ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำไมต้องถวาย น้ำแดง ท่านชอบ ความเชื่อ หรือคิดไปเอง?

7 พ.ย. 66

เคยสงสัยไหมว่า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำไมต้องถวายด้วย น้ำแดง ท่านชอบ ความเชื่อ หรือคิดไปเองสามารถเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้หรือไม่

ไม่ว่าจะเดินไปทั่วหัวเมืองไหนในไทย เมื่อเจอที่สถิตของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก็ไม่วายจะได้เห็น "น้ำแดง" วางตั้งบูชาเอาไว้ไม่ขาด ทั้งหิ้งนางกวักในร้านค้า หรือแม้แต่ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ ไม่เว้นทั้งเทพพรหมฮินดูต่างก็ได้เครื่องดื่มอัดลมยี่ห้อดังเป็นเครื่องบูชาแก้บนกันถ้วนทั่ว 

แล้วเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมต้องไหว้ ถวาย หรือบูชาเจ้าที่ นางกวัก กุมาร เทพเจ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้นด้วย "น้ำแดง" ท่านชอบหรือมนุษย์เราเองคิดเองว่าเป็นอย่างนั้น แล้วถ้าหากจะถวายเป็นน้ำอัดลมสีอื่นล่ะ ท่านจะโกรธไหม? ถวายเป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพหรือพวก beauty drinkได้หรือไม่ จะเป็นการลบหรู่หรือเปล่า คำถามนี้ถูกตั้งกระทู้เอาไว้ใน pantip โดยสมาชิกท่านหนึ่ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้หลายคนอาจเคยได้ยินมากันว่า "น้ำแดง" ที่เรามักนำไปถวายให้กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันในปัจจุบันนี้เป็นสิ่งแทน "เลือด" ที่เคยใช้สำหรับการทำพิธีบูชายัญตั้งแต่สมัยโบราณมาที่บรรพบุรุษของเรานั้นนับถือกันมาก่อน แต่ความเชื่อนี้ก็อาจถูกปัดตกลงไปได้ เพราะหากใช้น้ำแดงมาหลอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อถวายแทนเลือดแล้ว ท่านคงไม่เชื่อเราง่ายๆ อย่างแน่นอน

อีกทั้งบางคนเชื่อว่า เทพ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่เคารพบูชา ท่านต้องบริสุทธิ์ การถวายเลือดนั้นจึงเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน แต่หากบอกว่าถวายน้ำเปล่า หรือน้ำมะพร้าวนั้นยังจะมีความเป็นไปได้มากกว่า 

บ้างก็ว่า การบูชาด้วยน้ำแดงนี้อาจไม่ได้เกิดมาจากทั้งการบูชาด้วยเลือด แล้วเปลี่ยนมาใช้น้ำแดงแทนในปัจจุบัน แต่อาจเกิดจาความเข้าใจผิดหลังจากการปักก้านธูปที่มีสีแดงลงไปในแก้วน้ำเปล่า แล้วสีเกิดละลายเป็นน้ำแดง คนก็เลยเชื่อว่าต้องเอาน้ำสีแดงมาไหว้ หรือบูชา

ข้อสงสัยนี้ยังคงถูกถกเถียงอยู่อย่างต่อเนื่อง บางคนบอกว่าอาจเป็นความเชื่อที่เชื่อต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณจนหาต้นตอไม่ได้ บางคนคิดว่าอาจเป็นแผนการตลาดของบริษัทน้ำอัดลม หรือหากมองตามหลักวิทยาศาสตร์ที่ว่า สีแดงเป็นสีที่สื่อถึงความมีอำนาจ ความขลัง สร้างพลัง สร้างขวัญกำลังใจได้

โดยเพจเฟซบุ๊ก Museum Siam ระบุเอาไว้ว่า มีข้อมูลที่อาจจะบอกถึงที่มาของ สีแดงกับความสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ว่าเป็นของคู่กันในความเชื่อของคนไทย บันทึกไว้ในหนังสือ วชิรญาณวิเศษ กล่าวถึงการแก้บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาลเจ้าด้วยตุ๊กตา รูปปั้นช้างม้าแล้วยังต้องมีผ้าสีแดงหรือสีชมพูห้อยบูชาไว้ที่หน้าศาลด้วย และที่เก่าไปกว่านั้น ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ หลักฐานทางโบราณคดี ชี้ให้เห็นว่า คนในสมัยโบราณใช้สีแดงในพิธีกรรมบางอย่าง อาทิ การฝังศพ มีการนำเอาผงดินเทศสีแดงเลือดโรยไว้ในหลุมฝังศพ จากข้อมูล เรา จึงอาจจะสันนิษฐานได้ว่า สีแดงนั้น แสดงถึงพิธีกรรมและความศักดิ์สิทธิ์มาแต่โบราณแล้ว

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม