สนธิญา ร้องกกต. ซัดพรรคการเมืองไม่ตรงปก ปมแจกเงินดิจิทัล

13 พ.ย. 66

 

สนธิญา ร้องกกต. ซัดพรรคการเมืองไม่ตรงปก ปมแจกเงินดิจิทัล ส่อผิด รธน. - ยุบพรรค ขีดเส้น ธ.ค. หากไม่เร่งดำเนินการจะร้อง ป.ป.ช. - ศาลรัฐธรรมนูญ 

วันที่ 13 พ.ย. 66 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นาย สนธิญา สวัสดี นักร้องเรียนชื่อดัง เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีนโยบาย เงินดิจิทัล 10,000 บาท หลังจากนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ออกมาระบุรายละเอียดโครงการว่า แหล่งเงินทุนในโครงการทั้งหมดนี้ คำตอบที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการออกพระราชบัญญัติเป็นวงเงิน 500,000 ล้านบาท 

นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้มายื่นให้ดำเนินการกับพรรคเพื่อไทย แต่มายื่นกกต. ใน 3 ประเด็น ได้แก่ เพื่อเรียกร้องให้สอบกรณีการออก พ.ร.บ.กู้เงิน เพื่อมาทำนโยบาย เงินดิจิทัล 10,000 บาท แจกประชาชนว่า 1.กระทำผิดต่อกฎหมายอาญา มาตรา 137 2.ผิดต่อ พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 57 (1)(2) มาตรา 72 แหล่งที่มา ไม่ชอบด้วยกฎหมาย มาตรา 92 ยุบพรรค และ 3.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 (2)(3) หรือไม่ เพื่อให้ กกต.วินิจฉัยว่าการประกาศ กู้เงินและแจกเงิน 10,000 บาท ขัดต่อกฎหมายดังกล่าวหรือไม่ ซึ่ง กกต.ต้องให้คำตอบ มิเช่นนั้นจะเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ตามมาตรา 157 ต่อนโยบายแจก เงินดิจิทัล 10,000 บาท 

นายสนธิ ระบุว่า ตนเองได้เคยทวงถาม กกต. ไปแล้วหลายครั้ง ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ได้เปลี่ยนไปแล้ว และการร้องเรียนดังกล่าวก็เพื่อไม่อยากให้เป็นตัวอย่างในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคการเมืองจะหาเสียงอย่างไรก็ได้แล้วไม่ปฏิบัติตาม ถือเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย และความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีแก่พรรคการเมืองและระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้หาก กกต. ไม่เร่งดำเนินการภายในเดือนธันวาคม ตนเองจะไปยื่นร้องเรียนที่ ป.ป.ช. เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยความผิดต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส