อสส. รับ สำนวนคดี กำนันนก มีตำรวจโดน ม.157 รวม 21 คน

16 พ.ย. 66

 

สำนักงานอัยการสูงสุด แถลง รับสำนวนคดี กำนันนก จ้างวานฆ่าสารวัตรแบงก์ มีตำรวจโดน ม.157 รวม 21 คน 

วันที่ 16 พ.ย. 2566 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นำโดยนายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา นายสุรพันธ์ กิจพ่อค้า อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมกันแถลงข่าวการรับสำนวนการสอบสวนคดีกำนันนก จาก พ.ต.อ. เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม 

นายประยุทธ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการรับสำนวนการสอบสวน 2 สำนวนที่สำคัญ จากกรณี พ.ต.ต. ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงก์ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ถูกนายธนัญชัย หมั่นมาก หรือหน่อง ใช้อาวุธปืนยิงถึงแก่ความตายขณะอยู่ในงานเลี้ยง ภายในบริเวณบ้านพักของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก โดยเหตุเกิดต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในงานเลี้ยงเป็นจำนวนมาก เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ย. 66 

โดยสำนวนคดีอาญาที่ 24/2566 มีผู้ต้องหาจำนวน 2 คน คือนายหน่อง ซึ่งถูกวิสามัญถึงแก่ความตาย คือผู้ต้องหาที่ 1 ถูกกล่าวหาว่าฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนโดยใช่เหตุในเมืองหมู่บ้านหรือที่ชุมชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 60 80, 288, 371, พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ พ.ศ. 2490 มาตรา 4, 7, 8, 8 ทวิ, 72, 72 ทวิ ผู้ต้องหาที่ 2 ได้แก่ กำนันนก ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นและพยายามฆ่าผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 60, 84, 288, 

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กำนันนก ยังถูกกล่าวหาในสำนวนคดีอาญาที่ 25/2566 เป็นผู้ต้องหาที่ 27 ซึ่งส่งสำนวนพร้อมกันในวันนี้ ในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยไม่ชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86, 157, พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 

เบื้องต้นในชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาที่ 1 ถึงแก่ความตาย ส่วนผู้ต้องหาที่ 2 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาสำหรับกำนันนก พนักงานสอบสวนได้ฝากขังไว้ที่ศาลอาญา จะครบกำหนดฝากขังครั้งที่ 6 ในวันที่ 19 พ.ย.นี้ 

นายประยุทธ กล่าวต่อว่า สำนวนคดีอาญาที่ 25/2566 ซึ่งกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะที่มีการยิงสารวัตรศิวะ และมีการกล่าวหาพลเรือนรวมทั้งกำนันนก โดยคดีนี้มีผู้ต้องทั้งหมด 28 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 กว่า 21 คน 

เบื้องต้นในชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 28 คน ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งผู้ต้องหาที่ 1 ถึงผู้ต้องหาที่ 6 ฝากขังตามหมายขังของศาลอาญา และครบฝากขังในวันที่ 21 พ.ย.66 ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้นำตัวมาส่งให้พนักงานอัยการในวันนี้ โดยสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตนัดมาฟังคำสั่งในวันที่ 30 พ.ย. 66 เวลา 09.00 น. 

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า คดีนี้เป็นคดีที่สำคัญ เนื่องจากสื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจ เพราะการก่อเหตุในครั้งนี้ เป็นการกระทำที่อุกอาจ ผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเกิดเหตุต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นจำนวนมาก สำนักงานอัยการสูงสุดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งรัดการตรวจสำนวนด้วยความละเอียด รอบคอบ และรวดเร็ว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส