สุทิน เผยถกจีนไม่ยาก มีหลายโอกาสได้คุยเปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต

2 พ.ย. 66

" สุทิน " เตรียมประชุมคืบหน้าตั้งคณะไปคุยจีน ปมเปลี่ยนซื้อ เรือฟริเกตแทน เรือดำน้ำ ชี้มีโอกาสเจอกันในงาน Defense 6-9 พ.ย. นี้ บอกกองทัพมีแผนเพิ่มเที่ยวบินรับคนไทยในอิสราเอล รับมีปัญหาพาออกจากพื้นที่เสี่ยงมาสนามบิน และยังค้นหาคนได้ไม่หมด

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งคณะเพื่อเดินทางไปพูดคุยกับทางการจีนที่จะเปลี่ยนจากการจัดซื้อเรือดำน้ำ และเรือฟริเกต ว่า วันนี้จะมีการประชุมในเรื่องนี้ ต้องรอฟังทางการจีนว่าจะพร้อมเมื่อใด เพื่อที่ประไทยจะได้จัดคณะไปพูด ซึ่งไม่ยากเพราะเรามีหลายโอกาสที่จะพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการ ทั้งที่งานประชุม Defense & Security 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยียุทโธปกรณ์ อุตสาลหกรรมป้องกันประเทศ ระหว่างวันที่ 6-9 พ.ย.66 ที่จะมีโอกาสได้เจอผู้นำกองทัพจีนด้วย และเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมที่อินโดนีเซีย ในวันที่ 15-16 พ.ย.66 ซึ่งมีโอกาสที่จะพูดคุยกันนอกรอบในประเด็นนี้

ส่วนแผนการสนับสนุนการช่วยเหลือคนไทยภายในอิสราเอลหลังมีการลงทะเบียนขอกลับมากขึ้น นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ทางกองทัพมีแผนเพิ่มเที่ยวบินในการไปรับคนไทยอยู่แล้ว ไม่น่าหนักใจ แต่หนักใจในการนำคนไทยมาจากพื้นที่สุ่มเสี่ยงมายังสนามบินมากกว่า ซึ่งยอมรับว่า นั่นเป็นปัญหา

ส่วนที่เอกอัคราชทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟ มีการประกาศแจ้งเวลาให้คนไทยมารวมตัวในจุดนัดพบ นั้น ตามรายงานฝ่ายความมั่นคงสามารถมาได้เกือบทั้งหมด แต่พบว่ายังมีปัญหาอุปสรรค แต่ก็จะทำทุกวิถีทาง รวมทั้งในการค้นหาคนไทย ที่วันนี้ค้นหาได้ไม่หมด

ขณะที่แนวโน้มคนไทยในอิสราเอลที่เหลืออยู่จะกลับมาเพิ่ม เพราะก่อนหน้านี้มองว่าอยู่ในที่ปลอดภัยสามารถทำงานได้

นายสุทิน ระบุว่า หลังจากที่รัฐบาลสื่อสารไปเพื่อขอให้กลับ พร้อมทั้งแจ้งถึงสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า มีแนวโน้มว่าอยากกลับมากขึ้น แต่ก็มีอยู่ไม่น้อยที่ยังลังเลอยู่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม