จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น ผิดกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ

12 พ.ย. 66

รู้หรือไม่ จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น ผิดกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่น หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วจะต้องทำอย่างไรหากจำเป็นต้องจอด

จอดรถขวางหน้าบ้าน เรื่องที่เจ้าของบ้านหลายคนอาจเคยพบเจอ ยิ่งเมื่อมีธุระด่วน แต่กลับต้องโดนรถใครก็ไม่รู้มาจอดขวางเอาไว้ ทำให้เวลาที่ต้องเร่งรีบกลับสะดุดก็อาจทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิด จนกลายเป็นเรื่องวิวาทกันได้ บางบ้านถึงขั้นต้องนำป้ายห้ามจอดมาติดเอาไว้เนื่องจากต้องเจอกับเรื่องเหล่านี้บ่อยครั้งแต่ก็ยังไม่วายโดนจอดขวางเอาไว้อยู่ 

รู้หรือไม่ว่า จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น นั้นเจ้าของบ้าน สามารถเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่มาจอดโดยไม่ได้รับอนุญาตได้ เนื่องจากการจอดรถหน้าบ้านคนอื่นเป็นสิ่งที่มีความผิดตามกฎหมายและมีโทษในการเสียค่าปรับ ดังนั้น หากจำเป็นจะต้องจอดจริงๆ ก็ต้องทำความเข้าใจกฎหมายก่อนว่า จอดขวางหน้าบ้านคนอื่นอย่างไรให้ไมเสียมารยาท และไม่ถูกเอาความทางกฎหมายได้ 

ความผิดตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการ จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น

จอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น ถือเป็นความผิดทางกฎหมาย เนื่องจากเป็นการสร้างความเดือดร้อน ความเสียหายให้กับผู้อื่น หรืออาจก่อให้เกิดความขัดแย้งได้ สำหรับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นมีดังนี้ 

1. พรบ. จราจรทางบก พ.ศ. 2522

การ จอดรถขวางทางเข้าออกหน้าบ้านคนอื่น ขัดต่อพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 55 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ม. 55 วรรค 1 ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท พฤติกรรมที่ผิดกฎหมายตามมาตรานี้ ได้แก่ การหยุดรถในช่องเดินรถ รวมทั้งการจดรถตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถในลักษณะที่กีดขวางการจราจร

2. ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 397

การจอดรถขวางทางเข้าออกหน้าบ้านคนอื่นก่อให้เกิดความเดือดร้อนสร้างความรำคาญแก่เจ้าของบ้าน และยังถือเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม. 397 วรรค 1 ซึ่งจะต้องรับโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากเป็นการกระทำผิดในที่สาธารณะหรือต่อหน้าธารกำนัน มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

3. ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420

ผู้ที่ได้รับความเสียหายเดือดร้อนจาก การจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น สามารถที่จะร้องทุกข์ดำเนินคดีเรียกความเสียหายได้ตามกฎหมาย 

4. ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 450

เจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหาย มีเหตุจำเป็นเพื่อต้องการที่จะปกป้องกันสิทธิ์ของตนหรือบุคคลอื่นจากอันตรายที่มีความฉุกเฉินขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐไม่ได้ สามารถที่จะทำการเคลื่อนย้ายรถได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องรับผิดถ้าเสียหายโดยไม่เกินสมควรแก่เหตุ  

หากจำเป็นต้องจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่นต้องทำอย่างไร 

วิธีหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาจอดรถขวางหน้าบ้าน จนอาจก่อให้เกิดความไม่เข้าใจกัน จนเลยเถิดเป็นความขัดแย้ง สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยวิธีต่างๆ เหล่านี้ 

1.มองหาที่จอดอื่นๆ ก่อน 

หากมองเห็นว่ามีป้าย "ห้ามจอด" ติดเอาไว้แล้ว ผู้ขับรถเองไม่ควรเมินเฉยต่อป้ายดังกล่าว ควรให้ความเคารพต่อเจ้าของบ้านแล้วพยายามมองหาที่จอดอื่นๆ ดูก่อน หากจำเป็นต้องจอดจริงๆ และเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงความขัดแข้ง เจ้าของรถควรจอดรถให้อยู่ในลักษณะที่สามารถเข็นเคลื่อนย้ายได้ง่าย และไม่จอดขวางทางจนทำให้เจ้าของบ้านไม่สามารถออกได้ 

2. บอกหรือขออนุญาตเจ้าของบ้าน 

หากจำเป็นต้องจอดรถขวางทางเข้าออกของเจ้าของบ้าน เจ้าของรถควรขออนุญาตเจ้าของบ้านโดยตรงก่อน ทั้งด้วยการกดกริ่งเพื่อพูดคุย หรือหากมีป้ายติดที่หน้าบ้านพร้อมเบอร์โทร ควรโทรขออนุญาตหรือแจ้งให้เจ้าของบ้านได้รับรู้ก่อนที่จะจอด เพื่อป้องกันการขัดแย้งกันในภายหลัง และเพื่อเป็นการสร้างความสบายใจต่อทั้งตัวของเจ้าของบ้านและเจ้าของรถด้วย 

3. ไม่ควรจอดนานจนเกินไป 

การจอดรถหน้าบ้านของคนอื่นนั้นสร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าของบ้านอย่างแน่นอน แต่หากไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง หรือเกิดปัญหาจากการจอดของเจ้าของรถ ผู้ที่จอดจำเป็นต้องเร่งทำธุระของตัวเองให้เสร็จอย่างรวดเร็ว ไม่ควรที่จะจอดรถเอาไว้นานจนเกินไป เพราะอาจสร้างความไม่พอใจให้กับเจ้าของบ้านได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษามารยาทและเคารพเจ้าของพื้นที่ อย่าจอดรถหน้าบ้านคนอื่นเป็นเวลานานเกินไป

ข้อมูลจาก : scnews

 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส