อดีตคนรู้จักเสี่ยแป้ง บอกทางออกมี 2 ทาง มอบตัว หรือ ตาย

10 พ.ย. 66

“เอียด เส้งเอียด” อดีตผู้หลบหนีคดีเทือกเขาบรรทัด เชื่อเสี่ยแป้งไม่น่าได้รับบาดเจ็บ เหตุหากเจ็บจริงคงหลบหนีได้ไม่นาน เพราะสภาพภูมิศาสตร์ที่ทรหดของเทือกเขาบรรทัด พร้อมสอนทางออกของโจรมี 2 ทางเลือก “มอบตัว - ตาย” แต่ที่ดีที่สุดคือมารับโทษ ยังมีโอกาสแก้ไขอนาคต มองต่าง “เสี่ยแป้ง” คือคนดี ในสายตาคนพัทลุง 

ความคืบหน้าการไล่ล่าตามตัว “ เสี่ยแป้ง นาโหนด หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง“ ผู้ต้องหาหลบหนีคดี ภายหลังที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าปิดล้อมบริเวณเทือกเขาบรรทัด เขตรอยต่อ พัทลุง-ตรัง หมู่บ้านใจกลางหุบเขา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง หลังพบเบาะแสว่า แป้ง นาโหนด กบดานในหมู่บ้าน จนกระทั้งมีการปะทะกันและยึดอาวุธปืน สงคราม พร้อมเครื่องกระสุนได้บางส่วน

ล่าสุดทีมข่าวอมรินทร์เดินทางไปพูดคุยกับทาง “นายเอียด เส็งเอียด” ประธานชมรมรักษาป่าเทือกเขาบรรทัด ซึ่งเป็นบุคคลที่เคยหลบหนีคดีขึ้นไปอยู่ที่บริเวณเทือกเขาบรรทัด เจ้าตัวได้เล่าถึงลักษณะภูมิศาสตร์ในบริเวณเทือกเขาบรรทัดว่าจริง ๆ แล้วหากพูดในอดีตที่ตนเองเคยเข้าไปหลบหนีและอยู่บริเวณเทือกเขาดังกล่าวนานกว่า 20 ปี  ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันกับตอนนี้ค่อนข้างแตกต่างกัน เนื่องจากในอดีตจะเป็นป่าดงดิบและป่าทึบ แต่ทุกวันนี้จะมีบางพื้นที่ ไม่ได้เป็นป่าทึบ และในส่วนของเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ได้มีการสำรวจเส้นทาง ซึ่งตนมองว่าหากจะเป็นการหลบหนีคงจะเป็นไปด้วยความยากและลำบาก เพราะว่าในส่วนของภูมิศาสตร์บริเวณเทือกเขาดังกล่าวแม้ว่าจะไม่ถึงขั้นเป็นป่าดงดิบหรือรกชื้น  แต่ก็ต้องบอกว่าในส่วนของลักษณะภูมิศาสตร์เองก็ยังคงเป็นพื้นที่ที่ลาดชันและค่อนข้างมีลักษณะเป็นดินสลับกับผาหินซึ่งต้องใช้ความชำนาญและความเชี่ยวชาญในการเดิน ขณะที่ส่วนตัวมองว่าเสือแป้งในขณะที่เคยรู้จักเค้าเองแม้จะมีความคุ้นเคยในพื้นที่แต่ไม่ได้ถึงขั้นที่จะชำนาญคล้ายผ่านหรือบุคคลที่เคยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวมานาน   ยืนยันว่าในส่วนของลักษณะอากาศช่วงกลางวันกับกลางคืนค่อนข้างแตกแตกต่างกลางวันค่อนข้างจะร้อน ส่วนกลางคืนค่อนข้างจะหนาว และยุงค่อนข้างจะเยอะ ซึ่งลำบากหากมีอาการบาดเจ็บด้วย

เมื่อสอบถามว่าเชื่อหรือไม่ว่าเบื้องต้นในส่วนของเสี่ยแป้งเองได้รับบาดเจ็บและยังคงหลบหนี  นายเอียด กล่าวว่า ตนในฐานะที่เคยผ่านประสบการณ์ดังกล่าวมาก่อนยอมรับว่ากระแสข่าวที่เกิดขึ้นมองว่าทางเจ้าตัวเองคงจะไม่ได้รับบาดเจ็บตามที่เป็นข่าว  เพราะอย่างที่บอกแม้ว่าคนปกติที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่หากหลบหนีหรือเดินเข้าไปในบริเวณป่ายังคงค่อนข้างลำบาก แล้วยิ่งที่มีอาการบาดเจ็บอาจจะยิ่งลำบากมากกว่าคนปกติ และไม่มีทางที่เขาเองจะหลบหนีไปได้ไกล ซึ่งเชื่อว่าทางเสี่ยแป้งเองน่าจะหลบหนีได้และไม่รับบาดเจ็บ ตามที่เป็นข่าวเพราะหากนับเวลาตอนนี้ก็เป็นเวลาสองวันที่ตำรวจกำลังไล่ล่าซึ่งคนบาดเจ็บเองคงหนีได้ไม่ไกลเว้นแต่อาจจะมีคนช่วยเหลือ

ทั้งนี้ยอมรับว่าพื้นที่ในภูมิศาสตร์ในบริเวณเทือกเขาบรรทัดที่มีเป็น 100,000 ไร่ ปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้มีการเข้าไปสำรวจและ ลาดตระเวนถึงเส้นทางดังกล่าวค่อนข้างเยอะ ซึ่งจากคนที่เคยรู้จักกับทางเสี่ยแป้งเมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่แล้วในช่วงขณะที่รับโทษในเรือนจำ เชื่อว่าเขาเองตั้งใจจะมอบตัว แต่ด้วยสถานการณ์หรือผู้ใหญ่ที่มีอำนาจกลับไม่มีใครการันตี และรับรองถึงความปลอดภัยว่าถ้าหากเค้าเองออกมามอบตัวแล้วจะไม่เกิดอะไรขึ้น เชื่อส่วนหนึ่งที่มีรางวัลนำจับอาจจะเป็นประเด็นหลักที่ทำให้เสียแป้งเองไม่กล้าที่จะมอบตัวหรือออกมายอมรับผิด

ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าทางเสี่ยแป้งไม่ได้หลบหนีไปที่ต่างประเทศ ตั้งแต่แรกพอจะคาดเดาและคิดว่าเค้าเองน่าจะน่าจะอยู่บริเวณดังกล่าว เพราะอย่างที่บอกในอดีตตนเองก็เคยเข้าหลบหนีคดีมากกว่า 10 คดี ซึ่งพื้นที่บริเวณดังกล่าวนั้นค่อนข้างเป็นพื้นที่หรือจุดยุทธศาสตร์ที่โจรหรือบุคคลที่ที่มีคดีสามารถเข้าไปหลบหนีได้ โดยที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในอดีตไม่สามารถเข้าไปค้นหาได้ทั่วถึง  อย่างไรก็ตามในฐานะที่ตนเองเคยมีอดีตและประวัติลักษณะคล้ายกับเสี่ยแป้งมาก่อนตนมองว่าในฐานะคนผิดทางเลือกในการสู้คดีหรือการต่อสู้มีเพียงแค่ 2 ทาง คือการมอบตัวออกมายอมรับผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น กับการที่สู้และหนีจนสุดท้ายวิธีเดียวที่จะหลุดพ้นได้คือการจับตาย ตนมองว่าทางเลือกที่ดีที่สุดนั่นคือการกลับใจและออกมายอมรับกับสิ่งที่กระทำมองว่ายังไงการติดคุกก็เป็นทางออกที่ดีมากกว่าการจบชีวิตที่คุณเองอาจจะไม่ได้แก้ไขหรือเปลี่ยนตัวเองเพื่อสังคม

“ ย้ำในฐานะคนรู้จักและคุ้นเคยกับเสี่ยแป้ง ในอดีตช่วงที่มีการต้องโทษอยู่ภายในเรือนจำเขาเองหากมองในฐานะมุมเรื่องของคดีส่วนตัวมองว่าเขาเป็นคนดีและเป็นคนเข้าใจถึงคนอื่น  ย้อนถามว่าจากกระแสข่าวดังกล่าวเค้าเองไม่ได้แหกคุกแต่เป็นการหนีเรือนจำซึ่งหากเขาคิดดี ๆ และออกมารับผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น เชื่อว่าคนในพื้นที่และสังคมเองคงให้อภัย ขณะที่ในใจไม่สามารถคาดเดาได้ว่าทางเจ้าตัวเองต้องการหลบหนีหรือต้องการมอบตัว แต่หากคิดในมุมของตนที่เป็นเสี่ยแป้ง มองว่าเค้าเองอยากมอบตัวแต่ด้วยความปลอดภัยหรือการรับรองว่าหากออกมามอบตัวแล้วจะเป็นอย่างไร “

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส