ครม. มีมติลดราคาน้ำมันเบนซิน 91 - 95 ลิตรละ 1 บาท​ มีผล 7 พ.ย. นาน 3 เดือน

31 ต.ค. 66

ครม. มีมติลดราคาน้ำมันเบนซิน 91 - 95 ลิตรละ 1 บาท​ มีผล 7 พ.ย. นาน 3 เดือน มอบ กระทรวงพลังงานบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ​ 

วันที่ 31 ต.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการปรับลดภาษีสรรพสามิต น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้รับทราบจาก กระทรวงการคลังว่าการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต ไม่ได้แบ่งแยกสำหรับ น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 91 หรือ น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 เพราะเป็นอัตราเดียวกัน ไม่สามารถปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ ​91 ลง 2.50 บาทได้ 

จึงมีการหาทางออกร่วมกัน โดยเสนอว่าให้ปรับลดภาษีสรรพสามิตลง สำหรับน้ำมันเบนซิน ทั้งน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ ​91 และน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ลงในอัตรา 1 บาทต่อลิตรเท่ากัน แต่ในส่วนของน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 91 ทางกระทรวงพลังงานโดยกองทุนน้ำมันจะได้บริหารจัดการเพิ่มอีก 1.50 บาทให้เป็น 2.50 บาทต่อลิตร ตามที่ได้เสนอไว้ เพราะฉะนั้นส่วนที่ได้เพิ่มเติมมาคือ น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 แต่ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย กระทรวงการคลังเสนอว่าให้ กระทรวงพลังงานให้ไปบริหารจัดการเรื่องกองทุนน้ำมัน ซึ่งตนจะรับไปดำเนินการในส่วนที่สามารถทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชนให้บางที่สุด 

โดยจะมีผลในวันที่ 7 พ.ย. 66 โดยจะเป็นระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งจะต้องให้ระยะเวลาผู้ค้าน้ำมันได้ปรับสต๊อกด้วย ซึ่ง ครม.เห็นชอบปรับลดภาษีสรรพสามิต สำหรับน้ำมันน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 91  และ น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95  1 บาทต่อลิตรเท่ากัน แต่ในส่วนของน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 91 เคยได้พูดว่ามีการปรับลด 2.50 บาท​ ขาดไปอีกบาท 1.50 ที่ขาดไป ทางกระทรวงการคลังได้เสนอว่าขอให้ส่วนของกระทรวงพลังงานคือกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปบริหารจัดการเพิ่มเติมอีก 1.50 บาทเอง   

เมื่อถามว่า เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิ งจะเพียงพอต่อการบริหารจัดการหรือไม่​ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า “เมื่อ ครม.มอบให้ไปบริหารจัดการ ผมก็ต้องบริหารจัดการ​ ก็จะพยายามทำให้ได้”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม