ภูมิธรรม เบรกเสียงวิจารณ์ ผลงานรัฐบาล 60 วัน เชื่อสอบผ่านแน่

10 พ.ย. 66

 

ภูมิธรรม เบรกเสียงวิจารณ์ ผลงานรัฐบาล 60 วันไม่คืบ ชี้รอฟัง 100 วันจะชัดเจน อยากให้มี รมต.สัก 50-100 คน เชื่อสอบผ่าน เมินฝ่ายค้านจ้องโจมตี 

วันที่ 10 พ.ย. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ผลงานรัฐบาล 60 วันที่อาจจะไม่มีอะไรใหม่ว่า ทุกอย่างเริ่มต้นหมดแล้ว แต่ที่จริงเราวางไว้ 100 วัน ที่จะเห็นปรากฎมากขึ้น ส่วนที่นายกรัฐมนตรีแถลง 60 วัน เพราะอยากให้เห็นความคืบหน้าว่า 60 วันเรามีอะไรบ้าง 

ตนเชื่อว่าการแถลง 90-100 วันจะมีความชัดเจนมากขึ้น อย่างกระทรวงพาณิชย์ดำเนินการหลายเรื่องก็ยังไม่ได้มีการนำมาบอก เช่น การแก้ราคาสินค้าแพง หรือการบุกตลาดต่างประเทศเชิงรุก พร้อมย้ำว่าขออย่าเพิ่งวิจารณ์ให้รอ 90 วัน ขณะนี้รัฐบาลก็ทำงานหนักมากอยู่แล้ว และนายกรัฐมนตรีก็บวกทุกด้าน ฉะนั้นขอให้อดทนรอการดำเนินงานการดำเนินงานครบ 100 วัน มันจะแถลงได้อย่างเป็นรูปธรรม ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมีอะไรบ้าง และเรื่องไหนที่ดำเนินการแล้วจะเดินหน้าอย่างไรก็จะแถลงในวันนั้น ดังนั้นขอให้ใจเย็นนิดหนึ่งก็จะเห็นภาพชัดเจนขึ้น 

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรีเหมือนทำงานคนเดียว และละเอียดทุกเรื่อง ควรจะกระจายงานบ้างหรือไม่ นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้แย่งงานทำคนเดียว เพราะขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้แบ่งงานให้รองนายกฯ และรัฐมนตรีก็เต็มไปหมดทุกเรื่อง หลายเรื่องก็อยู่ในขั้นเตรียมการ และผู้ที่ได้รับมอบงานก็ถือว่าหนักพอสมควร เพราะต้องยอมรับว่า เราเข้ามาท่ามกลางประเทศกำลังเผชิญวิกฤตในหลายด้าน อาทิ วิกฤตการณ์โลก วิกฤตการณ์ทางการเงิน วิกฤตเศรษฐกิจของประเทศที่สั่งสมมานาน ดังนั้นต้องเข้าใจว่าสิ่งที่เรามีอยู่ก็กำลังดำเนินงาน พร้อมขอให้มองว่าเป็นเรื่องดีที่นายกรัฐมนตรีลงรายละเอียดทั้งหมด ไม่ได้แย่งงานรัฐมนตรี ไม่เช่นนั้นก็จะเป็นปัญหา พร้อมย้ำว่านายกรัฐมนตรีลงรายละเอียดทั้งหมดและสั่งรัฐมนตรีทุกเรื่อง 

“เวลานี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็มีเพียงแค่ 36 คน แต่อยากจะมีสัก 50-100 คน ด้วยซ้ำไป เพราะงานหนักแต่ และพร้อมเราก็ไม่ได้หวั่นไหวอะไร พร้อมสู้  เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ถือธงนำให้เราออกพื้นที่ต่างๆ” นายภูมิธรรม กล่าว 

เมื่อถามถึงกรณีฝ่ายค้านจ้องโจมตีรัฐบาลว่าทำงาน 60 วันไม่คืบหน้า นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะเป็นธรรมดา ตนก็พยายามบอกฝ่ายค้านว่าเราทำงานสร้างสรรค์ อย่าคิดว่าเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน อะไรที่รัฐบาลทำและจะเป็นผลดีกับอนาคตก็อย่าซีเรียส อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองหมด แต่สามารถออกความเห็นได้ เพราะจะได้เป็นกระจกสะท้อนรัฐบาลด้วยว่าทำอะไร และอาจมีการมองยังไม่เข้าใจฉะนั้นก็ต้องทำให้เกิดความเข้าใจ 

“รัฐบาลมีโอกาส 4 ปี ก็คอยดูไป ถ้า 4 ปีคิดว่าไม่สามารถทำอะไรได้เลย มาเสวยอำนาจเสวยสุขอย่างเดียว งวดหน้าท่านก็พิจารณา และเราก็พร้อมให้ประชาชนพิจารณา แต่ผมเชื่อว่านับตั้งแต่ 100 วันทุกอย่างจากค่อยๆ ปรากฏให้เห็น มันยาก สำหรับเราที่เข้ามาแก้ปัญหาฐานรากให้มันดี เพราะฉะนั้นการจะแก้ปัญหาฐานรากสังคมไทยเรานั้น มันหลากหลายและมีอุปสรรคมากมาย หน้าที่รัฐบาลก็คืออดทน ชี้แจงทำความเข้าใจ แล้วก็ปรับปรุงให้สอดรับกับอย่างที่คิด เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด” นายภูมิธรรม กล่าว 

ส่วนมั่นใจว่ารัฐบาลจะสอบผ่านหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบด้วยน้ำเสียงมั่นใจว่า “มั่นใจแน่นอนครับ เชื่อว่าความตั้งใจเรา 100% เราเอาภูมิความรู้และประสบการณ์ที่เราทำซึ่งเรามีความสามารถ แต่หากจะถามว่ามั่นใจหรือไม่มั่นใจต้องให้ประชาชนเป็นคนตอบ”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม