ไร้วี่แววแม่มารับ ลูกช้างหลงทับลาน เจ้าหน้าที่เตรียมเรือย้ายข้ามเขื่อนไปอนุบาล

10 พ.ย. 66

 

ไร้วี่แววแม่มารับ ลูกช้างหลงทับลาน หลังรอโขลงมาสองคืน เจ้าหน้าที่เตรียมเรือย้ายข้ามเขื่อนไปอนุบาล เผยขาหลังบวม แต่กินนมผงผสมวิตามิน แคลเซียมได้ดี 

วันที่ 10 พ.ย. 66 ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ได้ลำเลียง ลูกช้างป่าเพศผู้ อายุไม่ถึง 1 เดือน สูง 90 เซนติเมตร ขนาดรอบอกประมาณ 100 เซนติเมตร เข้ากรง เพื่อจัดเตรียมเคลื่อนย้าย ออกจากพื้นที่ นำไปอนุบาลไว้ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ ทล.08 บ้านตลิ่งชัน ห่างจากจุดที่พบช้างประมาณ 2 กิโลเมตรเศษ 

ภายหลังพลัดหลงออกจากโขลง เดินวนเวียนอยู่แนวชายป่า ระหว่างเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน และป่าสงวนแห่งชาติป่าครบุรี ติดกับไร่มันสำปะหลังของขาวบ้านฝั่งทิศตะวันออกบ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ห่างจากแหล่งชุมชนชนประมาณ 3 กิโลเมตร ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากคาดว่าน่าจะติดตามโขลงช้างป่าออกมาหากินผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน  

ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามจำกัดพื้นที่ให้ลูกช้างอยู่เพื่อรอให้แม่ช้างกลับมารับคืนโขลง แต่ผ่านมาแล้วสองคืนก็ยังไร้วี่แววแม่ช้าง และโขลงกลับเข้ามาตามหาแต่อย่างใด  

โดยอาการของลูกช้างล่าสุดยังคงแข็งแรงดี บาดแผลตามร่างกายที่ถลอก และแผลบริเวณสะดือที่ได้รับการปฐมพยาบาลดีขึ้นมากแล้ว สามารถกินนมผงผสมวิตามินและแคลเซียมที่ให้ได้ดี แต่อาการเจ็บขาหลังด้านขวายังมีอยู่ เพราะลูกช้างยังไม่สามารถทิ้งน้ำหนักลงได้ และมีอาการบวมเล็กน้อย  

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้ยาทาเพื่อลดอาการบวมและปวด ยังคงต้องรอทีมสัตวแพทย์อีกชุดนำเครื่องเอ็กซเรย์เข้ามาตรวจอาการก่อนที่จะทำการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ซึ่งอาจจะต้องใช้วิธีการเคลื่อนย้ายโดยทางรถยนต์หรือทางเรือ เนื่องจากจุดที่ลูกช้างอยู่ไม่ไกลจากเขื่อนมูลบนไม่ไกลนัก  โดยทางนายภัทร  ระวังครบุรี นายกเทศบาลตำบลจระเข้หิน และนายนพดล อนุตะกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลจระเข้หิน ได้ประสานเรือมารอรับเรียบร้อยแล้ว

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส