สามารถ ฟันธง! ก้าวไกลยุบพรรคแตก เปลี่ยนขั้วรัฐบาล

4 พ.ย. 66

 

สามารถ ฟันธง! การเมืองเปลี่ยนแน่ หลัง 15 พ.ย.เป็นต้นไป ชัวร์ ก้าวไกลยุบ พรรคแตก ไม่ถึง 60% เดินตาม ชัยธวัช ไปพรรคใหม่ 

วันที่ 4 พ.ย. 66 นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองหลังวันที่ 15 พ.ย.นี้ ต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน

เพราะวันที่ 15 พ.ย. ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำพิพากษาตัดสินคดีการถือหุ้นไอทีวีของนาย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล รวมทั้งการเอามาตรา 112  มาเป็นนโยบายหาเสียงผ่านรัฐธรรมนูญ มั่นใจว่าทั้งสองประเด็นจะส่งผลให้พรรคก้าวไกลถูกสั่งยุบอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการการแก้ไข มาตรา 112  คนไทยทั้งประเทศรับไม่ได้ เพราะถึงอย่างไรสถาบันต้องอยู่เหนือการเมืองมาโดยตลอด ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญกฎหมายฉบับแรก ปี 2475 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า หลังมีการยุบพรรคก้าวไกล สมาชิกเสียงแตกจะออกเป็นหลายฝ่าย เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งภายในพรรคเกิดขึ้นหลายครั้ง    โดยเฉพาะการประชุมพรรคครั้งล่าสุดที่มีมติขับ สส.ปราจีนบุรี แต่ไม่ได้ขับ สส.กทม.ที่มีคดีความคุกคามทางเพศ ทำให้เกิดสองมาตราฐานจนเกิดความขัดแย้งจนกระทั่งเป็นที่มาของสัญญาณจอดำจาก สส.หญิง ในพรรคหลายคนชนวนเหตุเหล่านี้ทำให้เชื่อมั่นว่า จากนี้พรรคก้าวไกลเสียงจะแตกอย่างแน่นอน ทั้งยังมีการล่ารายชื่อให้เปิดชื่อคนอุ้ม สส.กทม ด้วย 

“นี่คือความขัดแย้ง ถ้ายุบพรรคก้าวไกลจะไม่เหมือนภาพการยุบพรรคอนาคตใหม่ในอดีต เพราะวันนั้น สส.ส่วนมากเขาเดินตามไปพรรคก้าวไกลหมด แต่วันนี้ 151 เสียง ผมมั่นใจว่าไม่ถึง 60% ที่จะตามนาย ชัยธวัช ตุลาธน หรือแกนนำแถว 3 ไปพรรคที่ก่อตั้งใหม่แน่” นายสามารถ กล่าว 

นายสามารถ ยังย้ำด้วยว่า ที่ผ่านพรรคก้าวไกลซึ่งมีเสียงมากถึง 151 เสียง กลับไม่ได้ทำหน้าของตัวเองในการตรวจสอบรัฐบาลแม้แต่น้อย ทั้งการอภิปรายทั่วไป  อภิปรายไม่ไว้วางใจ และการยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น ฉะนั้นเวลานี้ มองได้ว่าพรรคก้าวไกลไม่เป็นเอกภาพ ส่งผลการเปลี่ยนขั้วรัฐบาลหลังกลางเดือนนี้แน่ 

“ผมขอจำลองเหตุการณ์ว่าถ้า สส.จะเดินออกไปพรรคอื่นแน่ ผมคิดแค่เพียง 70 คนก็พอ ถ้าเดินไปพรรคอนาคตไกล จับมือพรรคพลังประชารัฐซึ่งมี 40  เสียง รวมเป็น 110 วันนี้ภูมิใจไทยเองไม่แฮปปี้กับรัฐบาล จะเห็นได้หลายกรณีที่เกิดขึ้น มี สส.ภูมิใจไทยออกมาถล่มรัฐบาล ทั้งเรื่องเงินดิจิตอล ทั้งเรื่องค้านหมอชลน่าน ถ้าพรรคภูมิใจไทยถอนออก 71 เสียง 110+71 เป็น181 เสียง เอาประชาธิปัตย์ มา 25 เสียง รวมกับรวมไทยสร้างชาติ 37 เสียง ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง รวม 253 เสียง ก็เป็นรัฐบาลได้แล้ว ฉะนั้น 15 พ.ย. มันจะเปลี่ยนการเมืองไทยหรือไม่ จะปรับ ครม. เปลี่ยนนายกฯ หรือไม่ ต้องจับตามอง หลัง 15 พ.ย.ไปแล้ว การเมืองจะเปลี่ยนแน่นอน” นายสามารถ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส