ชาวชัยนาทเสียงแตก มอง 2 มุม ปมพก ยาบ้า ไม่เกิน5เม็ด ไม่ต้องติดคุก

4 พ.ย. 66

 

ชาวชัยนาทเสียงแตก มอง 2 มุม ปมพก ยาบ้า ไม่เกิน5เม็ดไม่ต้องติดคุก หวั่นเกิดพ่อค้าหน้าใหม่ หวังรวยทางลัด อีกด้านบอกเป็นเกณฑ์ที่เหมาะสม 

จากกรณีที่ กระทรวงสาธารณสุข เตรียมออกกฎกระทรวง เรื่องปริมารการครอบครอง ยาบ้า โดยกำหนดให้ผู้ที่ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ด ให้สันนิษฐานว่าเป็น ผู้ครอบครองเพื่อเสพ ซึ่งไม่ต้องถูกดำเนินคดี เพียงแต่ให้นำตัวไปบำบัด เพราะถือว่าเป็นผู้ป่วยนั้น 

ล่าสุดวันที่ 4 พ.ย. 66 มีเสียงสะท้อนจากชาวบ้านในพื้นที่ จ.ชัยนาท ที่ให้ความเห็นและมุมมองในประเด็นนี้แตกออกเป็น 2 มุม 

โดยนายอาทิตย์ พูนผลทวี บอกว่า ทุกวันนี้ยาบ้าราคาถูกลง การระบาดก็มากขึ้น ผู้ค้าหน้าใหม่ที่หวังรวยทางลัดก็มากขึ้น ทำให้การปราบปรามยากลำบาก และไม่ครอบคลุมอยู่แล้ว ยิ่งถ้าบอกว่าพกยาบ้าไม่เกิน 5 เม็ดไม่ต้องติดคุก บอกได้เลยว่าพ่อค้าหน้าใหม่จะเกิดขึ้นอีกเยอะ ส่วนคนที่เสพยาอยู่แล้วที่พก 1-2 เม็ด ก็จะสบช่อง พกมันทีละ 5 เม็ดไปเลย เอาไว้ขายทำกำไรด้วย เพราะถ้าถูกจับก็แค่ส่งตัวไปบำบัด จะกลายเป็นกองทัพมดที่ทวีจำนวนมากขึ้น แน่นอนว่าการปราบปรามจับกุมจะยิ่งทำได้ยาก และไม่ครอบคลุมได้เลย 

ด้านนายสวง ทับทิมทอง บอกว่า เห็นด้วย 5 เม็ด เป็นเกณฑ์ที่เหมาะสม เพราะต้องมองถึงกลุ่มผู้เสพที่หลงผิดที่ไม่ได้ซื้อมาเพื่อขายทำกำไรหรือเป็นขบวนการค้ายา เพียงแค่หลงผิดไปเสพจนติด ซึ่งควรได้รับโอกาสในการกลับตัว โดยการนำไปบำบัด เพื่อเลิกยา แต่ก็มีข้อเสนอแนะว่า ควรไปเข้มงวดกับกระบวนการเลิกยา และฟื้นฟูทั้งร่างกายจิตใจ แนวความคิด เพื่อให้คนเหล่านั้นเลิกยาได้จริงๆ เมื่อกลับเข้าสังคมคนในสังคมเองก็ต้องให้โอกาสเขา ให้งาน ให้การปฏิสัมพันธ์เหมือนคนทั่วไป อย่าไปสร้างกำแพงรังเกียจหรือกีดกัน ซึ่งจะเป็นการผลักไสเขาเหล่านั้นกลับเข้าสู่วังวนของยาเสพติดอย่างไม่รู้จบ

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส