ศรีสุวรรณ บุก กกต.จี้ยุบพรรคการเมืองที่เสนอเลิก กอ.รมน.ปมขัด รธน.

3 พ.ย. 66

ศรีสุวรรณ จรรยา บุก กกต.จี้ยุบ พรรคการเมือง ที่เสนอเลิก กอ.รมน. ปมขัดรัฐธรรมนูญ

วันนี้(3 พ.ย.66) เวลา 10.00 น. ที่สำนักงาน กกต.นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งและนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อขอให้ตรวจสอบหรือเอาผิดพรรคการเมืองและนักการเมืองที่ยื่นและรณรงค์เสนอร่าง พรบ.ยุบเลิก กอ.รมน.เพราะเป็นการกระทำที่ส่อขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมายพรรคการเมือง

ทั้งนี้ กอ.รมน.เป็นหน่วยประสานงานกลาง มีหน้าที่ในการต่อต้านภัยคุกคามที่มุ่งทำลายผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินแนวโน้มของสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามด้านความมั่นคงในราชอาณาจักร รวมทั้งการเสริมสร้างให้ประชาชนตระหนักในหน้าที่ที่ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ สร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่กระทบต่อความมั่นคงในราชอาณาจักร และความสงบเรียบร้อยของสังคมตามรัฐธรรมนูญ

การที่มีนักการเมืองและพรรคการเมืองบางพรรคพยายามที่จะเสนอกฎหมายยุบเลิกหน่วยงานดังกล่าวนั้น อาจมีเลศนัยแอบแฝง โดยประสงค์ให้รัฐบาลและชาติอ่อนแอ ไร้เสถียรภาพขาดความมั่นคง เพื่อที่จะให้พวกพ้องของตนที่เป็นกลุ่มเยาวชนออกมาเคลื่อนไหว สร้างความวุ่นวายในสังคม และโจมตีสถาบันได้ง่ายขึ้น เพราะไร้หน่วยงานที่ทำหน้าที่ประสานงานกลางในการเก็บหลักฐานข้อมูลเพื่อเอาผิดกลุ่มคนเหล่านี้ได้

นอกจากนั้นในพื้นที่ชายแดนใต้ หากไร้หน่วยงานดังกล่าว ก็จะทำให้การแทรกซึมเข้ามาทำลายผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ ทำได้ง่ายขึ้น การทำลายหน่วยงาน กอ.รมน.โดยใช้อำนาจนิติบัญญัติก็จะทำให้พื้นที่ชายแดนใต้อ่อนแอ กลุ่มแบ่งแยกดินแดนก็จะทำงานกันง่ายขึ้น เพราะไม่มีหน่วยงานประสานงานกลางมาคอยเป็นก้างขวางคออีกต่อไป โดยยกสิทธิประชาธิปไตยมาบังหน้าเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สส.และพรรคการเมืองซึ่งเป็นสมาชิกรัฐสภา แม้จะมีสิทธิในการเข้าชื่อและหรือในการเสนอกฎหมายใดๆ ในฐานะผู้แทนราษฎร แต่ก็จะต้องปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไป ตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ซึ่งได้ปฏิญาณตนตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.114-115 บัญญัติ มิใช่ว่าเมื่อเป็น สส. แล้ว อยากที่จะแก้กฎหมายใด หรือเสนอกฎหมายใด ๆ ที่จะกระทบต่อความมั่นคงของชาติ หรือกระทบต่อความความผาสุกของประชาชนโดยรวมของประชาชนนั้น จะกระทำหาได้ไม่

การที่มีพรรคการเมืองและนักการเมืองออกมาขับเคลื่อนเพื่อให้มีการยุบ กอ.รมน.จึงอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและ กม.พรรคการเมือง อันถือได้ว่าเป็นการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรคที่ฝ่าฝืนได้ ตาม พรป.พรรคการเมือง 2560 ม.92(2)

ด้วยเหตุดังกล่าววันนี้องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงนำความมาร้องเรียนให้ กกต.ได้ดำเนินการตรวจสอบและเอาผิดพรรคการเมืองและนักการเมืองที่กระทำการเช่นนั้น เพื่อดำเนินการตามครรลองของกฎหมายจนถึงที่สุดต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม