หมอชลน่าน เผย สธ.เอาจริง แจ้ง 3 ข้อหา อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต

15 พ.ย. 66

หมอชลน่าน เผย สธ.เอาจริง แจ้ง 3 ข้อหา อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต หลังตรวจสอบไม่ได้รับอนุญาต ไม่เข้าข่ายผู้ประกอบวิชาชีพ แนะอย่าหลงเชื่อ

วันที่ 15 พ.ย. 66 ที่อิมแพค เมืองทองธานี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี อ.เอก ฝ่ามือพลังจิต ใช้วิธีการให้ตบถีบรักษาคนด้วยพลังจิตว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปดูวิธีการ กระบวนการรักษาผู้ป่วยว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ได้รับอนุญาตอนุมัติหรือไม่ เพราะการรักษาดูแลคนไข้ ถือเป็นการประกอบโรคศิลปะ การประกอบวิชาชีพเวชกรรม ต้องได้รับการอนุญาต 

ตอนนี้ไปตรวจสอบแล้วทราบว่าไม่เข้าข่ายเป็นผู้ประกอบวิชาชีพ หรือไม่เข้าข่ายเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายฉบับไหน ทั้งของแพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก แม้กระทั่งวิชาชีพเวชกรรมแพทย์ทั่วไป ถือว่ายังไม่ชอบด้วยกฎหมาย วิธีการเขาอ้างว่าเป็นศาสตร์ใหม่ ในแง่ของการดูแลเพื่อนมนุษย์การเจ็บป่วย แน่นอนว่ามีศาสตร์ใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้ามีศาสตร์ใหม่ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการของการประเมิน ตามที่มีกฎหมายบัญญัติไว้ หากผ่านการประเมินแล้วจึงจะประกอบวิชาชีพได้ นี่คือแนวทาง 

“อยากบอกประชาชนว่าสาเหตุที่ต้องเคร่งครัดในเรื่องนี้ เพราะการดูแลรักษา เป็นวิชาหรือเป็นวิธีการที่อันตราย ถ้าไม่มีมาตรฐาน ไม่มีการคุ้มครองประชาชน อาจได้รับอันตรายจากการรักษาพยาบาลนั้นได้ เราเป็นห่วงตรงนี้เลยต้องใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น ถ้าใครคิดว่ามีโอกาสให้ทางเราเข้าไปประเมิน ไปตรวจสอบก็ต้องทำกระบวนการ ทำตามกระบวนการเพื่ออนุญาตอนุมัติ ซึ่งขณะนี้มี 7 สาขาแล้วในการประกอบโรคศิลปะ” นพ.ชลน่าน กล่าว 

เมื่อถามว่า ต้องกำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ลงไปดูแลให้หยุด และปิดทำการรักษาหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้มีการดำเนินการแล้วใน 3 ข้อหา ฝากประชาชนว่าต้องใช้ความรู้ ความรอบคอบ ใช้สติในการพิจารณา อย่าได้หลงเชื่ออะไรที่ไม่มีเหตุไม่มีผล ส่วนผู้ที่จะดูแลเพื่อนมนุษย์ ก็ขอให้มีหลักที่ปฏิบัติเป็นมาตรฐานที่มีการยอมรับ มีการพิสูจน์ได้ เราไปดูการให้อยู่แล้ว ถ้าอยากจะขึ้นทะเบียนอยากจะขึ้นบัญชีเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะก็มาเข้าสู่กระบวนการให้ถูกต้อง 

เมื่อถามว่า การรักษาลักษณะนี้ หากจะทำให้ถูกต้อง ต้องไปยื่นเพื่อขึ้นทะเบียนในลักษณะของการแพทย์แผนไทย หรือการแพทย์ทางเลือกหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตรงนี้ไม่ใช่แพทย์แผนปัจจุบันแน่นอน แต่จะตีเป็นแพทย์ทางเลือกหรือไม่ ต้องไปดูนิยามว่าเข้าข่ายตรงนั้นหรือไม่ ต้องไปดูนิยามและวิธีปฏิบัติวิธีการรักษา 

เมื่อถามย้ำถึงการรักษาด้วยพลังจิต นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้มีองค์ประกอบทั้งรูปธรรมและนามธรรม ต้องยอมรับว่ามนุษย์เรามีทั้งรูปและนาม รูปคือร่างกายที่เห็น นามก็คือจิต 2 อย่างนี้มีความสัมพันธ์กัน เราไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า คำว่าจิตของเขาหมายถึงอะไร เขาอ้างว่าเป็นพลังจิตจริงหรือไม่อย่างไร มันพิสูจน์ไม่ได้ การรักษาของโลกขณะนี้ก็พิสูจน์ได้ด้วยวิทยาศาสตร์มีการรองรับ อะไรที่ยังพิสูจน์ไม่ได้ มันยังไม่มีหลักฐานที่จะไปรองรับได้ว่าเขาสามารถดำเนินการได้ 

เมื่อถามต่อว่าคนวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลว่าเรียนหมอแทบตายสุดท้ายไปเชื่อการรักษาแบบนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขึ้นกับความเชื่อความศรัทธาของมนุษย์ มันห้ามกันยาก แต่ถ้าจะเชื่อศรัทธาก็ต้องเชื่ออย่างมีเหตุมีผลและมีสติ ที่ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเรา

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส