ผู้ป่วยหญิงวัย 40 ปี ติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจมาแล้ว 5 สายพันธุ์

20 ต.ค. 66

ผู้ป่วยหญิงวัย 40 ปี ติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจมาแล้ว 5 สายพันธุ์ เตือนไม่ควรให้ผู้ป่วยใกล้ชิดกับคนสูงอายุ

20 ต.ค.2566 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความเคสผู้ป่วย ติดเชื้อทางเดินหายใจจากลูกน้อย 5 สายพันธุ์ ผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” รายละเอียดระบุว่า “เป็นธรรมดาที่เด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5-6 ขวบ ป่วยเป็นหวัด ติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจจากเพื่อนๆ ในโรงเรียน เป็นแล้วหาย เดี๋ยวก็ติดเชื้อตัวใหม่อีก ติดเชื้อไปเรื่อยๆ และนำเชื้อไปแพร่ให้กับพ่อแม่และคนในครอบครัว

ปัจจุบันมีความก้าวหน้าในการตรวจหาเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ ตรวจง่ายและได้ผลเร็ว ทำให้รู้ชื่อเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ

เคสผู้ป่วยหญิงอายุ 40 ปี มีลูก 2 คน อายุ 5 ขวบและ 3 ขวบ

  • เดือนพฤศจิกายน 2565 เจ็บคอ มีน้ำมูก ไอเล็กน้อย ปวดหัว 3 วัน ติดหวัดจากลูก ตรวจพบเชื้อไวรัส Parainfluenza virus 4 และ Rhinovirus ให้กินยาตามอาการหายเอง
  • เดือนพฤษภาคม 2566 เจ็บคอ ไอ มีน้ำมูก 2 วันไม่มีไข้ ติดเชื้อไวรัสโควิดจากลูก ตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 กินยาโมลนูพิราเวียร์ หายเป็นปกติ
  • เดือนมิถุนายน 2566 ไอ มีน้ำมูก คัดจมูก ลูกเพิ่งหายจาก RSV ตรวจพบเชื้อ RSV กินยาตามอาการ หายเอง
  • วันที่ 16 ตุลาคม 2566 ปวดศีรษะ มีไข้ เจ็บคอ ไอเล็กน้อย มีน้ำมูก 3 วัน ติดจากลูก ตรวจพบเชื้อ Human Metapneumovirus (hMPV) ให้กินยาตามอาการดีขึ้น

ผู้ป่วยรายนี้เท่าที่ทราบติดเชื้อไวรัสทางหายใจไปแล้ว 5 สายพันธุ์ ยังเหลือไข้หวัดใหญ่, Adenovirus, Coronavirus และ Bocavirus เชื้อไวรัสทางเดินหายใจที่มียารักษา มีเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ และไวรัสโควิดเท่านั้น ที่เหลือไม่มียาต้านไวรัส รักษาตามอาการ

การป้องกันทำได้ยาก เชื้อไวรัสทางเดินหายใจติดต่อกันง่าย แม่ต้องอยู่ใกล้ชิดดูแลลูก แม่และลูกใส่หน้ากากเวลาอยู่ด้วยกันตลอดเวลาก็ทำไม่ได้ โชคดีที่คนเป็นพ่อแม่ของเด็กเล็กถึงติดเชื้อก็ป่วยไม่มาก หายเองได้ คนที่น่าเป็นห่วงคือปู่ ย่า ตา ยาย คนที่อายุมากและมีโรคประจำตัว เวลาติดเชื้ออาจป่วยรุนแรงได้ เวลาเด็กเล็กป่วย อย่าให้ใกล้ชิดกับคนสูงอายุ”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส