แพ้ต่อหัวเสือหนัก ความดันต่ำ-หลอดลมตีบ กระตุ้นยา 3 เข็มยังไม่ดีขึ้น

13 พ.ย. 66

 

เพื่อนตำรวจเผยวินาทีคนเจ็บเห็นต่อหัวเสือต่อยเพื่อน หวังช่วยหยิบออกเลยโดนต่อยหลังมือ แพ้หนักความดันต่ำ หลอดลมตีบ กระตุ้นยา 3 เข็มยังไม่ดีขึ้น 

สืบเนื่องจากกรณีที่ศูนย์ปฏิบัติการพิเศษส่วนหน้า บริเวณอ่างเก็บน้ำเขาหัวช้าง ได้รับแจ้งทางวิทยุว่า กำลังตำรวจชุดเดินป่ากระชับพื้นที่ กองกำลังของตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี หรือตำรวจพลร่มค่ายนเรศวร ชุดเดินป่ากระชับพื้นที่ ตามไล่ล่าจับตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ระหว่างเดินป่าเขาบรรทัด ห่างจากศูนย์ฯประมาณ 4 กม. ถูกตัวต่อหัวเสือต่อยได้รับบาดเจ็บสาหัส มีอาหารชักเกร็งหมดสติ 

ก่อนที่ทางศูนย์ปฏิบัติการ ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ บินไปรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ โดยการโรยตัวเข้าช่วยเหลือนำกลับมายังพื้นที่ด้านล่างให้หน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลตะโหมดเป็นการด่วนเพื่อให้แพทย์ช่วยเหลือต่อไป 

ล่าสุดวันที่ 13 พ.ย. 66ทางทีมข่าว “อมรินทร์ทีวี” ได้เดินทางมายังโรงพยาบาลตะโหมด เพื่อสอบถามและอัปเดทอาการในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บ  

ทั้งนี้ นพ.วิชัย สว่างวัน ผอ.โรงพยาบาลตะโหมด กล่าวว่า สำหรับกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจโดนสัตว์มีพิษต่อยนั้น เบื้องต้นจากข้อมูลที่ได้สอบถามและรับรายงาน ทราบว่าในส่วนของทางตำรวจรายดังกล่าว ทีมแพทย์ได้รับยืนยันจากเพื่อนตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ว่าลักษณะสัตว์มีพิษที่โดนต่อยนั้นคล้ายต่อหัวเสือ ในส่วนของทางทีมแพทย์เองยังไม่แน่ชัดว่าสัตว์มีพิษที่โดนต่อยนั้นเป็นชนิดไหน แต่หากคำบอกเล่าของเพื่อนเลยทำให้เชื่อถือได้ว่าสัตว์ดังกล่าวคาดว่าน่าจะเป็นต่อหัวเสือ 

โดยพฤติการณ์ที่ทางเจ้าตัวโดนนั้น เบื้องต้นทราบว่า ในส่วนของสัตว์มีพิษชนิดดังกล่าวได้มีการเข้าต่อยที่บริเวณลำตัวของเพื่อนตำรวจอีกนาย แต่ในส่วนของตำรวจผู้บาดเจ็บได้เข้าไปช่วยเหลือ และหยิบในส่วนของสัตว์มีพิษชนิดดังกล่าวออกมาจากตัวของเพื่อนตำรวจ ปรากฏว่าในจังหวะที่มีการหยิบสัตว์มีพิษตรวจดังกล่าวออกมานั้น ทำให้ทางเจ้าตัวเองกลับโดนต่อยที่บริเวณหลังมือขวา ซึ่งหลังจากโดนต่อยเจ้าตัวตัวเองก็เริ่มมีอาการฟกช้ำที่บริเวณหลังฝ่ามือ ก่อนที่มีลักษณะคล้ายอาการแผลแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก 

จากการสอบสวนทางการแพทย์ทราบว่าในส่วนของเพื่อนตำรวจได้มีการช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในการฉีดยาแก้แพ้ชนิดฉุกเฉินที่ได้เตรียมไป เเต่ปรากฏว่าอาการก็ยังไม่ทุเลา ทางเจ้าหน้าที่ภายในเลยประสานกับทางโรงพยาบาลและศูนย์ปฏิบัติการเพื่อนำตัวมาส่งที่โรงพยาบาลตะโหมดก่อนเบื้องต้น โดยช่วงจังหวะที่ทางผู้บาดเจ็บมาถึงจุดบริเวณศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ปรากฏว่าทางเจ้าตัวเองเริ่มมีอาการหนักขึ้นทางทีมแพทย์เลยช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยการฉีดยาแก้แพ้ชนิดฉุกเฉินเพิ่มไปอีกหนึ่งเข็ม ยืนยันว่าช่วงจังหวะที่ทางเจ้าตัวออกมาและขึ้นรถฉุกเฉินตอนนั้นทางเจ้าตัวตัวเองยังสามารถสื่อสารและพูดคุยได้ปกติไม่ได้ถึงขั้นสลบหรือหมดสติ ยังสามารถเล่าอาการเบื้องต้นได้ 

หลังจากที่ถึงมือหมอตรวจสอบพบสัญญาณชีพและความดันตก ตรวจเช็กปอดพบหลอดลมตีบ ต้องพ่นยาขยายหลอดลม รวมไปถึงต้องฉีดยาแก้แพ้เพิ่มอีก 1 เข็ม ก่อนจะแอดมิทให้น้ำเกลือจำนวน 2 ลิตร รวมไปถึงยากระตุ้นความดันเพิ่ม ผ่านไปไม่นานปรากฏว่าความดันกลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่คงยังน่าเป็นห่วง ทางทีมแพทย์เลยตัดสินใจนำตัวส่งโรงพยาบาลพัทลุงเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ทราบว่าเบื้องต้นตอนนี้ทางเจ้าตัวเองยังคงพักรักษาตัวแต่อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว ยืนยันว่าทางผู้บาดเจ็บที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจดังกล่าวไม่ได้ถึงขั้นวูบหมดสติ สามารถสื่อสารและเล่าถึงอาการเบื้องต้นให้กับทางทีมแพทย์ได้ แต่จะมีอาการลักษณะคล้ายแพ้รุนแรง เพราะดูจากอาการแน่นหน้าอกและหลอดลมตีบ 

ทั้งนี้ในส่วนของอาการดังกล่าวหากประเมินจากทีมแพทย์ คาดการณ์ได้ว่าทางเจ้าตัวเองมีอาการแพ้ขั้นรุนแรง หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนในส่วนของนายตำรวจรายดังกล่าวอาจถึงขั้นหัวใจหยุดเต้นและหมดสติได้ ขณะที่ตรวจสอบประวัติในส่วนของตำรวจรายดังกล่าวไม่พบอาการแพ้ หรือประวัติการรักษาจากสาเหตุสัตว์มีพิษต่อยมาก่อน คาดว่าอาจจะเป็นครั้งแรกที่โดนต่อยและทราบว่าตนเองแพ้ถึงขั้นรุนแรง แต่โชคดีเหตุการณ์เมื่อวานที่ทางเพื่อนตำรวจเองได้มีการฉีดยาปฐมพยาบาลไว้ก่อน จึงสามารถช่วยชีวิตไว้ได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส