พบรอยเท้าเสือโคร่งที่เบตง ใกล้สวนทุเรียนชาวบ้าน เจ้าหน้าเตือนงดเข้าสวน

21 พ.ย. 66

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบรอยเท้าเสือโคร่ง ซึ่งยังคงวนเวียนในพื้นเขาใกล้สวนของประชาชน ใน อ.เบตง จ.ยะลา เตือนชาวบ้านที่มีสวนใกล้ป่าให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากไม่จำเป็นช่วงนี้งดเข้าสวน

วันที่ 20 พ.ย. 66 นายมูฮัมหมัด กอรีกาเซ็ง กำนันตำบลยะรม พร้อมด้วยนายฮารง บาซอ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง ที่ บล.3 (จุฬาภรณ์พัฒนา10) นายวุฒิชัย แก้วนพรัตน์เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.4 เบตง นำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง, ป่าไม้, ตำรวจสภ.ยะรม, ตชด., อส.,ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน กว่า 30 คน เข้าตรวจสอบหารอยเท้าเสือโคร่ง พร้อมหาร่องรอยที่เสือเดิน หลังจากที่ยังมีชาวบ้านพบร่องรอยและรอยเท้าเสือ ในพื้นที่บ้านจันทรัตน์ หมู่ 4 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา

เจ้าหน้าที่ได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ชุดแรกเข้าสำรวจถนนสายกงสีใหญ่ ที่สองพ่อลูกกรีดยางพาราพบเสือโคร่งกำลังเดินอยู่ในป่าสวนยาง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 13 พ.ย. 66

ส่วนชุดที่2เข้าสำรวจ ถนนสายวาดิน ม.4 ต.ยะรม หลังจากที่เมื่อวานช่วงเย็นมีชาวบ้านมาแจ้งว่าพบรอยเท้าเสือ

จากการสำรวจเจ้าหน้าที่ชุดแรกพบรอยเท้าเสือโคร่งในสวนทุเรียนของนายศักดิ์ชัย วิทยาสุนทร ประมาณ 10 กว่ารอย ซึ่งพบว่าเป็นรอยเท้าใหม่เสือคงพึ่งเดินผ่านไปเมื่อคืนที่ผ่านมา หรืออาจเป็นช่วงเช้า รอยเท้ามาจากในป่าฝั่งตรงข้ามสวน และเสือเดินมุ่งหน้าไปยังป่าอีกฝั่ง จุดนี้อยู่ห่างจากที่สองพ่อลูกพบเสือประมาณ 5 กิโลเมตร นายศักดิ์ชัยเล่าว่า ตนเข้ามาให้อาหารสุนัขที่เลี้ยงไว้ และทำสวนทุเรียน หลังจากที่ให้อาหารสุนัขเรียบร้อยตนก็เดินขึ้นเขามา เพื่อจะมาปลูกทุเรียนที่เตรียมมา ก็มาพบรอยเท้าแต่ก็ไม่ทราบว่าเป็นรอยเท้าอะไรเมื่อวานเข้ามาก็ยังไม่เห็นมีรอยพอขึ้นมาถึงบริเวณถนนก็พบเจ้าหน้าที่ขับรถผ่านมาพอดี จึงบอกให้เจ้าหน้าที่ทราบและนำเจ้าหน้าที่ลงไปดูจึงรู้ว่าเป็นรอยเท้าเสือโคร่ง หลังจากรู้ว่าเป็นรอยเท้าเสือตนก็คงงดเข้าสวนก่อนในระยะนี้
ด้านเจ้าหน้าที่ ชุดที่ 2 ที่เข้าสำรวจถนนสายวาดินก็พบรอยเท้าเสือเช่นกัน แต่เป็นรอยเท้าเก่า ซึ่งหลังจากที่ทราบว่าเจ้าหน้าที่ชุดแรกพบรอยเท้าเสือรอยใหม่บริเวณสวนทุเรียน เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าสำรวจถนนสายฮอซั่น ซึ่งอยู่ห่างจากอ่างเก็บน้ำยะรมประมาณ 4-5 กิโลเมตรเ พราะถนนเส้นนี้มีป่าที่เชื่อมต่อกับจุดที่เจ้าหน้าที่ชุดแรกพบรอยเท้าเสือโคร่งในสวนทุเรียน ซึ่งก็เป็นไปตามที่เจ้าหน้าที่คาดการณ์ บริเวณนี้เจ้าหน้าที่ก็พบรอยเท้าของเสือโคร่งซึ่งเดินขึ้นไปบนป่าสันเขาก่อนที่จะลงไปที่บริเวณสวนทุเรียนจึงทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าเสือโคร่งตัวนี้ยังคงไม่ไปไหนยังคงวนเวียนอยู่ในละแวกนี้

นายมูฮัมหมัด กอรีกาเซ็ง กำนันตำบลยะรม จึงแจ้งบอกให้เจ้าหน้าที่ช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านและผู้ที่มีสวนอยู่ในพื้นที่เพิ่มความระมัดระวัง เพราะเสือยังคงวนเวียนอยู่ โดยเฉพาะชาวบ้านที่มีสวนอยู่ติดหรือริมป่าแก่ ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษหากไม่จำเป็นขอให้งดอย่าพึ่งเดินทางเข้าสวนในช่วงนี้เพราะรอยเท้าเสือที่พบบริเวณสวนชาวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นสวนที่อยู่ติดป่า ใกล้ป่า ในขณะที่บริเวณทางเข้าถนนสายกงสีใหญ่ ก็ได้มีการนำป้ายมาติดแจ้งเตือนชาวบ้านให้งดเข้าสวน และให้ระวังเสือ เพราะเกรงจะเกิดอันตรายกับชาวบ้านที่เดินทางเข้าไปโดยไม่รู้ว่าบริเวณนี้มีเสือโคร่งออกมาจากป่า

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส