ราคาผักสูงขึ้น หลังอากาศหนาวเย็น ทำให้ผักชะลอการเติบโต

21 พ.ย. 66

พบราคาผักสูงขึ้น พ่อค้าแม่ค้าบอก ก่อนหน้านี้ผักเจออากาศร้อนมา พออากาศหนาว ทำให้ผักชะลอการเติบโต หรือตายคาต้น ไม่พอต่อความต้องการ

ที่จังหวัดอุทัยธานี ผู้สื่อข่าวได้สำรวจราคาผักในช่วงเช้าตรู่โดยหลังจากที่มีประชาชนหรือผู้บริโภคได้เข้าไปซื้อแล้วต่างก็บ่นกันอุบว่าผักแพงขึ้นมากหลังจากอากาศที่หนาวเย็นเพียงไม่กี่วัน จากการสอบถามแม่ค้าแผงผักในตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี ริมแม่น้ำสะแกกรัง ได้บอกว่าในตอนนี้ผักขึ้นราคาแทบทุกอย่าง อย่างเช่น ขึ้นช่ายจากกิโลกรัมละ 120 บาท ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ170 บาท แตงกว่าจากราคากิโลกรัมละ 30 บาทขึ้นมาเป็น 50 บาท มะเขือเจ้าพระยาเดิมกิโลกรัมละ 25 บาท ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 55 บาท ถั่วพลูจากกิโลกรัมละ 70 บาท ขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท และพริกจินดา เดิมราคากิโลกรัมละ 50 บาท ขึ้นมาเป็น 70 บาท และผักต่าง ๆ อีกหลายชนิดก็ขยับราคาขึ้นตามไปด้วยอีก

ส่วนสาเหตุของการขึ้นราคาแม่ค้าแผงผัก บอกว่าสวนผักต่าง ๆ ที่ปลูกผักเพื่อส่งออกขาย โดยเฉพาะพื้นที่ปลูกผักสดจากจังหวัดทางภาคเหนือ ต้องเจอกับอากาศที่ร้อนจัดก่อนหน้านี้ พอเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการสภาพอากาศก็หนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผักสดต่าง ๆ ชะงัก หรือชะลอการเจริญเติบโต เพราะเจออากาศเย็น บางรายผักตายคาต้น เป็นโรคต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก อีกทั้งความต้องการบริโภคตามตลาดมีจำนวนมาก จึงส่งผลให้มีราคาที่สูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจะเป็นอยู่แค่ระยะเวลานี้ ไปจนเดือนธันวาคม และก่อนปีใหม่ผักก็จะปรับลดราคาลงมาตามกลไกลของตลาด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส