ศึกกระทรวงเกษตรฯ ธรรมนัส ขู่หากไม่จบจะยึดกรมใหญ่ดูแลเอง  

1 พ.ย. 66

 

ศึกกระทรวงเกษตรฯ ธรรมนัส บอกคุยนายกฯ-ภูมิธรรมแล้ว ขู่หากไม่จบจะยึดกรมใหญ่ดูแลเอง เหน็บรัฐมนตรีใหม่อาจไม่รู้ รมว.ต้องคุมงบ-บริหารงานบุคคล 

วันที่ 1 พ.ย. 66 ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นาย ไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงปัญหาการทำงานในกระทรวงฯว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายไชยาได้มาบอกกับตนว่าได้ไปให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงเรื่องการทำงานว่าไม่ได้มีเจตนาพาดพิงตน และตนก็ไม่ได้คิดว่าจะมีประเด็น  

แต่พอมีประเด็นตนก็ได้คุยกับผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ซึ่งท่านเข้าใจว่าประเด็นคืออะไร รวมถึงคุยกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง และหารือกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการรัฐบาล    ซึ่งย้ำว่าไม่มีประเด็นอะไร เป็นเพียงช่วงการปรับแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูง คงมีข้าราชการไปบอกกับนายไชยา ผู้สื่อข่าวถามนายไชยาก็ตอบ 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า หลังเป็นประเด็น ช่วงค่ำนายไชยาก็ได้โทรศัพท์มาขอโทษตน ซึ่งตนอยากจะบอกกับสื่อมวลชนว่าไม่มีประเด็นอะไรในกระทรวงเกษตรฯ สิ่งสำคัญที่สุดอยากบอกสื่อมวลชนว่าเวลาจะถามประเด็นเรื่องการมอบให้ดูแลเรื่องงบประมาณและฝ่ายบุคคล ไม่มีกระทรวงไหนที่เขาทำ เพราะเวลาเกิดปัญหาขึ้นคนที่รับผิดชอบคือรัฐมนตรีว่าการ ถือเป็นประเพณีปฏิบัติ พร้อมเล่าถึงอดีตที่เคยดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่มีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็น รมว.เกษตรฯนั้น ก็ปฏิบัติเช่นเดียวกัน ซึ่งก็ทำงานได้ ภายใต้กรอบและงานที่ได้รับมอบหมาย ดังนั้นปัญหานี้หลายท่าน และรัฐมนตรีใหม่ๆ จะไม่เข้าใจว่าเรื่องความร่วมมือเป็นเรื่องสำคัญ   รัฐมนตรีว่าการทุกกระทรวงจริงไม่ได้มอบเรื่องการดูแลงบประมาณ บริหารงานบุคคลให้กับรัฐมนตรีช่วย 

เมื่อถามว่าการชี้แจงวันนี้ถือว่าจบแล้วใช่หรือไม่ร.อ.ธรรมนัส บอกว่ามันไม่มีประเด็น  มันถึงไม่ใช่เรื่องว่าจบหรือไม่จบ 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ถ้านายไชยายังออกมาพูดเรื่องนี้อีกจะทำอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส   ระบุว่า ตนได้คุยกับผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย และนายกรัฐมนตรีแล้ว ถ้ายังไม่เข้าใจอีกก็คงมีมาตรการในการเปลี่ยนแปลงผู้ดูแลกรมต่างๆ ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็บอกว่าเรื่องนี้ไม่มีประเด็นอะไร 

เมื่อถามว่า การเปลี่ยนแปลง หมายถึงระดับกระทรวง หรือกรม ร.อ.ธรรมนัส บอกว่า กรมไหนใหญ่จะนำมาดูแลเอง และในช่วงท้าย ร.อ.ธรรมนัส ถามกับผู้สื่อข่าวว่า “ชัดเจนไหมครับ”

advertisement

ข่าวยอดนิยม