ขออย่าปล่อยโคมลอย ก่อน 19.00 น. ใกล้สนามบินลำปางช่วงวันลอยกระทง

18 พ.ย. 66

เมืองลำปางห้ามปล่อยโคมลอย ก่อน 19.00 น. ในวันลอยกระทง วันจันทร์ที่ 27 พฤศจิกายน นี้ ใน ต.พระบาท ต.พิชัย และ อ.เมืองลำปาง ทั้งหมด

ท่าอากาศยานลำปางขอประชาชนให้ความร่วมมือไม่ปล่อยโคมลอย ก่อนที่เครื่องบินเที่ยวสุดท้ายของวันลอยกระทง วันที่ 27 พฤศจิกายน นี้

นายชัชวาล ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย รศ.ดร.สุพรรณี ฉายะบุตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง นายพิษณุ พิจิตร นายช่างไฟฟ้าอาวุโสรักษาราชการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปาง นายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง นายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเมืองลำปาง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของจังหวัดลำปาง ในห้วงเดือนพฤศจิกายน และธันวาคม 2566 อาทิ กิจกรรมมัจฉากาชาด และสลากกาชาดการกุศล ประจำปี2567 การปล่อยโคมลอยในเขตรอบสนามบินช่วงเทศกลลอยกระทง,งานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน ประจำปี 2566 และงานประเพณีงานบุญตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้าหลวงพ่อเกษมเขมโก ประจำปี 2566

ทั้งนี้สำหรับประเพณีท้องถิ่น ประเพณีล่องสะเปาจาวละกิน หรือลอยกระทงทางภาคเหนือ จะนิยมปล่อยโคมลอย ซึ่งโคมลอยดังกล่าวจะลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าในระดับที่สูง และบางโคมก็จะลอยตามกระแสลม เมื่อหมดไฟที่จุดไว้ภายในโคมก็จะตกซึ่งที่ผ่านมาโคมได้ตกลงตามรันเวย์ภายในท่าอากาศยาน ตกลงหลังคาบ้านและตามสถานที่ต่าง ๆ และเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานที่บินขึ้นจากท่าอากาศยานลำปาง ในห้วง วันที่ 27 พ.ย. 66 ซึ่งตรงกับวันล่องสะเปา นายอำเภอเมืองลำปาง ได้เปิดเผยว่า เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและรบกวนการบินจึงได้ประกาศห้ามมิให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในตำบลพระบาท ตำบลพิชัย และอำเภอเมือง ที่อยู่ใกล้กับสนามบิน ห้ามปล่อยโคมลอยก่อนเวลา 19.00 น. ของวันดังกล่าว เนื่องจากอากาศยานเที่ยวบินสุดท้ายที่จะขึ้นที่สนามบินลำปางประมาณหนึ่งทุ่ม ดังนั้นขอให้ประชาชนงดการปล่อยโคมโดยสิ้นเชิงในช่วงเวลาก่อนหนึ่งทุ่ม

ขณะที่รักษาราชการแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานลำปาง ได้ขอความร่วมมือประชาชนให้ปฎิบัติตามคำสั่งของทางจังหวัดอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานซึ่งมีผู้โดยสารอยู่บนอากาศยานซึ่งหากจะมีการปล่อยก็ขอให้เป็นไปตามประกาศของจังหวัด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส