สายดริ๊งก์เฮ! เปิดผับบาร์ถึงตี4 เริ่ม15 ธ.ค. แต่จัดโซนไม่ใช่ทั่วประเทศ

3 พ.ย. 66

เศรษฐา ถก มหาดไทย-ตร.-กทม. จัดโซน เปิดผับบาร์ถึงตี 4 เริ่ม 15 ธ.ค. นี้ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ สั่งตำรวจเข้มงวดปราบยาเสพติด 

วันที่ 3 พ.ย. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วยนาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. แถลงผลประชุมหารือแผนบูรณาการการท่องเที่ยว (การเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น.) ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร 

นาย เศรษฐา กล่าวว่า ในการประชุมเรื่องการขยายเวลาเปิดสถานบริการถึงตี 4 มีกระทรวงการท่องเที่ยวและกระทรวงมหาดไทย รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เข้าร่วมด้วย เพื่อดูความเหมาะสมว่าจะเป็นตรงไหนอย่างไร นอกจากนี้ยังมีผู้ว่าฯเชียงใหม่ ชลบุรี ภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดหลักที่จะเปิดสถานบริการถึงตี 4 ว่าตรงไหนที่ทำได้ก็จะทำก่อน ส่วนจะเปิดเป็นโซนนิ่งหรือไม่ในอนาคต ค่อยว่ากันภายหลัง 

“ผมเน้นย้ำการทำเรื่องนี้เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว ซึ่งไม่ใช่เฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประชาชนที่ค้าขายเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ไม่ว่าร้านอาหาร หรือสถานบริการอย่างอื่น สามารถเปิดบริการได้ระยะเวลามากขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว 

ตรงนี้มีนัยยะสำคัญหลายนัยยะ เช่น นักท่องเที่ยวต่างประเทศ เขาไม่ได้ทานข้าวเร็วเหมือนเรา บางคนทานข้าวตั้งแต่ 3-4 ทุ่มก็มี หากสถานบริการปิดเที่ยงคืนหรือตี 2 เขาต้องมาเร่งเพื่อกินข้าวให้เสร็จเร็ว จำนวนอาหารที่จะสั่งก็จะน้อยลง เราไม่ได้เน้นเปิดสถานบริการแก้ไขเรื่องสุราอย่างเดียว เพราะถ้าระยะเวลาน้อย การใช้จ่ายเงินก็น้อยลงไป ก็เป็นเรื่องการขยายระยะเวลา 

นาย เศรษฐา กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยจะดูเรื่องโซนนิ่ง ใบอนุญาตต่างๆ ที่จะทยอยตามมา เดดไลน์ที่เราวางไว้เป็นวันที่ 15 ธ.ค.2566 ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่จะตามมา ได้สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูแลประชาชน ทำความเข้าใจกับนโยบายนี้ ในเรื่องที่อาจจะมีเสียงรบกวน เรื่องการเมาไม่ขับ ตรงนี้ตนเน้นย้ำและให้ติดกล้อง CCTV มากขึ้น ทั้งนี้ จะนำเอาเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลือให้บริการ 

เมื่อถามว่า กำชับปัญหายาเสพติดด้วยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องตรวจค้นอย่างเข้มข้นต่อไป สำหรับระยะเวลาในการเปิด ย้ำอีกครั้งว่าวางไว้ถึงตี 4 ซึ่งแล้วแต่เขตพื้นที่ และทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะในเรื่องการดูแลเด็กและเยาวชน ทั้งนี้ การเปิดให้บริการถึงตี 4 เบื้องต้นให้เป็นชั่วคราวไปก่อน เพราะอาจมีการเปลี่ยนเรื่องโซนนิ่ง และการปรับเปลี่ยนกฎหมายหลายอย่าง 

ยืนยันว่าเป็นการจัดโซน ไม่ใช่ทั่วประเทศ ซึ่งการดำเนินการต้องเป็นไปตามกฎหมาย และทาง ตร. ก็ให้ความมั่นใจว่าจะเป็นนโยบายของรัฐบาล กำลังพลของ ตร. เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถบริหารจัดการได้ สำหรับการเปิดบริการถึงตี 4 ยังไม่มีการคำนวณจำนวนเม็ดเงินที่จะเข้ามาว่าจะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจเท่าไหร่

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม