ผบ.ตร. เดินหน้าสร้างความมั่นใจกับนักท่องเที่ยว

24 พ.ย. 66

"บิ๊กต่อ" ขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ เดินหน้าสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล

พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานแถลงข่าวที่จุดบริการสถานีตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ อาคารพรหมายน ถนนราชดำเนิน ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ สืบเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทยให้มากขึ้น ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ จึงต้องปรับตัวสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามามากขึ้นในช่วง High Season โดยที่ผ่านมาพบว่าเจ้าหน้าที่รัฐ และนักท่องเที่ยวประสบปัญหาด้านการสื่อสารระหว่างกัน จึงมีแนวคิดนำแอพพลิเคชั่น CMCHANA ที่เคยใช้ในช่วงที่มีสถานการณ์โรคโควิด19เปลี่ยนมาใช้สื่อสารในช่วงฤดูการท่องเที่ยวแทน เพื่อให้นักท่องเที่ยวกรอกข้อมูลสำคัญ อาทิ โรคประจำตัว กิจกรรมที่จะทำเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้าช่วยเหลือได้ทัน หากมีเหตุไม่ดีเกิดขึ้น รวมไปถึงแจ้งข้อควรปฏิบัติตัว หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน ตลอดจนสอบถามความพอใจ เพื่อนำไปปรับปรุงการบริการให้ตรงตามความต้องการนักท่องเที่ยวต่อไป

ขณะเดียวกันยังพบปัญหานักท่องเที่ยวไม่มีใบขับขี่ ทำให้เมื่อมาเช่ารถแล้วเกิดอุบัติเหตุจะไม่สามรถใช้สิทธิประกันภัยได้ จึงมีการหารือร่วมกับขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จัดทำ ONE STOP SERVICE ในการสอบใบขับขี่ชั่วคราวให้กับนักท่องเที่ยว หากมีใบขับขี่ของประเทศตนเองอยู่แล้วให้เข้าอบรม 1 ชั่วโมง จะได้รับใบขับขี่ชั่วคราว

ส่วนปัญหาเรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ หรือ PM 2.5 มีแนวคิดร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทดลองทำตัวฟอกอากาศต้นแบบกรองอากาศระบบภายนอกอาคารมาใช้ครั้งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ หากผลลัพธ์ออกมาดีจะนำมาติดตั้งไว้ใช้ต่อไป นอกจากนี้ตำรวจท่องเที่ยวยังมีแนวคิดร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติเทศบาลนครเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำกล้องเก่าที่เคยติดตั้งแล้ว แต่ไม่มีระบบA มาพัฒนาให้มีระบบA ในการดูความหนาแน่นตามจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทราบปริมาณความหนานแน่นของการจราจรช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลนักท่องเที่ยวอย่างเหมาะสม ซึ่งเชื่อว่ามาตรการทั้งหมดจะช่วยให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างปลอดภัยและมีความสุขกลับไปอย่างแน่นอน

 

จากนั้นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เดินทางต่อไปยังอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2566 รณรงค์และลดอุบัติเหตุทางถนนการรักษาความสงบเรียบร้อยความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และนักท่องเที่ยวในช่วงงานประเพณียี่เป็ง หรือเทศกาลลอยกระทง โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกนายดูแลอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพอ่อนน้อมเสมอภาค คำนึงถึงหลักมนุษยธรรมอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายโดยใช้ดุลยพินิจด้วยความรอบคอบแสดงถึงความเด็ดขาดเข้มแข็งแต่ไม่แข็งเกล้า เป็นมิตรต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและรักษาบรรยากาศ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อจังหวัดเชียงใหม่ โอกาสนี้ได้เน้นย้ำให้ดูแลเรื่องการปล่อยโคมลอยอย่างเข้มงวด ป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อบ้านเรือนประชาชน ตลอดจนการเล่นพลุดอกไม้ไฟ ควบคุมแหล่งผลิตให้ถูกต้องตามกฏหมายเพื่อให้ไม่ให้เกิดอันตรายต่อทั้งผู้ผลิตและผู้เล่น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส