ศรีสุวรรณ ร้อง ป.ป.ช. สอบก้าวไกล ปม ผช.สส. เอี่ยวบ่อขยะ

9 พ.ย. 66

ศรีสุวรรณ บุกร้อง ป.ป.ช. สอบ ก้าวไกลปม ผช.สส.เอี่ยว บ่อขยะปราจีนบุรีหรือไม่

วันนี้ (9พ.ย.66) เวลา 10.30 น.ที่สำนักงานใหญ่ ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณี สส.ปราจีนบุรีออกมาแฉว่ามี ผู้ช่วย สส.กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล เข้าไปมีเอี่ยวเรียกรับผลประโยชน์เกี่ยวกับที่ดินจากบริษัทบ่อขยะ และอาจมีการเลี่ยงภาษี อันมีผลต่อการกล่าวหามาถึงตนเกี่ยวกับการคุกคามทางเพศ แต่พรรคก้าวไกลกลับสอบสวนอย่างล่าช้า และปกปิดความจริงที่ควรกระทำอันอาจขัดต่อจริยธรรมหรือไม่

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล และ สส.ของพรรคได้ประชุมร่วมกันและมีมติด้วยคะแนนเสียงส่วนใหญ่ให้ขับ สส.ปราจีนบุรีออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเนื่องจากผิดวินัยอย่างร้ายแรง กรณีถูกกล่าวหาว่าไปกระทำการในลักษณะล่วงละเมิดทางเพศหญิงอื่น ซึ่งคณะกรรมการวินัยของพรรควินิจฉัยเสนอให้ที่ประชุมร่วมมีมติลงโทษไปแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ย.นี้เอง

แต่ สส.ปราจีนบุรีคนดังกล่าวได้ออกมาแฉผ่านเฟซบุ๊กและให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในทำนองที่ว่า การที่ตนถูกขับออกจากพรรคเพราะขัดแย้งกับผู้ช่วย สส.ของปราจีนบุรี (จากโควต้าของพรรค) ซึ่งเป็นถึงผู้ช่วยของกรรมการบริหารพรรค นำข้อมูลมาร้องเรียนโดยความร่วมมือของ สส.ที่เป็นผู้บริหารพรรค โดยมีการปล่อยข้อมูลต่าง ๆ และสร้างความเสียหายให้กับตน จึงจำเป็นต้องออกมาชี้แจงแสดงหลักฐานทั้งหมด เพราะต้องการทำ และสร้างการเมืองที่ไม่ทุจริต

นอกจากนั้น ยังมีการแฉต่อไปว่า มีการเรียกรับผลประโยชน์ และความพยายามให้บริษัทบ่อขยะ ซื้อที่ดินของ ผู้ช่วยสส.ของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลจำนวน 5 ไร่ มูลค่า 3.5 ล้านบาท โดยพบว่าเป็นการแบ่งขายที่ดินของตนเอง แปลงละ  1.7 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าราคาประเมินและทำให้เสียภาษีถูกลง อย่างไรก็ดี สส.ปราจีนบุรีอ้างว่ามีหลักฐาน และรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวทั้งหมด ขาดเพียงสลิปการโอนเงินเท่านั้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนได้ร้องให้พรรคตรวจสอบมานานแล้ว แต่พรรคกลับเงียบเฉย แต่พอเป็นกรณีการร้องเรียนกล่าวหาตนกลับเร่งรับดำเนินการอย่างรวดเร็วอันมีข้อพิรุธ

กรณีดังกล่าว ผช.สส.ที่ถูกแฉนั้น ถือว่าเป็นผู้มีตําแหน่งทางการเมือง หรืออาจเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 อาจกระทำการในลักษณะที่เรียกว่า “ทุจริตต่อหน้าที่” ได้และการที่พรรคก้าวไกลยังไม่เร่งรีบตรวจสอบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ตามข้อบังคับพรรคก้าวไกลประกอบ พรป.พรรคการเมือง 2560 ม.21 ม.22 อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กันและกันตามที่ สส.ปราจีนบุรีกล่าวหา อันอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงได้

ด้วยเหตุดังกล่าววันนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงนำความมาร้องเรียนให้ ป.ป.ช.ใช้อำนาจตามกฎหมายในการไต่สวน ตรวจสอบและวินิจฉัยเอาผิด ผช.สส.รายดังกล่าวว่ามีเอี่ยวบ่อขยะตามแฉหรือไม่ และพรรคก้าวไกลว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายและขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส