ชาวบ้านพบฝูงลูกอิกัวนาเขียวที่คำชะโนด คาดแพร่พันธุ์ไปเยอะแล้ว

20 พ.ย. 66

พบฝูงลูก อิกัวนาเขียว ที่ คำชะโนด ชาวบ้านถ่ายภาพไว้ได้นานกว่า 1 เดือน เจ้าหน้าที่คาดน่าจะแพร่พันธุ์ไปเยอะแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วังนาคินทร์คำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 10 อุดรธานี จากส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า,สวนรุกชาติบ้านดุง,ด่านตรวจสัตว์ป่าหนองคายศูนย์อนุรักษ์และช่วยเหลือสัตว์ป่าต่างประเทศ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.หนองคาย ได้ตามจับสัตว์ต่างถิ่น (ควบคุม) อิกัวนาเขียว ตั้งแต่ ช่วงวันที่16-17 พ.ย.ที่ผ่านมา จับอีกกัวนาได้รวม 6 ตัว แล้ว

นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนัน ต.บ่านม่วง อ.บ้านดุง เปิดเผยว่า อิกัวนาเขียวไม่ได้อยู่แค่ในคำชะโนด แต่มีชาวบ้านพบเห็นห่างออกไป 1-2 กม. เชื่อว่ามันผสมพันธุ์จนมีลูกแล้ว จากการที่พบเป็นอิกัวนาตัวเล็ก หรือพบจุดการว่างไข่ของมันตามพื้นที่รอบๆคำชะโนด โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าหากชาวบ้านพบเห็นอิกัวนาให้จับหรือแจ้งเจ้าหน้าที่ไปจับเพื่อนำไปควบคุมไว้ที่ศูนย์ฯ 

นายสมบัติ สุภศร ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า เปิดเผยว่า อิกัวนาเขียว ที่คำชะโนดมีการแพร่พันธุ์แน่นอน แล้วจากคำบอกเล่าของชาวบ้านพบเห็นอิกัวนาเขียวตัวเล็ก ทีมงานได้ออกสำรวจจนพบหลักฐาน ภาพที่แม่ค้าขายเครื่องบวงสรวงถ่ายไว้ได้ ตอนฝูงลูกอิกัวนาเขียวประมาณ 6 ตัวขึ้นจากน้ำมาพักอยู่ริมตลิ่ง เมื่อประมาณ 1 เดือนก่อน และในการจับอีกอิกัวนา 6 ตัวเอาไปไว้ที่ศูนย์ฯ อ.สังคมจ.หนองคาย ก็พบว่ามันผสมพันธุ์กันแล้ว

สภาพของป่าคำชะโนด รกทึบรอบพื้นที่มีการขุดคลองล้อมรอบ อิกัวนาชอบอยู่อาศัยบริเวณกิ่งไม้ปลายยอดของต้นไม้ ทำให้การดักจับเป็นไปด้วยความลำบาก ทั้งการเดิน-นั่งเรือเข้าไปจับด้วยอุปกรณ์สวิงยาวและบ่วงคล้อง ซึ่งยังจะใช้อุปกรณ์นี้ไปก่อนเพราะคิดว่ายังเหมาะสมที่สุด.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส