ทหารเมียนมาปะทะกะเหรี่ยงคะยาเดือด ผู้ลี้ภัยทะลักเข้าไทยเพิ่ม

19 พ.ย. 66

ชายแดนแม่ฮ่องสอนเดือดอีกครั้ง หลัง ทหารเมียนมา ปะทะกับ กะเหรี่ยงคะยา ทำให้ ผู้ลี้ภัย ที่เคยกลับไปเมื่อไม่นานมานี้ หนีตายทะลักเข้าไทยอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของกองกำลัง KA เปิดเผยว่าสถานการณ์การสู้รบในรัฐคะยา ยังคงมีการสู้รบอย่างดุเดือด ระหว่างกองกำลังติดอาวุธ KAKNDFPDFKNPLF กับทหารเมียนมา ในพื้นที่ตัวเมืองลอยก่อว์ เมืองโมเบีย เมืองแผ่โข่ง (เขตรัฐฉานติดรัฐคะยา)

ในการสู้รบทหารของกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาสามารถยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมาได้ทั้งหมด 17 ฐานที่มั่นทหารเมียนมา เสียชีวิต 98 นาย ถูกจับเป็นเชลย 32 นาย ซึ่งมี ผบ.ร้อยกองพันที่ 6 รวมอยู่ด้วย ส่วนผบ.พันและรองผบ.พันคร.425 และ พัน.ร.6เสียชีวิตทั้งหมด

ในส่วนของสถานการณ์ในรัฐคะยาที่ติดกับจังหวัดแม่ฮ่องสอนตรงข้ามบ้านในสอย ต.ปางหมู อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 15 -16 พ.ย.2566 ทหารเมียนมาได้ยิง ค.120 มม.โจมตีไปยังค่ายผู้ลี้ภัยดอว์นกกุอีกครั้ง ส่งผลให้ผู้ลี้ภัยในค่ายดังกล่าวซึ่งได้เดินทางกลับประเทศไปแล้ว ได้พากันหนีเข้าสู่ประเทศไทยอีกครั้ง

ล่าสุดยอดผู้ลี้ภัยจากการรายงานของศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุว่ามีผู้ลี้ภัยจากเมียนมาหนีเข้ามาเพิ่มรวมเป็นจำนวน 2,544 คน.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส