จ่อฟรีวีซ่า นักธุรกิจ "ไทย - ญี่ปุ่น" เอื้อลงทุน

16 พ.ย. 66

“นายกฯ” จ่อบินร่วมประชุมอาเซียน-ญี่ปุ่น 16-18 ธ.ค.นี้ เล็ง คุยเปิดฟรีวีซ่า 2 ประเทศ เอื้อนักธุรกิจลงทุน ยันไม่ทอดทิ้งรถสันดาปญี่ปุ่น

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 15 พ.ย. 66 (ตามเวลาท้องถิ่นนคร ซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ ช้ากว่ากรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง ) ที่โรงแรมเดอะริทซ์คาร์ลตัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการหารือทวิภาคี กับนายคิชิดะ ฟูมิโอ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่30 ว่า ได้หารือเรื่องการใช้รถยนต์สันดาป โดยได้ให้ความมั่นใจกับทางญี่ปุ่นไปว่า จะไม่ทอดทิ้ง มีการพูดคุยกันว่าให้การประกอบรถยนต์สันดาปของญี่ปุ่น และกระบวนการจัดการผลิตอยู่ได้ ขณะที่รถไฟฟ้า(อีวี) ที่มีความต้องการสูง และ ได้พูดในหลายเวทีว่า ประเทศญี่ปุ่นมีการลงทุนในประเทศไทยสูงที่สุดในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา จึงต้องมาดูแลช่วยเหลือกัน  และ ทางญี่ปุ่นยืนยันว่า ธุรกิจยานยนต์เป็นธุรกิจสำคัญ จะพัฒนาต่อในประเทศไทย และ ในระหว่างวันที่ 16-18 ธ.ค.นี้ ตนเองจะเดินทางไปร่วมประชุมอาเซียน ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นอกจากนั้นยังพูดคุยอีกหลายเรื่อง เช่น การฟรีวีซ่าสำหรับนักธุรกิจของสองประเทศ ที่ทั้งสองฝ่ายมีการตกลงและเห็นตรงกันว่า ไม่จำเป็นต้องขอ เพื่อให้นักธุรกิจ ติดต่อธุรกิจและไปมาหาสู่สะดวกมากขึ้น เป็นเรื่องที่ดีที่สองฝ่ายเห็นตรงกัน

เมื่อถามเรื่องวีซ่านักธุรกิจ จะจำกัดจำนวนวันในการเข้ามาพำนัก เพื่อประกอบธุรกิจหรือไม่ นายเศรษฐา  กล่าวว่า ยังไม่มี เป็นหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ต้องไปศึกษา โดยการทำธุรกิจต้องใช้เวลานานเล็กน้อย ส่วนรายละเอียดคาดว่าจะตกลงกันได้ในระหว่างการไปร่วมประชุมเดือนธันวาคม

advertisement

ข่าวยอดนิยม