"สุทิน" ควง ผบ.ทบ. ลุยอุดรธานี ตรวจ "หนองวัวซอโมเดล"

28 ต.ค. 66

"สุทิน" ควง ผบ.ทบ. ลุยอุดรธานี ตรวจ "หนองวัวซอโมเดล"  จัดสรรที่กองทัพบก เปลี่ยนผู้บุกรุกเป็นผู้เช่า เตรียมขยายเหล่าทัพอื่น 

วันที่ 28 ต.ค. 66 นาย สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี เพื่อติดตามการบริหารจัดการพื้นที่ ซึ่งอยู่ในความครอบครองใช้ประโยชน์ของ กองทัพบก และโครงการนำร่อง "หนองวัวซอโมเดล" รวมถึงการดำเนินโครงการของ กองทัพบกร่วมกับ กรมธนารักษ์ ในการสอบสวนสิทธิการครอบครอง และรับคำร้องขอเช่าที่ราชพัสดุ แปลงสนามยิงปืนใหญ่ ป.3 พัน.13 มณฑลทหารบกที่ 24 รวม 10,476 ไร่ โดยรังวัดให้เช่าแล้ว 9,276 ไร่ มีประชาชนลงทะเบียนขอตรวจสอบสิทธิ์เช่าพื้นที่แล้ว 1,111 ราย  เปลี่ยนจากผู้บุกรุกเป็นผู้เช่า  

นายสุทิน ได้พบปะกับผู้ลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิ์ และประชาชน พร้อมระบุว่า พรรคเพื่อไทยตั้งใจเมื่อเป็นรัฐบาลแล้ว อยากให้ประชาชนกินดีอยู่ดี อะไรที่ผ่านมาไม่ดี ก็จะเข้ามาแก้ให้ โดยกระทรวงกลาโหม มีนโยบายสำคัญข้อหนึ่ง คือการมีที่ดินอยู่อาศัยทำกิน โดยที่ดินใดเป็นของทหาร อะไรไม่จำเป็นต้องใช้ ก็จะขอมาให้ประชาชนมาใช้ทำกิน แบ่งมาให้ราษฎรใช้ ยืนยันไม่ใช่การมาแจกเอกสารสิทธิ์ ของทหารทำแบบนั้นไม่ได้  โดยประชาชนที่เข้าไปอยู่ก่อนแล้ว ก็เปลี่ยนจากการเข้าไปอยู่ไม่ถูกกฎหมาย มาเป็นรูปแบบการเช่า  

จากนั้น นายสุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่วันนี้ว่า มาดูการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐบาล เพราะการเอาที่ดินของทหารมาให้ประชาชนทำกิน ต้องมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกองทัพกับกรมธนารักษ์ รวมถึงการอำนวยความสะดวกของท้องถิ่นจากมหาดไทย ซึ่งวันนี้มาดูว่าการทำงานร่วมกันมีปัญหาอะไรไหม และได้เห็นถึงการประสานงานที่ดี ก็มั่นใจว่าทุกอย่างลงตัว ซึ่งจากที่ได้รับรายงานพบว่าชาวบ้านพอใจ จากที่เคยอยู่ไม่ถูกกฎหมายก็ได้อยู่อย่างถูกกฎหมาย และจะมีความมั่นใจในการทำมาหากิน ถือเป็นโครงการนำร่องของกองทัพบก และขณะนี้เหล่าทัพอื่นก็เริ่มทำ โดยจะเอาหนองวัวซอโมเดลไปทำที่อื่นด้วย 

เมื่อถามว่าประชาชนมีการตอบสนองอย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ถึงตอนนี้พี่น้องประชาชนก็ตอบสนองในหลายรูปแบบ ภาพรวมยินดีสนับสนุนโครงการ หลายพื้นที่ที่มีการบุกรุกก็ยินดีที่จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบและเช่าที่ดิน อาจจะมีบางพื้นที่ที่ยังลังเลอยู่ก็ยังไม่ยอม แต่เชื่อว่าเห็นหนองวัวซอทำ ที่อื่นที่บุกรุกก็จะเข้าสู่กระบวนการ โดยได้ส่งสัญญาณให้พี่น้องเข้าร่วมอย่างถูกกฎหมาย เพราะโครงการนี้ นโยบายนี้ให้ที่อยู่ทำกินอย่างถูกกฎหมาย 

เมื่อถามว่าในนามรัฐบาลพรรคเพื่อไทยให้คำมั่นพี่น้องประชาชนอย่างไร นายสุทินกล่าวว่า ที่ดินที่อยู่ในความครอบครองของทหารจะถูกนำมาให้พี่น้องได้ใช้ และจะแก้ปัญหาที่ยังขัดข้องและเป็นข้อพิพาทอยู่อย่างดีที่สุด จุดหมายปลายทางให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่านโยบายนี้พี่น้องจะมีที่ทำกินและมีที่อยู่อาศัยอย่างถูกกฎหมายและเข้ามาส่งเสริมอาชีพเพิ่มเติมให้ ส่วนเรื่องการปรับค่าเช่านั้นเป็นเรื่องนโยบายที่ต้องกลับไปทบทวนให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ โดยมีหลักคิดว่าถ้าเราชวนพี่น้องประชาชนมาอยู่ในระบบที่ถูกกฎหมายคงจะต้องยอมลดรายได้ลง และไปเก็บตอนที่ประชาชนมีกำลังใจในการทำมาหากิน 

นอกจากนี้ รมว.กลาโหมยังได้ร่วมกับ ผบ.ทบ. ทำกับข้าวแจกจ่ายประชาชน ในโครงการกองทัพบกช่วยเหลือประชาชน และตรวจเยี่ยมโครงการทหารพันธุ์ดี จากค่ายประจักษ์ศิลปาคม และค่ายพระยาสมุทรธรรมธาดา จ.อุดรธานี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม