โรม เผย เรื่องตำรวจจีนมีผลกระทบหลายมิติ ขอพูดคุยแลกเปลี่ยนรอบคอบ

13 พ.ย. 66

นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ เผยต้องแลกเปลี่ยนและศึกษากรณีตำรวจจีนเป็นผู้ช่วยปฎิบัติงานกำราบกลุ่มจีนสีเทา ในหลายมิติ เพราะมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ภายหลังเมื่อวานนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รายงานนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ว่ากลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการกำราบกลุ่มจีนสีเทา คือขอให้ตำรวจจีนเป็นผู้ช่วยในการปฎิบัติงาน เนื่องจากพฤติกรรมพวกกลุ่มคนจีนสีเทา มีความเกรงกลัวตำรวจจีนด้วยกันเอง และนักท่องเที่ยวจีนจะรู้สึกปลอดภัยเป็นพิเศษจากพวกเกเรทั้งหลายที่เป็นคนจีนนั้น

ในวันนี้ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ หรือ กมธ.ความมั่นคง เปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในวันนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน โดยในกรณีตำรวจจีน นายรังสิมันต์กล่าวว่า เรื่องนี้มีผลกระทบในหลายมิติ มีทั้งข้อดีข้อเสีย โดยในต่างประเทศเช่นในอิตาลีเคยมีการใช้วิธีดังกล่าว ดังนั้นต้องมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับ ผบ.ตร. ก่อนในวันนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อนเช่นกัน

โดยในวันนี้นายรังสิมันต์ ได้มาติดตามและหารือ เกี่ยวกับปัญหาต่าง ๆ หลายวาระ เช่น เรื่องส่วย เรื่องแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และเรื่องอื่น ๆ พร้อมยืนยันว่าพยายามสานสัมพันธ์กับหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ เพื่อประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก

ส่วนเรื่องที่ให้ความสำคัญอีกเรื่อง คือการช่วยเหลือคนไทยที่ยังติดค้างอยู่ทางตอนเหนือ ของประเทศเมียนมา ซึ่งจะพูดคุยว่ามีความคืบหน้าอย่างไร โดยหลังจากนี้จะเชิญตัวแทนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม มาหารือในวัน พฤหัสบดีนี้ (16 พ.ย. 66) แต่ก็หวังว่าจะสามารถช่วยเหลือได้ก่อนวันพฤหัสนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม