ปิดฉากคดีฆ่าเศรษฐินีตลาดโรงเกลือ ศาลฎีกายืนประหารชีวิตนักการเมืองดัง

20 พ.ย. 66

 

ปิดฉากคดีฆ่าโหด เจ๊สายันต์-สามี เจ้าของตลาดโรงเกลือ ศาลฎีกายืนประหารชีวิต นายกเต๋า นักการเมืองดังสระแก้ว 

วันที่ 20 พ.ย. 66 ที่บัลลังก์ 5 ศาลจังหวัดสระแก้ว ได้อ่านคำพิพากษา ศาลฏีกา คดีดำ ที่ อ.1334/2561 เลขแดงที่ อ.540/2562 ให้ประหารชีวิต จำเลยที่ 1 นายวิชัย พุ่มเรืองและจำเลยที่ 4 ร.อ.สุเทพ มากสาคร หรือ นายกเต๋า อดีตนายกเทศมนตรีตำบลคลองหาด ส่วนจำเลยที่ 5 ร.อ.ทองทศ มากสาคร อดีตรองประธานสภา อบจ.สระแก้ว ให้จำคุกตลอดชีวิต นายวิชิต อินทร์แก้ว จำเลยที่ 3 และให้ยกฟ้อง จำเลยที่ 6 นางมณีรัตน์ โกทัณย์ หรือ เจ๊เยาว์ อดีตผู้นำคนเสื้อแดงอำเภอวัฒนานคร ส่วนนายนพรุจ รุประมาณ จำเลยที่ 2 เสียชีวิตในระหว่างการพิจารณาคดี 

คดีนี้พนักงานอัยการจังหวัดสระแก้วเป็นโจทก์ และ น.ส.วิภาวดี จันทรา โจทก์ร่วม ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งหมด 6 คน ประกอบด้วยจำเลยที่ 1 นายวิชัย พุ่มเรือง, จำเลยที่ 2 นายนพรุจ รุประมาณ จำเลยที่ 3 นายวิชิต อินทร์แก้ว จำเลยที่ 4 ร.อ.สุเทพ มากสาวคร อดีตนายกเทศมนตรีตำบลคลองหาด จำเลยที่ 5 ร.อ.ทองทศ มากสาคร อดีต รองประธานสภา อบจ.สระแก้ว และจำเลยที่ 6 นางมณีรัตน์ โกทัณย์ อดีตผู้นำคนเสื้อแดงอำเภอวัฒนานคร ในความผิดร่วมกันฆ่า นางสายันต์ จันทรา หรือ เจ๊สายันต์เจ้าของตลาดโรงเกลือ อายุ 64 ปี และ นายพิพัศน์ หรือเสี่ยกวง ตั้งพงศ์ทอง อายุ 71 ปี ซึ่งเป็นสามี นักธุรกิจในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 ม.ค. 61 ที่บ้านพักของเจ๊สายันต์ 

ต่อมาเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 62 ศาลจังหวัดสระแก้ว มีคำพิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1, 2, 4 และ 5 เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอเอาผิดกับจำเลย และให้ประหารชีวิตจำเลยที่ 3 แต่ลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต เนื่องจากให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ส่วนจำเลยที่ 6 ให้จำคุก 4 เดือน ในความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน โดยไม่รอลงอาญา แต่โจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์ให้ลงโทษจำเลยทุกคนสถานหนัก 

ต่อมาวันที่ 14 ก.ค. 62 ศาลอุทธรณ์ภาค 2 มีคำพิพากษากลับศาลจังหวัดสระแก้ว ให้ประหารชีวิต จำเลยที่ 1, 4 และ 5 และให้จำคุกตลอดชีวิต จำเลยที่ 3 และจำเลยที่ 6 ส่วนจำเลยที่ 2 ให้ยกฟ้อง พร้อมกับให้จำเลยร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายกับโจทก์เป็นเงิน 2 ล้านบาท หลังทราบคำตัดสินศาลอุทธรณ์ จำเลยที่ 4, 5 และ 6 ได้ยื่นฎีกาขอให้ศาลลงโทษสถานเบาแก่จำเลย 

ต่อมาวันที่ 15 มิ.ย. 66 ศาลฎีกาได้นัดอ่านคำพิพากษา แต่จำเลยที่ 4, 5 และ 6 ไม่มาศาลตามนัด และมีพฤติการณ์หลบหนี ศาลจังหวัดสระแก้วจึงออกหมายจับและริบเงินประกัน และมีคำสั่งให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปในวันที่ 9 ส.ค.66 แต่เนื่องจากจำเลยที่ 2 เสียชีวิตในระหว่างการพิจารณา ศาลฎีกาจึงมีคำสั่งให้ไต่สวนการตายของจำเลยที่ 2 และให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปอย่างไม่มีกำหนด 

ในที่สุดศาลได้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในวันนี้ (20 พ.ย. 66) ซึ่งมีเพียงจำเลยที่ 1 มาศาลตามนัด ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลัง จำเลยที่ 4, 5 และ 6 หลังการอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้นลง เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำศาล ได้ควบคุมตัวนำเลยที่ 1 ส่งเรือนจำทันที

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส