แจกก็โดน ไม่แจกก็โดน สามารถ ฟันเงินดิจิทัล ทำ เศรษฐา หลุดเก้าอี้แน่ 

18 พ.ย. 66

 

แจกก็โดน ไม่แจกก็โดน สามารถ ฟันเงินดิจิทัล ทำ เศรษฐา หลุดเก้าอี้แน่ มั่นใจ สส.ไม่ร่วมโหวตเห็นด้วย หวั่นติดคุก เหตุขัดรัฐธรรมนูญ 

วันที่ 18 พ.ย. 66 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเลต 10,000 บาทของรัฐบาล ที่ล่าสุดเตรียมออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทว่า โครงการนี้จะส่งผลให้นาย เศรษฐา  ทวีสิน หลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน เพราะการที่รัฐบาลไม่ออกเป็น พ.ร.ก.กู้เงิน แต่เปลี่ยนเป็น พ.ร.บ.กู้เงินแทนนั้น เหมือนโยนการตัดสินใจให้กับสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาแทน ต่างจากสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่ออกเป็น พ.ร.ก.กู้เงินโดยมติ ครม.  

แต่ครั้งนี้เป็น พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ต่างจากอดีตสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  และนายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ เพราะปี 2557 ยังไม่มี พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง ที่ออกมาเมื่อปีพ.ศ. 2561 ซึ่งในมาตรา 53 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า การออกกฎหมายพิเศษกู้เงิน  จะกระทำได้ในกรณีความจำเป็นเร่งด่วน ต้องใช้อย่างต่อเนื่องเพื่อใช้แก้วิกฤตของประเทศ โดยไม่สามารถตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน หากเข้าเงื่อนไขทั้ง 4 ประเด็น จึงจะสามารถออกกฏหมายได้  

นาย สามารถ กล่าวต่อว่า อีกทั้งตอนนี้ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ก็ยังไม่เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร การที่นายเศรษฐา ไม่นำเรื่องนี้ใส่ในพ.ร.บ.งบประมาณ แล้วยังดื้อดึงออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน แทนเพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก็น่าจะขัดกับ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 53 และยังขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 140 เช่นกัน ตนจึงมั่นใจ สส.จะไม่ร่วมโหวตเห็นด้วยอย่างแน่นอน เพราะเป็นที่รู้กันว่าผิดกฎหมาย  ดังนั้น สส.ก็คงประชุมเพลิงพร้อมเปลี่ยนนายกฯ 

“ถ้าแจกก็หลุดตำแหน่งนายกฯ สูง แต่ถ้าไม่แจกเลยก็จะโดนชาวบ้านถล่ม เพราะรับปากไว้แล้ว ถ้ายังเข็นเรื่องนี้เข้าสภา วันนั้นจะเป็นวันเปลี่ยนนายกฯ เพราะวันนี้จะเห็นได้ว่าพรรคร่วม สส.หลายท่านออกมาโจมตีเรื่องเงินดิจิทัลว่าไม่เห็นด้วย แล้วจะให้ สส.โหวตผ่านกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งมีโอกาสขัดรัฐธรรมนูญ แล้วตัว สส.เขารู้อยู่แล้วว่าโหวตไปแล้วติดคุก หรือโหวตไปมีคนร้องให้หลุด สส. เขาไม่โหวต พอไม่โหวต ก็จะเป็นการเปลี่ยนนายกฯ เพราะหากกฎหมายนี้ไม่ผ่าน นายกฯ ต้องรับผิดชอบ นี่แหละสิ่งที่ผมพูดว่านายกฯจะเดินหน้าลำบาก ถอยหลังก็ลำบาก” นายสามารถ กล่าว 

หากนำ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน เข้าสู่สภาฯ เหนือสิ่งอื่นใดอาจจะเป็นลมอาคเนย์ ที่จะมาถึงเดือนมกราคมนี้หรือไม่ เพราะวันที่ 15 ที่ผ่านมาลมอาคเนย์ก็ยังไม่มี เพราะมีบุคคล จุดธูปไหว้เทวดาชั้น 14 อยู่ เพื่อไม่ให้ลมเกิด แต่มั่นใจว่าในฤดูหนาวจะต้องมีลมอาคเนย์แน่ ขอให้พ่อแม่พี่น้องอดใจรออีกนิด แล้วจะเห็นว่าตอนลมอาคเนย์เกิดขึ้น  ก็จะเป็นจุดเปลี่ยนทั้งนายกฯ และถือเป็นการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองของประเทศไทยอีกครั้งนึง ถึงวันนั้นลุงมาแน่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม