สมัชชาใหญ่ยูเอ็น 120 เสียง ลงมติเรียกร้องหยุดยิง  

28 ต.ค. 66

 

สมัชชาใหญ่ยูเอ็น 120 เสียง ลงมติเรียกร้องหยุดยิง ขณะที่ อิสราเอลปฏิเสธเสียงแข็ง  เดินหน้าเอาคืน กลุ่มฮามาสทุกวิถีทาง 

วันที่ 28 ต.ค. 66 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) ได้มีมติเรียกร้องให้มีการหยุดยิงชั่วคราวทางมนุษยธรรมในทันที เพื่อที่ความช่วยเหลือต่างๆ จะถูกลำเลียงเข้าไปใน ฉนวนกาซาได้ โดยชาติสมาชิกยูเอ็นได้โหวตรับรองข้อมติดังกล่าว 120 เสียง คัดค้าน 14 เสียง และงดออกเสียง 45 เสียง 

อย่างไรก็ตาม ข้อมติดังกล่าวซึ่งไม่มีผลผูกพัน ได้ถูกปฏิเสธจาก อิสราเอล โดย นายกิลาด เออร์ดาน เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรของอิสราเอลประจำยูเอ็น เรียกข้อมตินี้ของ ยูเอ็นว่า น่าอาย และยืนกรานว่า อิสราเอลจะยังคงปกป้องตนเองต่อไป พร้อมประกาศว่า อิสราเอลจะใช้ทุกวิถีทางในการต่อสู้กับ กลุ่มฮามาส 

ขณะที่ กลุ่มฮามาสและสำนักงานปาเลสไตน์ ออกมายินดีกับข้อมตินี้ของยูเอ็น โดย กลุ่มฮามาส ระบุว่า เราเรียกร้องให้มีการดำเนินการโดยทันที เพื่อให้เชื้อเพลิงและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับพลเรือนเข้าไปได้ ส่วนกระทรวงต่างประเทศปาเลสไตน์ ซึ่งเป็นคู่ปรับกับ กลุ่มฮามาสกล่าวว่า ในขณะที่การรณรงค์ทางทหารของ อิสราเอลมาถึงจุดสูงสุดใหม่ของความโหดร้าย แต่ก็มี จุดยืนระหว่างประเทศที่มั่นคงในการปฏิเสธการรุกรานที่ไร้เหตุผลของอิสราเอล 

ทั้งนี้มติ “การคุ้มครองพลเรือนและการสนับสนุนพันธกรณีทางกฎหมายและมนุษยธรรม” ดังกล่าว ซึ่งเสนอร่างมติโดยจอร์แดน สำหรับ 14 ประเทศที่ออกเสียงไม่เห็นชอบ ได้แก่ ออสเตรีย, โครเอเชีย, เช็กเกีย, ฟิจิ, กัวเตมาลา, ฮังการี, อิสราเอล, หมู่เกาะมาร์แชล, ไมโครนีเซีย, นาอูรู, ปาปัวนิวกินี, ปารากวัย, ตองกา และสหรัฐอเมริกา 

ส่วน 45 ประเทศที่งดออกเสียง ได้แก่ แอลเบเนีย, ออสเตรเลีย, บัลแกเรีย, กาบูเวร์ดี, แคเมอรูน, แคนาดา, ไซปรัส, เดนมาร์ก, เอสโตเนีย, เอธิโอเปีย, ฟินแลนด์, จอร์เจีย, เยอรมนี, กรีซ, เฮติ, ไอซ์แลนด์, อินเดีย, อิรัก, อิตาลี, ญี่ปุ่น, คิริบาส, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, โมนาโก, เนเธอร์แลนด์, มาซิโดเนียเหนือ, ปาเลา, ปานามา, ฟิลิปปินส์, โปแลนด์, สาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้), สาธารณรัฐมอลโดวา, โรมาเนีย, ซานมารีโน, เซอร์เบีย, สโลวาเกีย, ซูดานใต้, สวีเดน, ตูนิเซีย, ตูวาลู, ยูเครน, สหราชอาณาจักร, อุรุกวัย, วานูอาตู และแซมเบีย 

ขณะที่ประเทศไทย ออกเสียงรับรองข้อมติดังกล่าวด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม