เม้งแตกอีกรอบ! รมช.ไชยา โอดไม่มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายบุคคลในกรมปศุสัตว์

31 ต.ค. 66

 

รมช.ไชยา เม้งแตกอีกรอบ หลังไม่มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายบุคคลใน กรมปศุสัตว์ เล็งหารือผู้ใหญ่ในพรรควันนี้ ย้ำไม่คิดขอย้ายกระทรวง 

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 31 ต.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานใน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ถ้าจะถามว่าเรียบร้อยหรือไม่ ก็เหมือนจะเรียบร้อย แต่ยังทำใจไม่ได้ เพราะปัจจุบันยังมีปัญหาในเรื่องของการบริหารงานบุคคล ซึ่งหลังจากได้มีการปราบปรามเรื่องหมูเถื่อน ก็ต้องมีการติดตามเรื่องของคดีความ และยังคงมีกระบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนอยู่ตามแนวชายแดนต่างๆ 

เพราะฉะนั้นตอนนี้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนโยกย้าย เนื่องจากกระบวนการในการลักลอบสินค้านำเข้า ไม่ว่าจะเป็นโคมีชีวิต รวมทั้งสินค้าเถื่อนต่างๆ ตามด่านกักกัน ซึ่งในฐานะที่ตนกำกับดูแล กรมปศุสัตว์ ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของตัวบุคคล ตนไม่ได้ดูในเรื่องนี้แต่ได้รับมอบหมายในการกำกับดูแล จึงมีปัญหาในเรื่องของการสั่งการ 

"วันนี้ข้าราชการก็มีความสับสนว่าตกลงจะฟังใคร จึงมีปัญหาในเรื่องของการบริหารงานบุคคล บางเรื่องผมรู้ช้ากว่าอีก อธิบดีควรต้องมารายงานผม เพราะผมกำกับดูแล โดยเฉพาะเรื่องของด่านชายแดน ซึ่งวันนี้ยังมีขบวนการลักลอบนำเข้า แต่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องเหล่านี้ ถูกแต่งตั้งมาด้วยอำนาจเก่า ถึงเวลาจะต้องปรับเปลี่ยน เพราะนายกฯ ได้มอบหมายและสั่งการให้ผมกำกับดูแล เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อมีปัญหาที่ตัวบุคคลก็ต้องแก้ที่ตัวบุคคล แต่อำนาจหน้าที่ของผมไม่สามารถดำเนินการได้" 

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องคุยกับ รมว.เกษตรฯ หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรค ทางพรรคต้องกำกับดูแล และตนได้นำไปปรึกษากับ นายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะรองนายกฯที่กำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ ที่ถือเป็นผู้ใหญ่ในพรรคแล้ว ว่าการทำงานถ้าไม่สามารถแก้ไขปัญหาบุคคลได้ เพราะวันนี้ยังมีการแอบสั่งการในเรื่องต่างๆ อยู่ ทำให้ข้าราชการเกิดความสับสนว่าตกลงจะฟังใครกันแน่ ซึ่งผู้ใหญ่ในพรรคก็รับทราบเรื่องนี้ และวันนี้คงจะได้มีการพูดคุยกับนายภูมิธรรมอีกครั้งหนึ่งว่าตกลงจะเอาอย่างไร ไม่เช่นนั้นก็จะจัดการกันไม่ได้ และตนมีข้อมูลเชิงลึกว่ามีการรู้เห็นเป็นใจกันอยู่ 

"ผมก็เคยคุยกับ รมว.เกษตรฯ ซึ่งท่านก็บอกว่าจะแก้ไขปัญหา แต่ผมก็รอมา 2 เดือนแล้ว สื่อมวลชนก็ช่วยหน่อยก็แล้วกัน" 

เมื่อถามว่า ดูเหมือนมีการล้วงลูกการทำงานของ รมว.เกษตรฯใช่หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า "ผมไม่ได้พูดอย่างนั้น เพียงแต่วันนี้ข้าราชการสับสนว่าจะฟังใคร อย่าว่าแต่ข้าราชการเลย แม้แต่ผมเองก็ยังสับสน ยืนยันว่าผมกำกับดูแล และได้รับมอบหมายตามนโยบาย เพราะฉะนั้นจำเป็นจะต้องรายงานตรงมาที่ผม เพราะนายกฯติดตามเรื่องนี้อยู่" 

เมื่อถามว่า ถ้าไม่ได้ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย งานจะเดินหน้าได้หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า เมื่อเป็นเรื่องของนโยบายและเป็นบัญชาของนายกฯ สั่งการมา จะยากลำบากแค่ไหนก็ต้องทำให้สำเร็จ 

เมื่อถามย้ำว่า ไม่คิดจะถอยใช่หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า “โอ๊ย! ถอยไม่ได้หรอกเดินหน้าต่อไป” เมื่อถามว่า มีโอกาสที่นายกฯ จะเคลียร์ด้วยตัวเองหรือไม่ นายไชยากล่าวว่า ในฐานะที่เราเป็นพรรคแกนนำ นโยบายหลายเรื่องเราต้องรับผิดชอบกับประชาชน เพราะฉะนั้นตนในฐานะตัวแทนพรรค ที่เป็นพรรคใหญ่ ประชาชนเฝ้ามองอยู่ ถ้างานไม่สัมฤทธิ์มันก็ไม่เป็นไปตามนโยบายของพรรคเรา 

เมื่อถามว่า ไม่คิดที่จะขอย้ายกระทรวงใช่หรือไม่ นายไชยา กล่าวว่า “ผมไม่ย้ายหรอกครับ ไม่ย้าย”

advertisement

ข่าวยอดนิยม