็จได้ อะไรคือแรงจูงใจที่ทำให้คุณทำสิ่งเหล่านั้น 

 

ข้อมูลจาก : EfinancialcareersCreate Cultivate

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม