บิ๊กทิน โต้ก้าวไกลไม่ได้เป็นรัฐบาลก็พูดได้ปมเพื่อไทยไม่กล้ายุบ กอ.รมน.

2 พ.ย. 66

สุทิน​  โต้​ ก้าวไกล​ ปมเย้ยเพื่อไทยไม่กล้ายุบ​ กอ.รมน.​ เหน็บไม่ได้เป็นรัฐบาลก็พูดได้​  บอก​ต้องประเมินปัจจัยหลายอย่าง​ มีทั้งที่พูดได้ และที่พูดไม่ได้

นายสุทิน​ คลังแสง​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ กล่าวถึงกรณี​ที่พรรคก้าวไกลออกมาระบุถึงเหตุผลที่รัฐบาลเพื่อไทยไม่กล้ายุบกองอำนวยการรักษาความสงบภายในราชอาณาจักรหรือกอ.รมน.เนื่องจากเกรงกลัวทหาร​ โดยย้อนถามกลับว่า​ หากก้าวไกลเป็นรัฐบาลจะกล้ายุบหรอ​ เขาเป็นแล้วเขาจะกล้ายุบไหมล่ะ  ก่อนที่จะกล่าวต่อว่า​ คนยังไม่เป็นก็พูดได้​ ซึ่งการจะยุบต้องประเมิน มีปัจจัยหลายเรื่อง บางเรื่องมันพูดได้ บางเรื่องพูดไม่ได้ และบางข้อมูลเปิดเผยไม่ได้ ดังนั้นคนที่ยังไม่ได้เป็นรัฐบาลก็พูดได้ทุกอย่าง แต่พอมาเป็นแล้วต้องมาดูความเป็นไปได้อีกครั้ง

ขณะเดียวกัน​ นายสุทิน​ ยังกล่าวถึง​การปรับโครงสร้างกำลังพลของกองทัพ ว่าคณะทำงานมีการสรุปข้อมูลมาเป็นระยะ ขณะนี้เป็นขั้นตอนการเสนอแนวทาง ว่าจะปรับอย่างไร จึงยังไม่เห็นกำลังพลลด​ เพราะยังไม่ได้ดำเนินการ ซึ่งแผนเดิม กองบัญชาการกองทัพไทย ก็มีการปรับตามแผนเดิมที่ทำไว้​ปี​ 2570  กำลังพลจะลดลงมาก​ และมีการเติมมาตรการจูงใจเกษียณ​อายุราชการก่อนกำหนด​ น่าจะเป็นแรงจูงใจที่ทำให้ทหารที่ไม่ใช่สายหลัก เข้าโครงการจำนวนมาก​ ซึ่งจะทำให้กำลังพลลดลงเยอะ​ ส่วนตัวเลขจะปรับลดลงเหลือเท่าใดขณะนี้กำลังทำตัวเลขอยู่ แต่ยืนยันว่าจะลดลงมาก ก่อนที่จะย้ำว่าในปี 2570 กำลังพลในชั้นนายพล จะลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 -​ 30  จากเดิมที่มีเพียงร้อยละ​ 10  พร้อมกับยืนยันว่าเงินที่ใช้ในโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด น้อยกว่างบประมาณที่จะใช้หากข้าราชการยังอยู่ครบอายุงาน ซึ่งจะส่งผลให้ทั้งงบประมาณและกำลังพลลดลง​ ขณะเดียวกันภารกิจจะมีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ โดยเฉพาะภัยคุกคามรูปแบบใหม่

นอกจากนี้​ นายสุทิน​ ยังกล่าวถึงข่าวดีผู้สมัครใจเข้ารับราชการทหาร​กองเกินผ่านระบบ​ออนไลน์​ว่าในปีนี้มีจำนวนมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา​  ซึ่งเมื่อวานเป็นวันรายงานตัวรอบแรก ซึ่งที่ผ่านมาในทุกปีเมื่อถึงวันรายงานตัวมีการเปลี่ยนใจเป็นจำนวนมากแต่ในปีนี้พบว่าไม่มีผู้เปลี่ยนใจ​ ส่วนตัวเลขขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปได้​ เนื่องจากต้องรอในวันพรุ่งนี้ซึ่งจะเป็นวันครบระยะการรายงานตัว

นายสุทิน ยังกล่าวได้ว่าความรู้สึกของประชาชนถือเป็นสัญญาณบวกกับกองทัพ และขอประชาสัมพันธ์ไปยังบุตรหลานเยาวชน เดิมการเป็นทหารเกณฑ์ 2 ปี คิดว่าเป็นการเสียโอกาส ทำให้ชีวิตสะดุด แต่ขณะนี้กองทัพจะทำให้ 2 ปีเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับชีวิต ทุกคนที่เข้ามาเป็นทหารเกณฑ์จะได้รับโอกาสใหม่ ๆ ดี ๆ จาก 2 ปี ที่เอาคนมาฝึกทหาร จะเป็น 2 ปี ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ทั้งด้านการรบ​ และการศึกษาที่จะมีการทำ MOU กับ กระทรวงการอุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม​ ซึ่งจะเป็นการนำร่องในบางมหาวิทยาลัยก่อน และสุดท้ายจะครอบคลุมทั้งหมด เพราะสถาบันการศึกษาเองก็มีคนเรียนน้อย​ ให้สามารถเรียนผ่านระบบออนไลน์จนจบการศึกษา คู่ขนานไปพร้อมกับการเข้ารับราชการทหากองเกิน ขณะเดียวกัน โรงเรียนนายสิบก็มีการขยายโอกาสเพิ่มโควตาในสัดส่วนของทหารกองเกินมากขึ้น อย่างกองทัพเรือมีการเพิ่มอัตราครึ่งต่อครึ่ง และจะพัฒนารับเต็ม 100%

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม