ทำความรู้จัก วันคนโสด 11.11 Singles Day วันพิเศษสำหรับคนที่ยังไม่มีใคร

7 พ.ย. 66

ถึงคราวคนไม่มีคู่ 11.11 วันคนโสด (Singles Day) วันสุดพิเศษสำหรับคนที่ยังไม่มีใคร ให้เปิดโหมดโสดเฉลิมฉลองความสุขกันแบบรัวๆ

ความรักไม่เข้าใครออกใคร แต่ไหนใครยังโสดไม่มีความรักเข้ามาเลยยกมือขึ้น หลังจากที่ต้องกุมมือตัวเองผ่านวาเลนไทน์ในเดือนกุมภาฯมาได้ ถึงทีของพวกคุณแล้วที่จะได้เฉลิมฉลองกันในวันคนโสด หรือ Singles Day

 

11.11 วันคนโสด

รู้หรือไม่ว่า ทุกวันที่ 11 เดือน พฤศจิกายน คือวัน สำหรับคนโสด (Singles Day) ซึ่งถูกพูดถึงครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อปี 1990 โดยกลุ่มนักศึกษาชายจำนวน 4 คน จากมหาวิทยาลัยหนานจิง พูดคุยกันเชิงทีเล่นทีจริงว่า ไหนๆ คนมีคู่เค้าก็มีวันวาเลนไทน์เป็นของตัวเองกันแล้ว เรามาสร้างวันของหนุ่มโสดกันไหม ?

หลังจากนั้นวันหนุ่มโสดของพวกเขาก็เริ่มนิยมในหมู่นักศึกษามหาวิทยาลัยระแวกใกล้เคียง รวมถึงสาวๆ เองก็เริ่มสนใจในวันหนุ่มโสดของพวกเขา ก็ได้กลายเป็นวันคนโสดแทน

นอกจากนี้ ภายหลังจากวันคนโสดเริ่มเป็นที่นิยม เว็บไซต์ชอปปิ้งออนไลน์ยอดนิยมในจีนก็ได้หยิบเอาวันนี้มาเป็นวันสำหรับช้อปปิ้ง โดยทางห้างร้านและเว็บไซต์ขายสินค้าแข่งกันออกโปรโมชันจำหน่ายสินค้าลดราคาสุดพิเศษ ขณะที่ประเทศไทยก็รับเอาวัฒนธรรม 11.11 Online Sales มาเช่นกัน

 

วันคนโสดที่ไม่ใช่ 11.11

ประเทศอังกฤษ มีวันคนโสดแห่งชาติ สำหรับวันโสดแห่งชาติของประเทศอังกฤษนั้นได้ตรงกับวันที่ 15 กุมภาพันธ์ของทุกปี โดยรู้จักกันดีในวันที่มีชื่อว่า Singles Awareness Day หรือวันตระหนักถึงคนโสด เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับคนที่ยังไม่มีคนรัก แต่คนโสดบางคนก็ไม่ได้ชอบวันนี้สักเท่าไหร่นัก เพราะถ้าหากย่อ Singles Awareness Day ก็จะกลายเป็นวัน SAD ที่แปลว่า เศร้า ยังไงล่ะ

ด้วยชื่อของวันที่ย่อมาแล้วไม่ได้ส่งผลดีต่อจิตใจคนโสดเท่าไหร่ พวกเขาจึงได้งอกวันสำหรับคนโสดขึ้นมาใหม่อีก 1 วันนั่นก็คือ National Singles Day ซึ่งตรงกับวันที่ 11 มีนาคมของทุกปี เพื่อให้คนโสดได้เฉลิมฉลองกันได้แบบไม่ต้อง SAD กันไปเลย

 Pocky Day

ป๊อกกี้เดย์ Pocky Day

พูดถึงวันที่ 11.11 แล้ว จะไม่ถูกถึงธรรมเนียมนี้ก็จะไม่ได้ ขอพื้นที่คนโสดตรงนี้สักหน่อย เพราะเป็นธรรมเนีนมที่แสนน่ารักจาก เกาหลี และ ญี่ปุ่น ที่เป็นวันได้มอบความรักให้อีกฝ่ายด้วยการให้ ป๊อกกี้ 4 แท่ง กับใครก็ได้เพื่อเป็นการตอบแทนความรักให้แก่กันและกัน

แต่สำหรับในเกาหลีจะเรียกว่า Pepero Day ไม่ใช่ Pocky Day เนื่องจากในประเทศเกาหลีนั้นมีขนมที่ชื่อว่า Pepero ผลิตโดยบริษัทล็อตเต้ คนหนุ่มสาว และเด็กๆ จะแลก Pepero กันเพื่อแสดงออกถึงความรักความห่วงใยที่มีให้กันในวันที่ 11.11 นั่นเอง

มีเรื่องเล่าว่า Pepero Day นั้นเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2537 โดยที่กลุ่มนักเรียนหญิงในโรงเรียนแห่งหนึ่งแลกแท่ง Pepero กัน เพื่อเป็นคำอธิษฐานให้แต่ละคนตัวสูง แล้วก็มีรูปร่างผอมเพรียวเหมือนกับแท่ง Pepero

ส่วน Pocky Day ญี่ปุ่นจัดให้มีครั้งแรกเมื่อปี 2542 ซึ่งเป็นปีที่ 11 ในยุคเฮเซของญี่ปุ่น จนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมาถึงทุกวันนี้นั่นเอง และวันนี้สินค้าประเภทป๊อกกี้ก็จะจัดโปรโมชั่นเยอะแยะ ทั้งแถมทั้งแจก ใครซื้อกลับมาเป็นของฝากรับรองคุ้มสุดๆ

advertisement

ข่าวยอดนิยม