เซอร์ไพรส์วันเกิดตัวกินมด ที่สวนสัตว์ขอนแก่น

17 พ.ย. 66

สวนสัตว์ขอนแก่นจัดเซอร์ไพรส์วันเกิดย้อนหลังให้ “หนูเล็ก” ตัวกินมดยักษ์เพศเมีย อายุ 9 ปี พร้อมของโปรดทั้ง ปลวก-ไข่ต้ม-โยเกิร์ต ใส่ภาชนะที่ลักษณะคล้าย “โหวด” เปรียบเสมือนการอวยพร


เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 17 พ.ย. 66 ที่สวนสัตว์ขอนแก่น อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่นรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์ฯ ร่วมกันจัดเซอร์ไพรส์วันเกิดย้อนหลังให้กับเจ้า “หนูเล็ก” ตัวกินมดยักษ์เพศเมียอายุครบ 9 ปี ซึ่งวันเกิดของน้องคือวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายบำรุงสัตว์ และเจ้าหน้าที่ประจำส่วนจัดแสดงตัวกินมดยักษ์ ร่วมกันจัดเซอร์ไพรส์ให้ “หนูเล็ก” ซึ่งมีการนำอาหารที่เป็นของโปรดได้ แก่ปลวก, ไข่ต้ม, โยเกิร์ต, อะโวคาโด, น้ำวิตามินซีและอาหารสำหรับตัวกินมดยักษ์ นำส่วนผสมมาปั่นรวมกันแล้วไปใส่ไว้ในภาชนะที่ทำมาจากกระบอกไม้ไผ่ ที่ออกแบบให้มีลักษณะคล้าย “โหวด” ที่เป็นเครื่องดนตรีประจำภาคอีสาน เปรียบเสมือนการอวยพรให้เขานั้นมีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และร่าเริงอยู่สม่ำเสมอ อีกทั้งเนื่องจากกระบอกไม้ไผ่จะมีความลึกตื้นต่างระดับช่วยส่งเสริมพฤติกรรมด้านประเทืองปัญญา เพื่อให้เขานั้นสามารถแสดงออกพฤติกรรมตามธรรมชาติของสัตว์ป่าในด้านการหาอาหารได้อย่างเต็มที่ และยังเป็นการสร้างความหลากหลายทางด้านโภชนาการ อีกทั้งในส่วนทางด้านกายภาพตัวกินมดยักษ์จะมีลิ้นที่ยาวเป็นลักษณะเฉพาะตัวที่สามารถกินในกระบอกไม้ไผ่ได้ พร้อมเป็นการส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ป่า

“หนูเล็ก” เดิมอยู่ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์เขาเขียว จ.ชลบุรี ก่อนย้ายมาอยู่ภายใต้การดูแลของสวนสัตว์ขอนแก่น เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2559 ซึ่งปัจจุบันสวนสัตว์ขอนแก่นมีตัวกินมดยักษ์เพศเมียที่ ทั้งหมด 2 ตัว ได้แก่ “ไฮโก้” และ “หนูเล็ก”

ตัวกินมดยักษ์ จัดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม ที่ไม่มีฟันมีรูปร่างใหญ่มีความยาวประมาณ 182–217 เซนติเมตร เพศผู้มีน้ำหนักประมาณ 33–41 กิโลกรัม ส่วนเพศเมียมีน้ำหนักประมาณ 27–39 กิโลกรัม เมื่อโตตัวเต็มวัยเพศผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าเพศเมียเล็กน้อย ส่วนหัวเรียวและยาวประมาณ 30 เซนติเมตร และยาวเป็นพิเศษเมื่อเทียบกับตัวกินมดชนิดอื่น ๆ สีขนมีสีน้ำตาลและมีสีดำพาดและสีขาวพาด ช่วงไหล่ขาหน้าเป็นขนสีขาวมีแถบสีดำที่ปลายเท้า ปากคล้ายท่อที่เปิดมีตาและหูขนาดเล็ก ทำให้มีสายตาและการได้ยินที่ไม่ดีนักแต่มีสัมผัสประสาทในการรับกลิ่นที่ดีกว่ามนุษย์ถึง40เท่า



ส่วนลิ้นมีความยาว 60 เซนติเมตร ลิ้นของมันยังปกคลุมไปด้วยน้ำลายเหนียวยังสามารถยืดหดได้ถึง 150 ครั้ง/นาที มีนิ้วเท้า5นิ้วที่แข็งแรงมากเพื่อใช้ในการขุดอุณหภูมิของร่างกายของตัวกินมดยักษ์จะมีอุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั่วไป มีอุณหภูมิประมาณ 33 องศาเซลเซียสอีกทั้งตัวกินมดยักษ์ยังสามารถสืบพันธุ์ได้ตลอดทั้งปี

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส