นายกฯ เห็นใจคนไทยเรื่องวีซ่าเป็นกุ๊ก – ตามเรื่องครูสอนนวดในสหรัฐฯ

18 พ.ย. 66

"นายกฯ" เห็นใจ คนไทยโอด ขอวีซ่าเข้าสหรัฐฯ เป็นกุ๊กยาก มอบ ออท.-กงสุลใหญ่ รับพิจารณา – ให้ตามเรื่อง ส่งครูฝึกสอนนวดมาช่วยอาชีพนวดของคนไทยในสหรัฐฯ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 17 พ.ย. 66 (ตามเวลาท้องถิ่นนครซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ ช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง) ที่โรงแรมเดอะริทซ์คาร์ลตัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พบปะชาวไทยในสหรัฐอเมริกา 180 คน โดยตัวแทนคนไทย สอบถามเรื่องการขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯสำหรับอาชีพกุ๊ก ค่อนข้างติดขัด ทำให้ขาดแรงงาน ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่นโยบายของรัฐบาลต้องการที่จะยกระดับพาสปอร์ตไทยให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย ส่วนข้อเสนอของคนไทยถือเป็นแนวทางที่ดี และอยากให้เอกอัครราชทูตและกงสุล ให้ลองดำเนินการต่อไป

“เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สหรัฐฯแข็งมาก และแข็งมานาน โดยช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา เรื่องการขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ ต้องเข้าคิวเป็นเวลานานมากกว่าจะได้คิว ตนเข้าใจและเห็นใจ”

พร้อมกันนี้ นายกฯ ได้ตอบคำถามคนไทยที่มาให้การต้อนรับ จากสมาคมนวดแผนไทยในสหรัฐฯ ที่อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือด้วยการส่งครูมาสอนนวดให้กับคนไทยในสหรัฐฯ ว่า เป็นหน้าที่ของสถานทูตหรือสถานกงสุล ที่จะต้องช่วยเหลือดูแลคนไทยในต่างประเทศอยู่แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าสถานกงสุลมีนโยบายอย่างไร แต่มีหน่วยงานที่จะรับผิดชอบอยู่แล้วเพราะเป็นเรื่องของอาชีพ และต้องฝากไปยังกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตนจะกลับไปสอบถามให้พร้อมทั้งนี้ฝากให้ฝ่ายเลขาฯ ติดตามเรื่องนี้ด้วย

“ท่านถามว่า 2 หนแล้ว ผมก็ละอายใจ เจอคำถามแบบนี้ผมก็หน้าชา ซึ่งสถานกงสุลก็ต้องตอบคำถามว่ามีการดำเนินการให้ได้หรือไม่อย่างไร”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส