เพื่อไทย คึก เตรียมเลือกหัวหน้าพรรค ภูมิธรรม ยัน ไม่ได้เลือกที่นามสกุล

27 ต.ค. 66

ประชุมพรรค เพื่อไทย คึกคัก อุ๊งอิ๊ง-สส.-สมาชิก ร่วมประชุม พรึ่บ “ ภูมิธรรม ” ยันเลือกหัวหน้าไม่ได้มาจากนามสกุล ยัน แพทองธาร ได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว

วันที่ 27 ต.ค. 66 ที่พรรคเพื่อไทย จัดประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1/2566 โดยกำหนดการเริ่มตั้งแต่ เวลา 09.30 น. ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระ ในเรื่องร่างข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ. 2561 แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ (พ.ศ.) และการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย จากนั้นเวลา 14.00 น. ประกาศผลการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และเวลาประมาณ 14.25น. หัวหน้าพรรคคนใหม่ กล่าวปาฐกถา

โดยในเวลา 08.30 น. บรรดาสส. และสมาชิกพรรคเริ่มทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุมพรรค จากนั้นช่วงเวลา 09.09 น. นางสาวแพทองธาร ชินวิตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ได้เดินทางเข้าพรรค

จากนั้นนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย ในการเลือกหัวหน้าพรรค ว่าแล้วแต่จะเสนอชื่อกี่คน หลายคนสนับสนุนนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่วนรองหัวหน้าพรรคอาจมีการเสนอรายชื่อขึ้นมา 4-5 คน ซึ่งจะหารือในที่ประชุมอีกครั้ง อาจจะมีคนรุ่นเก่าคือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่จะเข้ามาอยู่ในกรรมการบริหารพรรค เพื่อเข้ามาช่วยดูเกี่ยวกับข้อกฎหมาย โดยส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นกลางและรุ่นใหม่ ที่จะเข้ามาแสดงฝีมือ และที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้ปรับกระบวนการโดยให้คน 3 รุ่นเข้ามาอยู่ร่วมกันอยู่แล้ว โดยผู้มีประสบการณ์ที่อยู่กับพรรคมานานก็ถอยออกมาเป็นที่ปรึกษา เชื่อว่าการทำงานต่อเนื่องจะไม่มีปัญหาอะไร หากได้คนมีประสบการณ์ความสามารถและเป็นคนรุ่นใหม่มาร่วมทำงานบริหารพรรคจะทำให้พรรคเดินหน้าสู่มิติใหม่ปรับตัวให้ทันสถานการณ์มากขึ้น 

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ เมื่อมีรายชื่อนางสาวแพทองธารชินวัตร ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคจะทำให้หลายฝ่ายมองว่าตระกูลชินวัตรยังวนเวียนอยู่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เลือกหัวหน้าพรรคไม่ได้เลือกจากนามสกุลอะไร เลือกจากคนที่มีศักยภาพมีความสามารถและมีความพร้อม โดยนางสาวแพทองธาร ได้พิสูจน์ตัวมาระยะหนึ่งแล้ว เชื่อว่าสื่อมวลชนเคยเจอในการตอบคำถามต่าง ๆ โดยไม่ใช่คนใหม่เข้ามาเกี่ยวข้องกับพรรค แต่เข้ามาในสมัยพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่อายุ 8-10 ขวบ ในสมัยที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามาตั้งพรรค เป็นคนที่ฟังและสนใจตลอด เชื่อว่าการเข้าใจในนโยบายของพรรคเพื่อไทยนางสาวแพทองธารไม่แพ้ใคร เข้าใจในปรัชญาเริ่มต้นมาตั้งแต่เด็ก วันนี้หากเสนอชื่อนางสาวแพทองธารขึ้นมา เชื่อว่าเป็นคนที่เหมาะสมมากที่สุด เป็นคนที่สามารถนำพาพรรคไปได้ หากดูจากคะแนนนิยมเมื่อนางสาวแพทองธาร เข้ามาทำงานการเมืองอยู่ในระดับที่สูงพอสมควร ในความนิยมของประชาชนทั้งต่างจังหวัดและในกรุงเทพมหานครมีความเชื่อมั่นในตัวเธอเชื่อว่าจะเป็นคนที่เหมาะสมที่สุดส่วนตัวเห็นด้วยและสนับสนุนให้นั่งหัวหน้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่  นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค โดยมีรองหัวหน้าพรรค อาทิ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด, นายโอชิษฐ์ เกียรติก้องชูชัย ส.ส.ชัยภูมิ

สำหรับตำแหน่งเลขาธิการพรรค คือนายสรวงศ์ เทียนทอง ส.ส.สระแก้ว โดยมีรองเลขาพรรค อาทิ นายศรัณย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.จังหวัดเลย, ทันตแพทย์หญิง ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และน.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ส่วนโฆษกพรรคนายดนุพร ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะเข้ารับตำแหน่ง รวมถึง นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็จะรับตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคเช่นกัน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส