ทวี ยันแก้กฎครองยาบ้าไม่เกิน10เม็ดเป็นผู้เสพ ยึดหลักแพทย์ไม่ใช่ความรู้สึก

31 ต.ค. 66

รมว.ยุติธรรม ยืนยันแก้กฎกระทรวงครอบครอง ยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ดถือเป็นผู้เสพ ยึดหลักการแพทย์ ไม่ใช่ความรู้สึก เผย สธ.-ตร. เห็นพ้อง

31 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการปรับเกณฑ์การครอบครองยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด ให้ถือว่าเป็นผู้เสพ ไม่ต้องรับโทษทางอาญาว่า มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นจากการประชุมร่วมกัน ของกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ตำรวจ และภาคีเครือข่าย โดยใช้หลักวิชาการกำหนดเป็นหลักเกณฑ์ให้ผู้ปฏิบัติได้มีแนวทาง ซึ่งกฎกระทรวงฉบับนี้รอมานาน ปัจจุบันตามประมวลกฎหมายยาเสพติดยังไม่มีกำหนดเกณฑ์การครอบครองยาเสพติด ว่าจำนวนเท่าไหร่ จะเข้าข่ายการเป็นผู้ค้า ซึ่งในรัฐบาลที่แล้ว เคยมีการเสนอให้กำหนดครอบครองเกิน 15 เม็ด เป็นผู้ค้า แต่ไม่มีการแก้ไขอย่างใด ส่วนในครั้งนี้เราใช้หลักวิชาการ โดยมีแพทย์มาร่วมประชุมและแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับปริมาณสารเสพติดเมื่อเข้าสู่ร่างกายจำนวนเท่าไหร่จึงจะส่งผลทางจิตเวช โดยเห็นว่า การเป็นผู้ป่วยผู้เสพยาไม่เกิน 10 เม็ดเข้าข่ายผู้ป่วย

พล.ต.อ.ทวี ยอมรับว่าที่ประชุมมีการหารือ เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ค้าที่อาจใช้ช่องโหว่ในการอ้างว่า ครอบครองไม่เกิน 10 เม็ด จึงมีการกำหนดหลักเกณฑ์พฤติกรรมของผู้ค้า หากเข้าข่ายครอบครองเม็ดเดียวก็ถือว่ามีความผิด เพราะว่าก่อนจะมีการจับกุมเจ้าหน้าที่จะต้องมีการสืบสวนสอบสวนอยู่แล้ว ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันในแนวทางนี้ แต่ก็มีตำรวจบางนายมองว่า การกำหนดเกณฑ์จำนวนนี้มากเกินไปหรือไม่ แต่ก็ไม่มีการสะท้อนว่ามาตรการดังกล่าวจะทำให้มีการปฏิบัติหน้าที่ได้ยากขึ้น

ส่วนที่สังคมมองว่าการกำหนดให้ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ ส่งผลกระทบต่อปัญหายาเสพติดที่กำลังระบาดหรือไม่นั้น พ.ต.อ. ทวี ย้ำว่า "เราเปลี่ยนแนวคิดว่าผู้เสพถือเป็นผู้ป่วย แล้วเราเห็นว่ามาตรการนี้ถือเป็นมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเห็นพ้องต้องกัน ไม่ได้กำหนดขึ้นมาโดยใช้ความรู้สึก"

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ