อ.เจษฎา โพสต์สวนกระแส ชี้ บั้งไฟพญานาคเป็นกระสุนส่องวิถียิ่งขึ้นจากฝั่งลาว

30 ต.ค. 66

อ.เจษฎา โพสต์สวนกระแส ชี้ บั้งไฟพญานาคเป็นกระสุนส่องวิถียิ่งขึ้นจากฝั่งลาว พร้อมสรุป คำอธิบายทางดาราศาสตร์ ถึงการเกิด "บั้งไฟพญานาค"

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา ประชาชนจำนวนมากได้เดินทางไปที่ริมแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย เพื่อรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้นักท่องเที่ยวที่รอคอยผิดหวัง โดยทางจังหวัดหนองคายเกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค ในเวลา 18.00 – 22.00 น. เกิดขึ้นรวมแล้วกว่า 289 ลูก พร้อมจำนวนผู้รอชมกว่า 83,610 คน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้เแชร์ภาพ บั้งไฟพญานาคผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant พร้อมระบุข้อความว่า ทฤษฎีเรื่องแก๊สพุ่งจากน้ำ มันมั่วครับ ไม่ได้เกิดขึ้นแบบนั้นได้ สื่อก็เลิกพูดตามๆ กันดีกว่าครับ ยอมรับมาเถอะ ว่า มันแค่กระสุนส่องวิถี ยิงขึ้นจากฝั่งบาง

ต่อมา อ.เจษฎา โพสต์ โพสต์ข้อความอีกว่า ป.ล. ปีนี้ ยิงกันน้อยลงเยอะครับ จากหลักร้อย เหลือแค่หลักสิบนัดเอง สงสัยเศรษฐกิจไม่ดี

บั้งไฟพญานาค

"คำอธิบายทางดาราศาสตร์ ถึงการเกิด "บั้งไฟพญานาค" ว่าทำไมถึงน่าจะเป็นฝีมือมนุษย์" สรุปสั้นๆ คือ การที่บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นใน "วันออกพรรษา" นั้น เป็นสิ่งที่ตรงกับการกำหนดวันสำคัญขึ้นมาโดยมนุษย์ ตามปฏิทิน "สุริยจันทรคติ" ซึ่งไม่ได้เป็นวันที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และถ้ามีแต่มนุษย์ที่รู้จักวันออกพรรษา ก็ย่อมมีแต่มนุษย์ ที่ทำให้เกิดบั้งไฟพญานาคขึ้นได้ครับ

เหตุการณ์การเกิดบั้งไฟพญานาคนั้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงฤดูกาลเดิมและเฟสดวงจันทร์เดิมของทุกปี แต่เกิดขึ้นในวันเดียวกันตามปฏิทินสุริยจันทรคติ แบบปฏิทินพุทธไทยเถรวาท ที่เราใช้กัน ซึ่งเป็นปฏิทินที่มีการนับเดือนตามดวงจันทร์ แต่มีการชดเชยวันที่หายไป ในทุกๆ ปี เพื่อให้เดือนเดิมกลับมาตรงกับปีในสุริยคติทุกครั้ง โดยในปี "อธิกมาส" นี้จะมีการเพิ่มเดือน8 ซ้ำ 2 ครั้ง ทำให้วันสำคัญทางศาสนา เช่น วันออกพรรษา หรือวันลอยกระทง ไม่ได้เกินขึ้นในวันเดียวกันของทุกปี

ทำให้มีหลายครั้ง ที่ "บั้งไฟพญานาค" ไม่ได้เกิดขึ้นในคืนที่จันทร์เต็มดวงที่สุด (15 ค่ำ เดือน 11) แต่กลับเกิดขึ้นในคืนหลังจากนั้น ... ซึ่งมีแต่เพียงมนุษย์เท่านั้น ที่ทราบว่า วันออกพรรษาที่กำหนดขึ้นนั้น จะเป็นวันที่เท่าไหร่กันแน่ ดังนั้น ถ้ามันเกิดขึ้นเฉพาะใน "วันออกพรรษาที่มนุษย์กำหนด" มันก็น่าจะมาจากเงื้อมมือของมนุษย์อย่างแน่นอน

บั้งไฟพญานาค

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส