“ดีเอสไอ” วืด บุกค้นโกดังแช่เย็น บริษัทยืนยันไม่มีหมูเถื่อน

21 พ.ย. 66

“ดีเอสไอ“ วืดบุกค้นโกดังแช่เย็น ย่านสมุทรสาคร บริษัทยืนยันไม่มี ”หมูเถื่อน“ ที่แท้ถูกแอบอ้าง  พร้อมเผยเตรียมส่งสำนวนจนท.รัฐ เอี่ยวทำผิดให้ ป.ป.ช. สัปดาห์นี้

21 พ.ย. 66 พ.ต.ต.สุริยา สิงกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่กองคดีคุ้มครองผู้บริโภค และชุดปฏิบัติการพิเศษ DSI นำกำลังเข้าตรวจค้นโรงรับฝากแช่เย็น อาหารแช่แข็งขนาดใหญ่ ในตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร บนพื้นที่มากกว่า 30 ไร่ นำหมายค้นเข้าไปตรวจสอบภายในโกดังรับฝากอาหารแช่เย็นขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ด้านหลัง

หลังมีข้อมูลจากการสืบสวนสอบสวนของ DSI ว่า โรงรับฝากแช่เย็นดังกล่าว เป็นบริษัทนอมินีของนักการเมืองท้องถิ่นชื่อดัง จำนวน 24 บริษัท shipping นำเข้าเนื้อหมูเถื่อน ซึ่งสำแดงเท็จเป็นอาหารทะเลและสินค้าอื่นๆ มาจากต่างประเทศและนำมาลงที่ท่าเรือแหลมฉบังและพื้นที่จุดต่าง ๆ จำนวนประมาณ 250,000 ตันหรือกว่าหมื่นตู้ ก่อนจะนำเนื้อหมูเถื่อนบางส่วนทยอยมาฝากไว้ที่ห้องแช่เย็นต่าง ๆ ซึ่งโรงแช่เย็นที่ DSI เข้าตรวจค้น

ภายหลังจากผ่านไปนานกว่า 2 ชั่วโมง อธิบดี DSI ออกมาเปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบโรงแช่เย็นภายในพื้นที่พบว่าไม่มีเนื้อหมูเถื่อนต้องสงสัยตามที่ DSI มีข้อมูลอยู่ มีเพียงเอกสารการนำฝากเนื้อหมูเถื่อนจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีความเกี่ยวพันไปถึงบริษัทชิปปิ้งที่ DSI แจ้งข้อกล่าวหาและ 2 พ่อลูกนายทุนที่ DSI พึ่งจับกุมตัว

โดยกลุ่มผู้กระทำผิดได้ทำการแอบอ้างชื่อบริษัทแห่งหนึ่ง โดยทำการสำแดงเอกสารเท็จแก่เจ้าหน้าที่ว่ามีการนำหัวปลาแซลมอน ซึ่งความเป็นจริงคือหมูเถื่อนมาฝากไว้ที่นี่ แต่จากการตรวจสอบทั้งหมดไม่พบเนื้อหมูจำนวนดังกล่าวภายในโรงแช่ แต่บริษัทของนายทุน 2 พ่อลูกสร้างเอกสารหลักฐานเท็จขึ้นมา

อธิบดี ดีเอสไอ ระบุด้วยว่า เครือข่าย 2 พ่อลูกพยายามนำเนื้อหมูจำนวนดังกล่าวเข้ามาฝากไว้ที่โรงแช่ดังกล่าว แต่โดนกระบวนการตรวจสอบของโรงงานที่ค่อนข้างเข้มงวดสกัดไว้

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พบข้อพิรุธหลายอย่างเช่น ไม่มีเอกสารการนำเข้า การเสียภาษี และการตรวจจากกรมปศุสัตว์ หรือ กรมประมง เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดดูภายในตู้แช่กลับพบว่ามีการสำแดงเท็จ โดยในเอกสารรับฝากระบุว่าเป็นหัวปลาแซลมอน แต่เมื่อทางโรงงานเปิดดูกลับกลายเป็นชิ้นส่วนเนื้อหมูจึงปฏิเสธการรับฝากไป

ด้าน นายลือศักดิ์ ลือสุขประเสริฐ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รักชัย ห้องเย็น จำกัด ยืนยันว่า ทางโรงงานไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับฝากเนื้อหมูเถื่อนจำนวนดังกล่าว เพราะทางบริษัทมีมาตรฐานการตรวจสอบและรับฝากอย่างชัดเจน โดยสังเกตได้จากขั้นตอนการตรวจสอบที่ตรวจพบว่า บริษัทของกลุ่มผู้ต้องหามีการสำแดงเท็จมาตั้งแต่แรกก็ปฏิเสธไป ทั้งนี้เชื่อว่าที่กลุ่มผู้ต้องหาแอบอ้างชื่อของบริษัทไป เนื่องจากทางโรงแช่มีขนาดใหญ่พอที่จะรับฝากเนื้อหมูเถื่อนจำนวนดังกล่าวได้ ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับทางบริษัทเป็นอย่างมากเพราะจะต้องเตรียมนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงเตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีเรื่องการแอบอ้างชื่อและทำเอกสารเท็จกับกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าว

นอกจากนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษดังกล่าวถึงกรณีของ นายสมนึก กยาวัฒนกิจ บุคคลที่ถูกออกหมายจับ จากกรณีนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนในจำนวน 161 ตู้ ว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้รับการประสานว่า จะเข้ามามอบตัวที่ DSI ภายในวันนี้ แต่หากเจ้าตัวไม่เดินทางเข้ามามอบตัว หรือไปพบตัวในพื้นที่ใดก็จะเข้าจับกุมดำเนินคดีทันที ซึ่งจากข้อมูลพบว่า นายสมนึกมีการนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนเข้ามาที่ท่าเรือแหลมฉบัง 1 ตู้ จากจำนวน 161 ตู้ ทั้งนี้แม้ว่าจะเป็นจำนวนไม่มากแต่ได้มีการ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส