ข่าวดี ครม.เคาะช่วยชาวนาไร่ละ 1 พัน แต่ขึ้นน้ำตาลกิโลละ 2 บาท

14 พ.ย. 66

ภูมิธรรม เผย ข่าวดี ครม.เคาะมาตรการเพิ่มเติมช่วย ชาวนา เฮไร่ละ 1,000 บาท ข่าวร้ายสายหวานขึ้น น้ำตาล 2 บาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเกษตรกร

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลัง ประชุม ครม.ว่า ที่ประชุมเคาะเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ หรือครัวเรือนละไม่เกิน 20,000 บาท และหลังจากนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จะมีการประชุมกรรมการภายในวันศุกร์ที่ 17 พ.ย.นี้หรือจันทร์ที่ 20 พ.ย.นี้ แต่ไม่เกินกรอบระยะเวลา 1 เดือน เกษตรกรก็จะสามารถได้รับเงินดังกล่าวต่อเนื่องไป

ส่วนเรื่องน้ำตาล คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล ได้ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดย ครม.มีมติเคาะขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท ส่วนอีก 2 บาทที่ขอขึ้นเพื่อใช้ในกองทุนเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม ครม.ยังไม่อนุมัติ โดยขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือกันก่อน เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับผู้บริโภคเพียงฝ่ายเดียว

นายภูมิธรรม ย้ำว่า การแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อลดความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร ส่วนเรื่องอื่นจะปรับอย่างไรนั้นค่อยว่ากัน ตอนนี้ขอแก้ในส่วนที่ฉุกเฉินก่อน

ทั้งนี้ช่วงที่นายกรัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจที่สหรัฐอเมริกา ได้ฝากให้เร่งดำเนินการเรื่องที่ค้างอยู่อย่างเร่งด่วน.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม