สายหวานเฮ!! ภูมิธรรม เบรกขึ้นน้ำตาล 4 บาทพร้อมชง ครม.เป็นสินค้าควบคุม

30 ต.ค. 66

สายหวานเฮ!! ภูมิธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เบรกขึ้นราคา น้ำตาล 4 บาท จ่อชง ครม.เป็นสินค้าควบคุม มีผล 1 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่กระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าบริการ (กกร.) ครั้งที่ 3/2566 ว่า ภายหลังจากได้ทราบประกาศเรื่องการปรับราคาน้ำตาลทรายที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม โดยการประชุมวันนี้ กกร.มีมติกำหนดให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม และกำหนดมาตรฐานการควบคุม ซึ่งที่ประชุมเห็นพ้องต้องกันถือว่าน้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม ภายใต้การดูของกระทรวงพาณิชย์ โดยจะเสนอมติที่ให้น้ำตาลเป็นสินค้าควบคุมเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (31 ตุลาคม) เมื่อใช้อำนาจประธาน กกร.ลงนามแล้ว จากนั้นจะประกาศผ่านราชกิจจานุเบกษา เบื้องต้นมีการประสานงานแล้ว และจะมีประกาศเผยแพร่ไม่เกินวันพุธ (1 พฤศจิกายน) นี้

นายภูมิธรรมกล่าวว่า อีกทั้งในการจัดจำหน่ายได้กำหนดให้น้ำตาลทรายเป็นสินค้าควบคุม โดยมีมาตรการ 2 ส่วน คือ 1.มาตรการควบคุมราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายหน้าโรงงาน โดยควบคุมราคาน้ำตาลทราย ให้น้ำตาลทรายขาวไม่เกินกิโลกรัมละ 19 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ไม่เกินกิโลกรัมละ 20 บาท และควบคุมราคาจำหน่ายลักษณะขายปลีกในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล น้ำตาลทรายขาวไม่เกินกิโลกรัมละ 24 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ไม่เกินกิโลกรัมละ 25 บาท ซึ่งการกำหนดราคากำกับดูแลสำหรับการจำหน่ายในจังหวัดอื่นๆ จะพิจารณาตามโครงสร้างอื่นๆ ต่อไป

2.การควบคุมการส่งออก โดยกำหนดให้การจำหน่ายเพื่อการส่งออกจำนวน 1 ตันขึ้นไปต้องขออนุญาตต่อคณะอนุกรรมการที่ได้จัดตั้งขึ้น ซึ่งมีเลขาสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (ส.อ.น.) เป็นประธาน มีรองอธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นรองประธาน และมีตัวแทนจาก ส.อ.น.เป็นเลขาธิการ รวมถึงตัวแทนจากกรมการค้าภายใน เป็นผู้ช่วยเลขาธิการ รวมถึงตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ซึ่งคณะอนุกรรมการนี้จะดูแลและกำหนดวิธีการ หลักเกณฑ์ต่างๆ และเงื่อนไขการส่งออกน้ำตาลทราย เพื่อให้ราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายในประเทศมีความเหมาะสมและเป็นธรรม และมีปริมาณเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ

“กระทรวงมีความห่วงใยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ขณะนี้ประชาชนประสบปัญหาความยากลำบากอยู่แล้ว ซึ่งถ้าราคาน้ำตาลปรับขึ้นจะมีผลต่อห่วงโซ่การผลิตที่เกี่ยวข้องกับน้ำตาล และส่งผลต่อราคาสินค้าที่ใช้น้ำตาลเป็นส่วนประกอบการผลิตเพิ่มขึ้น ดังนั้น กระทรวงกำหนดให้น้ำตาลเป็นสินค้าควบคุม และกำหนดให้ราคายังคงที่เดิมอยู่” นายภูมิธรรมกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ ให้กรมการค้าภายในติดตามราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายใกล้ชิด กรณีขายเกินราคาควบคุมจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 25 โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ กรณีพบผู้จำหน่ายกักตุนสินค้า ซึ่ง กกร.กำหนดให้เป็นสินค้าควบคุม ผู้จำหน่ายจะมีความผิดมาตรา 30 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า พบการกักตุนสินค้าสามารถร้องเรียนที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569

“รัฐบาลยืนยันว่าจะไม่ทอดทิ้งเกษตรกรชาวไร่อ้อย โดยกระทรวงอุตสาหกรรมจะเข้าไปดูแล เพราะการปรับราคาขึ้นครั้งนี้จะไม่ผลักภาระไปที่ประชาชน” นายภูมิธรรมกล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม