นายกฯ ชี้ สระแก้วเหมาะเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ รับนักลงทุนต่างชาติ

25 พ.ย. 66

นายกฯ ตรวจเยี่ยม นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว เผยสั่งกรมศุลกากร สร้างด่านให้เสร็จภายใน 400 วัน เพื่อสะดวกประชาชนเข้าออก และการขนส่งสินค้าที่ดีขึ้น ชี้สระแก้วเหมาะสมเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ  รองรับนักลงทุนต่างชาติ เจอชายปริศนา ถามหาคนรับผิดชอบปมย้ายด่านทำเสียงบประมาณมหาศาล

25 พ.ย. 66 เวลา 14.30 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางไปตรวจเยี่ยมนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีประชาชนถือป้ายเขียนข้อความให้การต้อนรับ เช่น นายกฯ สู้ๆ , เศรษฐาจะเป็นเศรษฐี , ชาวสระแก้วยินดีต้อนรับนายกฯเศรษฐา , Digital Wallet จะสำเร็จ ถ้าท่านช่วยผลักดัน และเปิดด่านผ่อนปรนตามแนวชายแดนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านถือดอกกุหลาบให้กำลังใจด้วย  โดยมีนางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้การต้อนรับ

ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงได้เข้าประชุมและรับรายงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ถึงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมประมาณ 20 นาที ก่อนจะนายกรัฐมนตรี ได้ออกไปพบปะประชาชนที่มารอต้อนรับ พร้อมกล่าวขอบคุณประชาชนที่เสียสละมาพบปะกัน วันนี้รัฐบาลมาเยี่ยมเยียนชาวสระแก้ว ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญเชิงเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก วันนี้มาเพื่อรับฟังปัญหาการค้าชายแดน เรื่องของนิคมอุตสาหกรรม ที่ยังต้องแก้ไขกฎหมายบางอย่าง เพื่อเอื้อกับการค้า และทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

จากนั้นนายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมในการลงพื้นที่วันนี้ว่า จุดแรกที่ลงพื้นที่คือสะพานมิตรภาพไทย – กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน – สตึงบท) เพื่อติดตามความความคืบหน้าพื้นที่ก่อสร้างอาคาร CIQ ของกรมศุลกากร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ถือเป็นจุดผ่อนปรนเชื่อมต่อการค้าระหว่างชายแดนไทยกับชายแดนกัมพูชา ซึ่งการสร้างด่านศุลกากรมีความล่าช้า จึงสั่งการไปยังรักษาการอธิบดีกรมศุลกากร พิจารณาสัญญาเก่าที่ยกเลิกกันไป ซึ่งมีการทำผิดสัญญาและทำแบล็กลิสต์กันไป และได้หาผู้ก่อสร้างรายใหม่เข้ามา โดยมีกำหนดว่าจะก่อสร้าง 600 วัน แต่ตนเองได้ต่อรองเหลือ 400 วัน ซึ่งคาดว่าน่าจะเสร็จและจะเป็นสถานที่สำคัญให้การค้าระหว่างไทยกัมพูชาดีขึ้น นอกเหนือจากการก่อสร้างอาคารแล้ว ยังต้องดูเรื่องการค้าการส่งออกสินค้าไทยไปกัมพูชา จัดทำศูนย์วันสต็อปเซอร์วิส หากสร้างสถานที่ สร้างด่านศุลกากร สร้างถนนเสร็จแล้ว แต่ยังมาติดขัดเรื่องขั้นตอนก็จะไม่สามารถเอื้อการค้าได้เท่าที่ควร โดยหนึ่งปีมีมูลค่าการค้ากว่าแสนล้านบาท มีประชากรทั้งสองประเทศ และประเทศอื่นเข้าออกประเทศประมาณ 10 ล้านคน ดังนั้น การอำนวยความสะดวกด้านการเข้าออกเมือง ถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเรามีการสแกนหน้าเข้าออกแล้ว แต่ฝั่งกัมพูชายังไม่มี จึงได้สั่งให้กระทรวงการต่างประเทศไปดำเนินการพูดคุย เพื่อให้การเข้าออกทั้งสองฝ่ายดีขึ้น ถ้าเรามีการค้าดีขึ้น การเข้าออกประเทศมากขึ้นก็จะเป็นปัญหาหากไม่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งจากการลงพื้นที่บริเวณด่านโรงเกลือ เนื่องจากมีคนเข้าออกจำนวนมาก จึงอยากให้มีด่านทำพาสปอร์และเดย์พาสต์ ตลอดจนจะขอให้กระทรวงการต่างประเทศ ตั้งกงสุลพิเศษของประเทศไทย ที่เสียมเรียบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าออก ไม่ต้องเดินทางไปถึงพนมเปญ ซึ่งจะทำให้การค้าของทั้งสองประเทศนั้นดีขึ้น

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า วันนี้ได้ชิมโกโก้ ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจ แต่ยังติดที่ปัญหาที่โรงงานแปรรูป จึงได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะลองใช้จังหวัดสระแก้ว เป็นที่ทดลองทำโรงงานแปรรูปโกโก้ สนับสนุนให้ปลูกโกโก้มากขึ้น เพื่อทำให้เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของประเทศไทย

ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมสระแก้วนั้นสร้างมาแล้ว 4 ปี ยังไม่มีคนเข้ามาเช่าเท่าที่ควร ซึ่งหนึ่งในเหตุผลคือค่าเช่าแพง โดยตนเองในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงการคลังจะกลับไปพิจารณาเรื่องค่าเช่าให้เหมาะสมกับการตลาด ขณะเดียวกันยังมีเรื่องกฎหมายห้ามโรงงานปล่อยควันออกมา ซึ่งเป็นขีดจำกัดให้ผู้ประกอบการมาเช่า โดยจะไปพูดคุยจัดทำ EIA ที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้ขัดแย้งกับประชาชนในพื้นที่ และจะทำให้สามารถทำอุตสาหกรรมได้หลายประเภท ดูจากหลายองค์ประกอบแล้วจังหวัดสระแก้วมีความพร้อมที่จะยกระดับให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งปัจจุบันเรามีผู้ประกอบการต่างชาติที่ต้องการเข้ามาลงทุนในประเทศไทย แต่พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษที่มีอยู่นั้นอาจจะไม่เพียงพอ ซึ่งจังหวัดสระแก้วมีความพร้อมที่จะเสนอตัวให้กับนักลงทุนเข้ามาลงทุน โดยรัฐบาลก็จะพยามกลับไปดึงศักยภาพให้กับจังหวัดสระแก้วต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ภายหลังการให้สัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี มีชายคนหนึ่งได้ยกมือตะโกนสอบถามนายกรัฐมนตรีถึงเหตุผลการย้ายด่านศุลกากรไปที่สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา ซึ่งทำให้สูญเสียงบประมาณ รวมถึงการปล่อยนิคมอุตสาหกรรมให้รกร้าง พร้อมทวงถามถึงความรับชอบของงบประมาณการก่อสร้างที่เสียไป ทำให้นายกรัฐมนตรีเดินกลับมาตอบคำถาม ว่า เรื่องด่านยังต้องพูดคุยทั้งฝ่ายไทยและกัมพูชา หากเราสร้างก่อนแล้วกัมพูชายังไม่ได้สร้าง ตรงนี้ก็จะทำให้เป็นประเด็น ซึ่งยังต้องเจรจากันต่อไป เชื่อว่ากระทรวงการต่างประเทศกำลังพูดคุยอยู่ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินออกจากวงสัมภาษณ์ แต่ชายคนดังกล่าวพยายามเรียกนายกรัฐมนตรีให้กลับมาตอบคำถามต่อ จนเจ้าหน้าที่ต้องเดินเข้ามาเบรก ทำให้ชายคนดังกล่าวไม่พอใจ และบอกว่าตนเองพยายามตั้งใจถามคำถามที่เป็นประโยชน์กับชาวบ้าน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้รับช่อดอกไม้ขอบคุณจากกลุ่มนายภัสลักษณ์  ทองชื่น  สาวข้ามเพศ ที่ขอบคุณนายกรัฐมนตรี   ที่ผลักดันร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม  เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร  โดยนายกรัฐมนตรียืนยันว่า รัฐบาลได้เสนอร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม   ยังร่าง พ.ร.บ.อัตลักษณ์  ที่ระบุเรื่องการกำกับนาย นางสาว รวมถึงมีกฎหมายด้านการค้าประเวณีด้วย    ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยสามารถจัดงานเวิลด์ไพรด์     ( world  pride  )  ได้ในปี 2028 ที่ไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ เพื่อให้คนที่มีความหลากหลายทางเพศได้มาร่วมกิจกรรม  ยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียมเมื่อเข้าสู่สภาแล้ว จะถูกแก้ไข  ทั้งระเบียบการแต่งกาย  และการแสดงออกในหน่วยงานราชการต่างๆ  ยืนยันว่ารัฐบาลสนับสนุนเต็มที่

จากนั้นนายสุรศักดิ์ รัตนธรรม อดีตนายกเทศมนตรีตำบลป่าไร่  ได้เสนอให้รัฐบาล  ยกเลิกการเก็บภาษี  เพื่อดึงดูดนักลงทุนมายังนิคมอุตสาหกรรมป่าไร่  โดยขอให้ปล่อยฟรีการลงทุน 10 ถึง 20 ปี    ซึ่งนายกรัฐมนตรี ตอบยืนยันว่า รัฐบาลจะดึงนักลงทุนให้เข้ามา เพื่อไม่ให้เกิดพื้นที่ว่างเปล่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส